Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Không Iniesta, không “tiqui-taca”?

Thứ Năm 15/04/2010 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

4 chấn thương trong vòng 1 năm!

Như đã biết, chấn thương gân kheo trong buổi tập sau trận đấu với Real Madrid sẽ khiến Iniesta phải vắng mặt chừng một tháng. Và nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp thì tiền vệ tài hoa này sẽ kịp binh phục để cùng Barca dự trận chung kết Champions League (trong trường hợp Barca vượt qua Inter ở bán kết), cũng như gia nhập đội tuyển Tây Ban Nha dự World Cup 2010.

Tuy nhiên, đây đã là lần thứ 4 Iniesta bị chấn thương trong vòng 1 năm qua. Và với mật độ chấn thương dày như thế, khả năng cầu thủ này sẽ có được phong độ tốt nhất ở Nam Phi là không cao. Hơn nữa, nó cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến cho tiền vệ sinh tại Albacete này rất dễ bị tái phát chấn thương.

Chấn thương của Iniesta (số 6) mang đến nhiều hệ luỵ cho cả ĐT Tây Ban Nha


Sau trận chung kết Champions League năm ngoái với M.U ở Roma, HLV Pep Guardiola của Barca đã thừa nhận rằng ông vẫn buộc phải tung Iniesta vào sân dù anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương dính phải trong trận đấu với Villarreal hôm 10/5/2009. Bởi tầm quan trọng của cầu thủ này đối với Barca là quá lớn. Iniesta thì kể lại, khi đó bác sĩ của Barca đã dặn anh không nên sút bóng, nếu không muốn chấn thương cơ đùi phải trở nên trầm trọng hơn, và anh đã chơi bóng “với chỉ 1 chân!”.

Chấn thương nói trên đã khiến Iniesta vắng mặt ở cúp các Liên đoàn châu lục (Confed Cup) tại Nam Phi vào mùa Hè năm ngoái, và tới tháng 9/2009 anh mới tái xuất trong đội hình Barca. Tuy nhiên, Iniesta đã không thể lấy lại được phong độ cao nhất, đồng thời liên tục gặp vấn đề về thể lực. Một tháng sau khi trở lại sân cỏ, Iniesta dính thêm chấn thương cơ đùi chân phải. Tới tháng 12, số 8 của Barca tiếp tục quỵ ngã một lần nữa, lần này là ở bên chân trái và bỏ lỡ Cúp thế giới các CLB ở UAE.

Sang đến năm 2010, Iniesta đã phần nào xua tan được bóng ma chấn thương khi chơi bóng với phong độ khá tốt. Song đến tháng 3, anh lại bị chấn thương bắp đùi chân phải trong trận đấu với Mallorca, phải nghỉ thi đấu 10 ngày. Và khi chỉ vừa tái xuất trong trận đấu với Arsenal, lập tức Iniesta lại phải nhập viện với chấn thương mới nhất ở gân kheo bên chân phải.

Phá sản “Tiqui-taca”?

Chấn thương của Iniesta đã khiến Del Bosque hết sức đau đầu, bởi tháng trước, Fabregas cũng đã phải nói lời chia tay với mùa giải này do chấn thương trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League giữa Arsenal và Barca. Trong khi đó, hàng tiền vệ chính là xương sống trong lối chơi “tiqui-taca” nổi tiếng của các nhà ĐKVĐ châu Âu. Nếu TBN đến Nam Phi mà không có cả 2 cầu thủ trên thì điều đó sẽ ảnh hưởng lớn tới sức mạnh của TBN.

Dĩ nhiên, linh hồn của lối chơi “tiqui-taca” vẫn sẽ là Xavi, và không ai có thể thay thế được nhạc trưởng của Barca trong vai trò này. Song để Xavi có thể phát huy được tốt nhất khả năng đạo diễn trận đấu của mình, thì anh cần phải có một cộng sự ăn ý, mà người đó chỉ có thể là Iniesta. Nói không ngoa, hai cầu thủ cùng trưởng thành từ lò La Masia này nhắm mắt cũng có thể tìm thấy nhau. Và những pha chuyền ban ngắn và liên tục di chuyển giữa họ chính là chìa khóa để TBN có được thành công như trong thời gian qua.

Ở Confed Cup 2009, ai cũng đã thấy TBN gặp khó khăn thế nào khi Iniesta vắng mặt, bởi những lúc đó, Xavi trở nên khá đơn độc ở tuyến giữa. Trong trường hợp mối nối giữa Xavi và Iniesta bị đứt gãy, Del Bosque hẳn sẽ phải tính tới những phương án khác. Dĩ nhiên, TBN vẫn còn nhiều tiền vệ đẳng cấp khác như Xabi, Senna hay David Silva, song mỗi người có một điểm mạnh cũng như phong cách riêng. Và muốn chơi “tiqui-taca”, Del Bosque nhất thiết phải có bộ đôi của Barca. Mà nếu TBN không có “tiqui-taca” thì họ cũng chưa chắc đã được coi là ứng cử viên số 1 ở Nam Phi vào mùa Hè này!

40 Mùa giải này, Iniesta đã chơi tổng cộng 40 trận cho Barca, trong đó chỉ có 31 trận ra sân từ đầu, ghi được vỏn vẹn 1 bàn và có 4 đường chuyền quyết định.

Tây Ban Nha lên kế hoạch đá giao hữu

Tây Ban Nha đã đồng ý đã giao hữu với Saudi Arabia, Hàn Quốc và Ba Lan trước khi tham dự World Cup 2010. LĐBĐ Tây Ban Nha thông báo đội tuyển nước này sẽ thi đấu với Saudi Arabia vào ngày 29/5 và đá với Hàn Quốc vào ngày 3/6 ở Innsbruck, Áo. Sau đó, Tây Ban Nha sẽ trở lại thành phố Murcia để gặp Ba Lan vào ngày 8/6. Trận đấu đầu tiên của ĐKVĐ Châu Âu ở World Cup 2010 sẽ là cuộc chạm trán với Thụy Sĩ ở Durban, Nam Phi vào ngày 16/6. Năm ngày sau, Tây Ban Nha sẽ đụng độ Honduras ở Johannesburg và Chile vào ngày 25/6 ở Pretoria.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X