Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea - Porto: "Thử nghiệm" thất bại

Thứ Năm 17/09/2009 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Carlo Ancelotti trong vai trò HLV Chelsea đã có chiến thắng đầu tay ở châu Âu, nhưng về lối chơi, “The Blues” dường như vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc.

Màu xanh của Chelsea đã phai nhạt thực sự trong cơn mưa tại Stamford Bridge. Không ai ở London chờ đợi một trận thuỷ chiến bằng lưỡi lê, nhưng nó đã đến, khi đội quân của Ancelotti không thể hiện được cả đẳng cấp lẫn kinh nghiệm. Trước một Porto thiếu từng trải nhưng thừa quyết tâm, đội bóng đang dẫn đầu giải Ngoại hạng đã lúng túng. Một thế trận ăn miếng, trả miếng trong hiệp 1 rõ ràng là quá rủi ro, nhưng The Blues dường như không còn lựa chọn nào khác khi đã bị cuốn vào cơn lốc xứ Iberia. Ancelotti chắc chắn sẽ bực mình vì điều đó.

 


Cho đến trước khi Anelka ghi bàn, Chelsea cũng chỉ như.... Porto mà thôi. Tất cả những gì mà đội chủ nhà làm được, cũng chính là những gì đội khách đã thể hiện. Đó là những đường chuyền vượt tuyến, sút xa, chơi rắn, và mạo hiểm với các khoảng trống ở biên. Chelsea đã cầm bóng nhiều hơn, nhưng áp lực mà họ tạo ra không cho thấy hình bóng một gã khổng lồ. Cái đinh ba Kalou - Anelka - Malouda đã không sắc nhọn như người ta tưởng, thậm chí nhiều phen còn rất khó khăn trong việc tìm thấy nhau. Lối chơi ở đoạn ngắn từ giữa sân rất khó chịu của Porto đã khiến Chelsea bị mất thăng bằng, khi Carlo bố trí quá nhiều vị trí bám vòng cấm. Nhưng rất may là xương sống của họ đã không bị gãy, khi Lampard thể hiện đẳng cấp tuyệt vời của mình trong cả công lẫn thủ. Rất dễ nhận thấy, mỗi khi tiền vệ người Anh chơi chùng xuống hoặc bị triệt hạ, đó cũng là lúc Porto lập tức có cơ hội vùng lên. Có điều, không chỉ Lampard, mà Cech cũng đã có một ngày thi đấu xuất sắc.

Chelsea cần thêm thời gian?

Khi The Blues cầm bóng vượt trội so với đôi đối thủ (61% - 39%), có thể xem đó là một trận đấu mà họ đã làm chủ tình thế. Nhưng chuyện gì đã xảy ra, khi khung thành của Cech đã phải nhận tới 19 cú sút, và thủ môn người Czech đã phải làm việc vất vả không dưới 7 lần? Câu trả lời khách quan nhất: Ancelotti đã tự bóp vụn viên kim cương của mình, và Chelsea đã không còn thể hiện được sự rắn chắc như ở sơ đồ 4-4-2 quen thuộc. Vấn đề là Drogba, là cơn mưa, hay là một Porto quá cứng đầu? Không, vấn đề chính là việc Chelsea đã từ bỏ công thức chiến thắng mà họ đã tạo ra từ đầu mùa. Ancelotti có lý do để làm thế. Nhưng các cầu thủ của ông thì lại gặp khó khăn với chuyện này.

Với Ballack, Lampard và Essien, thật khó hình dung ra việc Chelsea lại bị khai thác khoảng trống ở trung lộ. Nhưng thực sự, họ đã để lại cảm giác như thế. Bộ tam tấu của Carlo có thừa chất thép, nhưng dường như vẫn thiếu hẳn sự khôn ngoan trong trận này để khống chế đối thủ từ giữa sân. Thiếu đi một mắt xích hỗ trợ ở trung tuyến, Chelsea đã cho thấy họ cũng mong manh như... Porto trong việc phòng ngự khu vực. Kết quả: Trận giáp lá cà đã diễn ra ở thời điểm cuối mỗi hiệp. Không CĐV nào của Chelsea lại không đau tim vì điều đó.

Dẫu sao, với Chelsea, mục tiêu chiến thắng cũng đã được thực hiện. Ở khía cạnh chuyên môn, Ancelotti có quyền đưa ra một thử nghiệm mới, khi tình thế bắt buộc ông phải thay đổi. Nhưng vì sao với những con người dày dạn như thế, thử nghiệm ấy lại không phát huy được hiệu quả (nếu không muốn nói là thất bại)? Chiến lược gia người Italia sẽ phải trả lời câu hỏi này. Mùa bóng còn rất dài, và chắc chắn không phải bao giờ ông cũng có đủ cặp song sát Drogba - Anelka cho từng trận. Chelsea đã có một thời gian rất dài chơi 4-5-1, và cả 4-3-3. Khó thể nói là họ cảm thấy xa lạ với những phương án mới. Nhưng khác hẳn hình ảnh về một cỗ xe tăng ở Premiership, Chelsea đã tìm thấy chiến thắng với rất nhiều pha cận chiến. Một câu hỏi: Với Porto họ đã chơi như thế, thì với các đối thủ mạnh hơn, chuyện gì sẽ xảy ra?

Không còn nghi ngờ gì nữa, Chelsea vẫn cần thêm nhiều thời gian để tự hoàn thiện.

Ancelotti, ông vẫn có thời gian để thử nghiệm một điều gì đó mới mẻ. Nhưng để làm gì nhỉ? Nếu công thức cũ vẫn mang tới chiến thắng?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)


 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X