Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam ở vòng loại Asian cup: Được & Chưa được

Thứ Sáu 08/01/2010 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Qatar 2011 vẫn ở rất xa. Thầy trò HLV Calisto sẽ không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục sau khi chỉ giành được 1 điểm tại Lebanon. Dù vẫn còn 1 trận đấu nữa (gặp Trung Quốc) nhưng giờ đã có thể nhìn nhận tổng quan lại cả một chặng đường dài 12 tháng, với những điểm “được” và cả “chưa được” của ĐTVN.

Được

Phải nói ngay rằng ĐTVN đã “được” nhiều hơn “mất” ở vòng loại (VL) Asian Cup 2011. Đó không phải một sự lạc quan thái quá mà là một nhận xét khách quan, dựa trên những thành quả mà thầy trò HLV Calisto tạo lập và tác động của nó tới tương lai, trước mắt là ở AFF Cup 2010 - giải đấu mà ĐTVN có nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch.

Một trong những thu hoạch lớn nhất từ 5 trận đấu đã qua tại VL Asian Cup 2011 là ĐTVN tiếp tục thể hiện sự trưởng thành vượt bậc về mặt lối chơi trên nền tảng đã được định hình từ AFF Cup 2008. Nếu như trước kia, BĐVN luôn trăn trở với suy nghĩ tìm đâu ra một bản sắc riêng thì bây giờ, nó đã hiện ra rõ nét. Xuyên suốt VL Asian Cup 2011, đoàn quân của HLV Calisto tiếp tục trung thành với lối chơi phòng ngự chặt, tấn công nhanh quen thuộc, dựa trên sơ đồ chiến thuật 4-5-1. Trong cách chơi ấy, sự nhanh nhẹn, kỹ thuật và tinh thần “máu lửa” được phát huy triệt để. Không dừng lại đó, nhiều thời điểm, ĐTVN còn tự nâng tầm khi chủ động áp đặt thế trận vẫn trên cơ sở là những pha phối hợp nhóm nhỏ, nhanh và chính xác. Nói công tâm thì chỉ riêng việc định hình một bản sắc đã đáng được coi là thành công của ĐTVN.

ĐTVN (áo trắng) đã rất tiến bộ về bản lĩnh, tinh thần ngay cả khi phải gặp những đối thủ mạnh như Syria

Cũng phải ghi nhận rằng đoàn quân của HLV Calisto đã rất tiến bộ về bản lĩnh, tinh thần ngay cả khi phải gặp những đối thủ khó như Syria, Lebanon. Bằng chứng là trong 4 trận gặp hai đội Tây Á, ĐTVN giành được 5 điểm (thắng 1, hòa 2, thua 1), bất bại trên sân khách (hòa 2 trận) và chỉ thua một lần rất đáng tiếc ở những giây cuối cùng trước Syria. Thành tích này là một bước đệm đáng kể cho mục tiêu hướng ra châu Á ở những kỳ giải kế tiếp khi BĐVN không còn phải khiếp sợ trước những đối thủ ngoài khu vực Đông Nam Á (ĐNA).

Một cái “được” khác là HLV Calisto đã xây dựng một bộ khung nhân sự cho AFF Cup 2010 khi ông tận dụng triệt để những trận đấu với Lebanon, Syria để trẻ hóa, tạo lực lượng kế thừa. Tính ra, không dưới nửa tá cầu thủ U23 đã được ra sân trong màu áo ĐTQG. Với những kinh nghiệm từ VL Asian Cup 2011, Trọng Hoàng, Hoàng Quãng, Tấn Trường, Thanh Hưng, Đình Đồng, Văn Học, Tiến Thành hoàn toàn có thể kết hợp với Thế hệ Vàng 2008 làm nòng cốt cho chiến dịch bảo vệ ngai vàng ĐNA cuối năm nay trên sân nhà.

Chưa được

Tất nhiên, bên cạnh những cái “được”, ĐTVN vẫn còn nhiều điểm “chưa được”, thậm chí là “mất mát”. Đáng tiếc nhất chính là việc đoàn quân của HLV Calisto không tận dụng được thời cơ, đánh mất cơ hội tới Qatar dự Asian Cup dù đã có lúc, nó nằm trong tầm tay.

Phải thừa nhận rằng, một phần lý do khiến ĐTVN không đoạt vé đi Qatar là vì sự thiếu may mắn. Ở thời điểm quyết định (trận gặp Syria, Lebanon), nhiều trụ cột dính chấn thương, thẻ phạt. Nhưng lý do lớn nhất khiến ĐTVN lãng phí cơ hội nằm ở trong chính nội tại. Đó là khả năng dứt điểm quá kém, mà các tình huống ngon ăn bị bỏ lỡ trong những trận gặp Syria, Lebanon là ví dụ điển hình. Nếu chơi đúng sức, đặc biệt trong hai trận gặp Syria, cánh cửa tới Asian Cup 2011 đã không khép lại sớm như vậy.

Bản thân ĐTVN cũng chưa phát huy tối đa những điểm mạnh của mình, trong đó sự sa sút của nhiều trụ cột để lại tiếc nuối. Công Vinh chẳng hạn, lĩnh hai thẻ đỏ và nhìn chung để lại ít dấu ấn. Hồng Sơn thì vắng mặt ở những thời điểm quan trọng trong khi Như Thành không còn ở đỉnh cao như trước. Ba “đầu tàu” trong chiến dịch AFF Cup 2008 đều chưa thể hiện tương xứng với khả năng nên không quá lời khi nói ĐTVN vẫn chưa phát huy tối đa 100% tiềm năng.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

Xem thêm
top-arrow
X