Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Tính cách, phẩm chất Azzurri

Thứ Năm 31/03/2011 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại đội đồng chủ nhà của Euro 2012 ngay tại Kiev, chiến thắng 2-0 của Italia mở ra bao hi vọng cho các tifosi về một Azzurri đẳng cấp và đầy cá tính đã trở lại.

Như những trận đấu trước đó, Gilardino lại gây thất vọng. Dù được tín nhiệm giao băng thủ quân nhưng tiền đạo của Fio không để lại bất cứ một dấu ấn nào. Thậm chí anh còn cứu thua cho… đối phương khi dùng lưng để cản phá cú sút của Aquilani. Tất nhiên đây không phải là một động tác cố tình nhưng nó lại thể hiện sự vô duyên của Gila. Prandelli đã cố giữ anh lại cho đến phút 75 nhưng rồi vì Astori bị thẻ đỏ, anh vẫn phải rời sân. Gila không thể chứng tỏ mình, nhưng điều đó không còn quan trọng nữa. Từ chiến thắng 2-0 trước Kiev, Prandelli đã có thể hài lòng khi những thử nghiệm của ông đã mang lại những hiệu quả như ý muốn.

Italia dưới thời Prandelli vẫn đang ngày một hoàn thiện

Cũng như Cassano, Giuseppe Rossi đã chơi không thực sự nổi bật nhưng lại có cái duyên. Sau bàn thắng vào lưới ĐT Đức (hòa 1-1), Rossi lại là người khai thông thế bế tắc cho Azzurri bằng một pha chớp thời cơ chớp nhoáng. Vào thay Rossi, Matri cũng chứng minh anh là một sự lựa chọn không tồi. 30 phút có mặt trên sân, Matri chỉ có được đúng một cú sút nhưng cũng chỉ cần có 1 cơ hội đó, chân sút của Juventus đã ghi bàn. Sự hiệu quả ấy khác xa so với sự rườm rà và thiếu chính xác của Cassano, Gilardino hay Pazzini. Và Prandelli, người đang đi tìm một mẫu tiền đạo có lối chơi hiện đại nhưng hiệu quả, chắc hẳn đã có thể hài lòng.

Về cơ bản, từ Aquilani, Crisito, Gastaldello, Giovinco cho tới Marschio đều đã đáp ứng được yêu cầu, thậm chí nếu không muốn nói là một số vị trí đã chơi tốt hơn cả sự mong đợi. Đơn cử như vai trò nổi bật của Crisito, tác giả của đường chuyền quyết định dẫn đến bàn thắng của Rossi hay Giovinco với cú đánh gót như có mắt sau lưng để Matri ghi bàn. Trong lần đầu tiên được đá chính, Gastaldello cũng chơi không tồi. Anh là bức tường chắc chắn trước khung thành của Viviano bởi từ thời điểm Italia phải chơi với 10 người (Astori phải nhận thẻ vàng thứ hai) hàng thủ Italia càng chơi càng đĩnh đạc và không mắc bất cứ một sai lầm nào.

Có lẽ Prandelli phải cảm ơn trọng tài người Nga Nikolayev, người đã quyết định rút chiếc thẻ vàng thứ hai để truất quyền thi đấu của Astori (sau phản ứng về pha phạm lỗi của người đồng đội Crisito). Lần đầu tiên dưới triều đại của ông, Italia phải chơi trong thế thiếu người. Nhưng cũng trong khó khăn ấy, Azzurri vẫn đứng vững, không chỉ bảo toàn được lợi thế mà còn biết tung ra phát kiếm quyết định hạ gục đối phương bằng thứ vũ khí phản công sở trường. Trên đường đến chức vô địch World Cup 2006, Italia của Lippi cũng đã thắng một trận trong thế 10 chọi 11 (1-0 Australia ở vòng 1/8, sau khi Materazzi bị thẻ đỏ).

Nhược điểm: Vẫn còn lệch “cánh"

8 trong tổng cố 12 bàn thắng của Azzurri thời Prandelli xuất phát từ những pha tấn công từ bên cánh trái. Đó là một bàn từ của Bonucci từ cú đánh gót điệu nghệ của Cassano trong chiến thắng 2-1 trước Estonia, là 3 bàn thắng của Cassano, De Rossi, Gilardino trong đại thắng 5-0 trước đảo Faroes, là các pha lập công của Quagliarella, Giuseppe Rossi, Motta trong các trận đấu với Romania, Đức (cùng hòa 1-1), Slovenia (1-0) và mới nhất là Ukraine (2-0). Ngược lại, chỉ có 3 bàn thắng đến từ cánh phải trong khi bàn còn lại đến từ đá phạt trực tiếp của Pirlo.

Italia đang vận hành công thức 4-3-1-2 một cách trơn tru nhưng để tăng tính hiệu quả, họ sẽ phải phát huy được khả năng tấn công biên nhiều hơn. Ở thời điểm này, bên phía hành lang trái cả Balzaretti lẫn Crisito đều đang chơi thực sự với khả năng lên công xuống thủ khá tốt. Nhưng bên cánh phải, vị trí mà Maggio trấn giữ chỉ đảm bảo khả năng phòng ngự và chưa thể hiện được sự đột biến trong những pha chồng cánh khoét sâu vào sườn của đối thủ. Sẽ rất khó để có được một Panucci thứ hai nhưng nếu Prandelli mạnh dạn trao cơ hội nhiều hơn với Santon, một cầu thủ rất có tố chất hay Marco Motta, hậu vệ của Juventus, một người cũng rất giỏi với những pha tấn công biên, có thể “đôi cánh” của Azzurri sẽ đỡ mất cân bằng hơn.

 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

1 Trung vệ Astori, với chiếc thẻ đỏ trong hiệp 2, chính là cầu thủ Italia đầu tiên dưới triều đại của Prandelli bị truất quyền thi đấu

2 Tròn 2 năm sau khi Pazzini ghi bàn cho Italia ở ngay trận ra mắt (28/3/2009, Montenegro – Italia 0-2), đến lượt Alessandro Matri làm được điều tương tự.

7 Với chiến thắng 2-0 tại Kiev, Italia có trận thứ 7 liên tiếp bất bại trước Ukraina (6 thắng, 1 hòa)

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết mùa giải 2022/2023 ở Istanbul, cả đội chủ nhà Manchester City và đối thủ Inter Milan đều không có quá nhiều sự đổi thay, liệu kết quả của trận chung kết cách đây 15 tháng có lặp lại khi đội bóng của Pep Guardiola vẫn đang được đánh giá mạnh nhất Châu Âu, và họ có cả lợi thế sân nhà lần này.

Xem thêm
top-arrow
X