Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Cần Super Mario trở lại?

Thứ Ba 14/10/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên tiếp chỉ giành được những thắng lợi “nhạt nhòa” trước các đối thủ yếu hơn là Azerbaijan và Malta, hàng công của đội bóng Thiên thanh đang thể hiện một diện mạo hết sức bạc nhược và bế tắc.

Trong bối cảnh như vậy, không còn cách nào khác, HLV Antonio Conte đang cân nhắc triệu tập tiền đạo Mario Balotelli trở lại ĐTQG.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Balotelli đã thể hiện một phong độ hết sức mờ nhạt trong màu áo đội bóng mới Liverpool. Bất chấp việc được HLV Rodgers tin tưởng giao cho vị trí trung phong cắm sở trường nhưng chân sút người Italia vẫn thi đấu kém hiệu quả và tỏ ra thiếu tinh thần quyết tâm. Hệ quả là với một vị chiến lược gia luôn làm việc hết sức “công bằng” như Antonio Conte, ngay lập tức nhà cầm quân 45 tuổi là quyết định loại cựu ngôi sao AC Milan khỏi đợt triệu tập cho vòng loại EURO 2016 lần này.

Nhìn chung, đa số các tifosi đều mong muốn một hình ảnh mới mẻ hơn của đội bóng áo Thiên thanh sau VCK World Cup 2014 thất bại trên đất Brazil. Do đó, cũng không có quá nhiều người phản đối quyết định của HLV Conte. Đặc biệt, khi mà cặp tiền đạo “mới nổi” Immobile-Zaza liên tục thi đấu khá ấn tượng trong một số trận giao hữu, tưởng như cái tên Balotelli đã dần dần bị lãng quên. Thế nhưng, trải qua hai trận đấu gặp Azerbaijan và Malta vừa rồi, người ta đã nhận ra rằng, xét về đẳng cấp cũng như bản lĩnh, Super Mario vẫn hoàn toàn ở trên tầm so với những Immobile hay Zaza.

Cuộc đối đầu với Azerbaijan, hàng công Italia gần như bế tắc trước đại diện đến từ vùng Tây Bắc Á, một đội bóng chắc chắn bị đánh giá thấp hơn Azzurri rất nhiều. Để rồi, thầy trò HLV Conte phải nhờ đến 2 pha lập công từ một trung vệ như Chiellini mới có thể giành thắng lợi chung cuộc 2-1. Cho đến trận gặp Malta vừa diễn ra rạng sáng nay, tiếp tục là một màn trình diễn vô cùng ảm đạm của các chân sút đội bóng áo Thiên thanh. Kiểm soát bóng 65,7%, tung ra 10 cú sút nhưng cuối cùng, Italia chỉ có được 1 bàn thắng duy nhất nhờ sự tỏa sáng kịp thời của Pelle, tiền đạo đáng khoác áo Southampton. Đáng nói, Azzurri đã chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu (từ phút thứ 21 đến phút 70, khi Bonucci bị thẻ đỏ) nhưng vẫn cực kỳ bế tắc.

Mổ xẻ vấn đề của ĐT Italia, đương nhiên có thể có rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên nổi bật nhất, chắc chắn phải là tính hiệu quả của hàng tiền đạo. Rõ ràng, Immobile dù vừa trải qua một năm thăng hoa với danh hiệu Vua phá lưới Serie A mùa 2013/2014 nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng chân sút của Dortmund sẽ tỏa sáng tại ĐTQG. Với Zaza, tiền đạo đang khoác Sasuolo thậm chí mới chỉ ở dạng tiềm năng, không hơn không kém. Trong khi đó, hãy thử nhìn sang cái tên vừa bị HLV Conte “trừng phạt”, đó là Balotelli. Ở tuổi 24, cầu thủ của Liverpool đã ghi được tổng cộng 13 bàn thắng cho Azurri, nhiều hơn bất kỳ “vị tiền bối” nào trước đó (cùng độ tuổi). Bản thân Super Mario cũng từng lập cú đúp vào lưới ĐT Đức tại bán kết EURO 2012, qua đó giúp Italia đi đến trận đấu cuối cùng tại giải đấu. Không thể phủ nhận rằng Balo đã chơi thiếu lửa trong giai đoạn gần đây nhưng nếu được trao cơ hội, chắc chắn cựu ngôi sao Milan vẫn là sự lựa chọn an toàn hơn rất nhiều so với Immobile hay Zaza.

Mặt khác, đánh giá về lối chơi, dưới thời Conte, Italia mặc dù đã chơi chủ động hơn khi liên tục tổ chức pressing ngay trên phần sân đối phương. Tuy nhiên, trong các đợt tấn công của đội bóng áo Thiên thanh, sự đột biến ở những đường chuyền cuối cùng vẫn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Kéo theo đó, yêu cầu về khả năng hoạt động độc lập của vị trí tiền đạo cũng là rất cao. So với những nhân tố mới trong đội hình Azzurri, chắc chắn Balotelli sẽ làm tốt hơn ở khâu này, khi mà tiền đạo 24 tuổi đã quá quen với những cú phất bóng dài của Pirlo, Bonucci hay Verratti. Ngoài ra, một điểm nhấn đáng chú ý nữa chính là khả năng dứt điểm, Balo dù thường xuyên tỏ ra “lười nhác” trong các tình huống tranh chấp nhưng ở các thời điểm cần thiết, chân sút đang khoác áo Liverpool có thể tung ra những cú sút cực kỳ bất ngờ. Và ít nhất, khi ĐT Italia bế tắc, điều này cũng đem đến sự đột biến cho đội bóng áo Thiên thanh.

Trên thực tế, những gì mà HLV Conte đang cố gắng xây dựng cho Azzurri là điều vô cùng tích cực. Với một nhà cầm quân tham vọng, giàu hoài bão như cựu chiến lược gia Juventus, chắc chắn sẽ không có chuyện ĐT Italia để các cầu thủ trẻ phải chịu “thiệt thòi” vì không được trao cơ hội ra sân. Mặc dù vậy, trong bối cảnh nền bóng đá Calcio đang khủng hoảng thế hệ kế cận, sẽ rất khó để Conte tìm ra một đội ngũ hoàn toàn mới mẻ mà vẫn đủ khả năng chính chiến ở các giải đấu lớn. Tốt hơn hết, sẽ là một sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ, điều đó sẽ giúp Italia hoàn thiện và cân bằng hơn. Và tất nhiên, khi mà những Immobile hay Zaza vẫn chưa đủ trưởng thành, đội bóng xứ mì ống vẫn phải trông cậy vào Balotelli…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X