Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Pháp: “Les Bleus” có cần chuyên gia tâm lý?

Thứ Năm 07/10/2010 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng theo nguyện vọng của HLV Blanc, buổi tập chiều ngày thứ ba của đội tuyển Pháp đã có sự tham gia của một chuyên gia tâm lý. Điều chưa từng có tiền lệ ở Clairefontaine.

HLV Blanc từng sử dụng phương pháp tập luyện kết hợp trị liệu tâm lý này khi còn dẫn dắt Bordeaux, nhưng ở tuyển Pháp thì chưa bao giờ có chuyện này. Các cầu thủ tỏ ra khá tò mò với sự có mặt của chuyên gia tâm lý. Nhưng cũng theo lời HLV Blanc, thì “vẫn còn quá sớm để phán xét hiệu quả của phương pháp này”.

Từ khi ông Blanc lên tiếng trên tờ Le Journal du Dimanche về sự cấp thiết của một chuyên gia tâm lý cho đến khi phương pháp này được áp dụng, thời gian chỉ vỏn vẹn 24 tiếng đồng hồ. Chỉ thế thôi cũng đủ cho thấy sự… cấp thiết của nó rồi. Thế nhưng có phải điểm yếu nhất của người Pháp là tâm lý?

Các cầu thủ Pháp đang tích cực tập luyện cho trận đấu với Rumani

Ông Blanc đã chỉ ra rằng việc đội Pháp chơi với phong độ thất thường thời gian qua có ảnh hưởng không nhỏ từ yếu tố tâm lý. Trong đội hình đội Pháp thời kỳ tái thiết có khá nhiều tân binh, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu. Tức là theo logic, sự xuất hiện của một chuyên gia về lĩnh vực này là điều cần thiết.

Hiệu quả của phương pháp này?

Tâm lý vững vàng được hình thành do tổng hòa các yếu tố năng lực bẩm sinh, rèn luyện và kinh nghiệm trận mạc, những thứ được hình thành qua thời gian và sự tự giác của bản thân cầu thủ, chứ không phải bỗng dưng mà có do sự tác động của chuyên gia tâm lý.

Cứ cho rằng phương pháp này có hiệu quả, thì thời gian để liệu pháp ấy tác động lên tâm lý các cầu thủ cũng là không nhiều: Mỗi đợt tập trung của đội Pháp chỉ kéo dài trong khoảng thời gian chừng hơn một tuần, và trong giai đoạn đội Pháp tái thiết, số cầu thủ lên tuyển rồi… biến mất trong đợt tập trung sau là không hiếm. Tức là ảnh hưởng của chuyên gia tâm lý là rất nhỏ, nếu xét về thời gian.

Sự có mặt của một bác sĩ tâm lý chưa hẳn đã là một điều tích cực: Các cầu thủ nghĩ thế nào về việc họ phải tập luyện dưới sự giám sát về mặt tâm trí? Không ai thoải mái khi bị bắt ép phải… thoải mái. Không một người thật sự khỏe mạnh nào nghĩ rằng họ lúc nào cũng cần một bác sĩ ở bên cạnh. Cần đến chuyên gia tâm lý, tức là ông Blanc cũng vô tình nói với các cầu thủ rằng: Các cậu có vấn đề đến mức cần sự can thiệp của bác sĩ!

Điều này không hợp lý nếu áp dụng vào hoàn cảnh hiện tại của đội Pháp: Họ vừa giành chiến thắng trước Bosnia, một thắng lợi được coi là đòn bẩy về mặt tinh thần cho những cầu thủ mới của ông Blanc. Trách nhiệm của ông là phải duy trì được ngọn lửa tinh thần ấy bằng cách tạo ra một bầu không khí thoải mái tự nhiên ở tuyển Pháp, chứ không phải là cậy đến một chuyên gia tâm lý để khích lệ tinh thần chiến đấu một cách gượng ép.

Ông Blanc đã từng vời cả Fabien Barthez và Zinedine Zidane đến “kể chuyện” úy lạo tinh thần ở Clairefontaine, nhưng rốt cục, đội Pháp đã bại trận trước Belarus ngay đầu chiến dịch vòng loại. Thế nhưng họ đã đứng lên mạnh mẽ trên đất Bosnia, khi bị đẩy vào tình thế vô cùng khó khăn.

Đó là minh chứng cho thấy sự vô ích của những khích lệ gượng ép. Stade de France, khán giả nhà, sự tủi nhục khi bị các đối thủ coi thường sau thất bại đi kèm Scandal ở World Cup vừa qua, tất cả những điều ấy liệu chưa đủ để đánh thức tinh thần trong các cầu thủ Pháp? Nếu cứ vỗ về họ bằng những liệu pháp dành cho những đứa trẻ, họ sẽ hình thành tâm lý của một… đứa trẻ.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X