Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Bộ mặt mới của Vua

Thứ Năm 07/10/2010 09:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một loạt đội bóng hàng đầu châu Âu, từ ĐT Anh đến Đức hay Tây Ban Nha đều đang điêu đứng vì chấn thương. Những mất mát lớn lao khiến họ buộc phải có những thay đổi. Đặc biệt, HLV Del Bosque còn gần như làm cách mạng với đội hình của nhà ĐKVĐ thế giới.

Việc vắng mặt của một loạt nhân tố quan trọng trong lối chơi tấn công của ĐT Tây Ban Nha như tiền vệ Xavi, Navas, hay tiền đạo Torres, Pedro khiến HLV Del Bosque buộc phải có những điều chỉnh về mặt chiến thuật. Bò tót sẽ không tiếp tục theo đuổi sơ đồ 4-2-3-1 từng giúp họ đăng quang ở Nam Phi mùa Hè qua. Trả lời phỏng vấn báo chí hôm qua, ông Del Bosque khẳng định, TBN sẽ đá với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 trong 2 trận vòng loại EURO 2012 sắp tới gặp Lithuania và Scotland.

Nhà ĐKVĐ thế giới sẽ thể hiện ra sao trong 2 trận tới

Sau khi quan sát buổi tập ngày hôm qua của tuyển TBN, giới chuyên môn gần như đã đoán biết được ý đồ của HLV Del Bosque. Nếu không có thay đổi, nhiều khả năng cặp tiền đạo của Bò tót ở 2 trận tới đây sẽ là bộ đôi lạ hoắc: tân binh Aduriz rất có thể sẽ được bố trí đá cặp cùng với Fernando Llorente, qua đó đẩy tiền đạo David Villa sang bên hành lang trái của hàng tiền vệ. Có một chi tiết rất thú vị, Aduriz chính là cầu thủ được BLĐ Valencia mua về thế chỗ David Villa (sang Barca hồi Hè vừa qua).

Như vậy, hàng tiền vệ 4 người của TBN cũng được xác định. Trong trường hợp Villa được HLV Del Bosque xếp đá như một tiền vệ trái, người thay thế Xavi trong vai trò của một nhà kiến tạo sẽ là Iniesta. Đây không hẳn là cách bố trí mới lạ gì nếu biết rằng, do rất đa năng, đã có những thời điểm Iniesta còn được đôn lên đá cả vị trí tiền đạo phải trong sơ đồ 4-3-3 của Bò tót. Tất nhiên, cặp tiền vệ trung tâm của TBN gần như chắc chắn sẽ không có gì thay đổi, với Busquets và Xabi Alonso được ưu tiên hàng đầu.

Thực tế, không phải đây là lần đầu tiên dưới triều đại của Del Bosque, tuyển TBN được bố trí đá với 2 tiền đạo. Ở VCK World Cup 2010, không dưới 2 lần, TBN từng ra sân theo sơ đồ 4-4-2. Đó là trận đấu thứ 2 ở vòng bảng, trong trận thắng Honduras 2-0 bằng cặp tiền đạo Villa và Torres. Cũng với bộ đôi tấn công ấy, ở vòng 1/8, TBN đã thắng đối thủ khó chịu Bồ Đào Nha bằng pha lập công duy nhất của David Villa.

Càng không có gì ngạc nhiên với cách điều chỉnh này nếu biết rằng, khi còn dẫn dắt Real Madrid, Ngài râu kẽm là tín đồ trung thành của sơ đồ 4-4-2. Điều gây ngạc nhiên, khiến nhiều người xem những điều chỉnh của Del Bosque như là một cuộc cách mạng, nằm ở sự xuất hiện của Aduriz trên hàng tiền đạo 2 người, bên cạnh Llorente, cùng với đó là quyết định kéo David Villa xuống đá như một tiền vệ trái. Kể từ khi Del Bosque nắm quyền chỉ đạo TBN thay thế Luis Arangones, cũng đã có những lúc Villa được xếp đá trái, nhưng là với vai trò của một tiền đạo trong sơ đồ 4-3-3.

Nói đây là một thử nghiệm mang tính cách mạng cũng được, mà xem đó là giải pháp tình thế cũng chẳng sai. Dù gì đi chăng nữa, HLV Del Bosque cũng chưa chắc đã dám mạo hiểm phá vỡ tất cả những thành quả mà ông đã dày công gây dựng để làm mới lại tất cả. Rất có thể khi những trụ cột như Xavi, Fabregas, Navas… trở lại, tuyển TBN sẽ lại quay trở lại với sơ đồ 1 tiền đạo như cách họ đã từng chơi rất thành công ở VCK World Cup 2010.

Bạn có biết: Vắng 6 nhà vô địch

So với đội hình từng giành chức VĐTG ở Nam Phi hồi tháng 7 vừa qua, ĐT Tây Ban Nha lần này thiếu vắng 6 trụ cột. Hầu hết họ đều phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Trong số này, đáng chú ý nhất là trường hợp của Xavi. Có thể khẳng định, chính bởi không có tiền vệ của Barca trong đội hình, HLV Del Bosque mới buộc phải có những thay đổi trong hệ thống chiến thuật. Dù tiền vệ Fabregas khẳng định đã hoàn toàn bình phục để góp mặt ở trận đấu cuối tuần này gặp ĐT Lithuania, nhưng khả năng anh có được đá chính hay không vẫn đang bỏ ngỏ.

Trong số này, chỉ có duy nhất tiền vệ Javi Martinez bị HLV Del Bosque bỏ quên, bất chấp cầu thủ này đang được xem là “điểm nóng” của bóng đá châu Âu mấy ngày gần đây. Theo giới truyền thông Anh, cầu thủ của Bilbao đã được HLV Alex Ferguson “chấm” làm người thay thế lão tướng Paul Scholes trong tương lai.

Sự vắng mặt của 6 nhà VĐTG

Xavi Hernandez: Chấn thương mắt cá
Fernando Torres: Chấn thương háng
Pedro Rodriguez: Rách cơ đùi phải
Jesus Navas: Chấn thương bắp đùi
Raul Albiol: Chấn thương mắt cá
Javi Martínez: Không được gọi

(Theo báo Bóng Đá)
 

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

Phải thừa nhận là đội tuyển Việt Nam đã không còn chơi phòng ngự hiệu quả và đáng tin cậy như dưới thời còn được dẫn dắt bởi người tiền nhiệm Park Hang Seo. Và đó cũng sẽ là vấn đề mà HLV Kim Sang Sik sẽ phải tìm ra lời giải trước khi bước vào chiến dịch ASEAN Cup cuối năm nay. 

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Có hai cách chính để các cầu thủ bóng đá tham gia vào sân chơi esports. Họ có thể dành thời gian để xây dựng một lượng người theo dõi đáng kể trên mạng xã hội - những người muốn xem họ chơi trò chơi điện tử hoặc không thì sẽ là đầu tư trực tiếp vào một tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X