Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Đây mới là lốc!

Thứ Năm 14/10/2010 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển Hà Lan của Bert van Marwijk đã chịu mang tiếng “chơi xấu”, thậm chí là “chơi bẩn” trong suốt vòng chung kết World Cup 2010. Nhưng giờ là lúc để họ tẩy rửa cái tiếng đó, bằng những chiến thắng tuyệt đối sau 4 trận vòng loại Euro 2012. Và màn trình diễn trước Thụy Điển thì đúng là một cơn lốc Da cam thực sự!

Quá trình “làm sạch” đội tuyển Hà Lan của Van Marwijk được bắt đầu bằng quyết định loại De Jong sau khi cầu thủ này có pha vào bóng “hoang dã” với Ben Arfa trong khuôn khổ Premier League. Có thể đó là hành động “thí tốt” của Van Marwijk như bình luận của nhiều người. Nhưng đúng là với việc loại bỏ De Jong, lối chơi của Hà Lan trở nên mềm dẻo hơn nhiều. Bởi vị trí của tiền vệ chém đinh chặt sắt này đã được thay thế bằng một cầu thủ sáng tạo đang đạt phong độ rất tốt là Van der Vaart. Và đội hình xuất quân của Hà Lan ở ArenA chỉ có một tiền vệ phòng ngự thực thụ (Van Bommel), còn lại tất cả được ưu tiên cho hàng công! Một cú đảo chiều toàn diện từ sau Nam Phi 2010.

ĐT Hà Lan đang dần lấy lại hình ảnh đẹp đẽ trong mắt người hâm mộ

Những sự thay đổi mang tính tích cực đó đã đem lại những đường bóng đầy tính nghệ thuật, mà bàn mở tỷ số của Huntelaar ở ngay phút thứ 4 chính là ví dụ điển hình. Van der Vaart và Sneijder có pha phối hợp một chạm cực nhuyễn ở trung lộ để tạo điều kiện cho Huntelaar sút tung lưới Isaksson. Sự kết hợp của hai cầu thủ có thiên hướng “đạo diễn” ở giữa sân từng khiến nhiều người lo lắng rằng họ sẽ dẫm chân lên nhau. Song giờ thì Hà Lan lại đang được hưởng lợi nhờ sự gắn kết ấy. Van der Vaart chấp nhận chơi hơi lùi xuống làm cầu nối giữa Van Bommel và Sneijder, và đã hơn một lần số 10 mớm bóng để số 8 tung những cú sút xa nguy hiểm về phía khung thành Thụy Điển.

Sneijder, người từng ghi 5 bàn ở World Cup 2010, không có duyên trong trận đấu này, bởi cái duyên đó đã được nhường hết cho Huntelaar và Afellay, với bốn bàn thắng chia đều cho hai người. Song điều đó dường như không quá quan trọng khi mà tiền vệ này vẫn đặt dấu ấn trong hầu hết những tình huống nguy hiểm mà Hà Lan tạo về về phía khung thành Thụy Điển. Chính Sneijder là người kiến tạo để Afellay nâng tỷ số lên 2-0, rồi góp công trong bàn thứ tư.

Đó cũng là một tuyệt tác thể hiện tính đồng đội khi Sneijder nhận bóng từ đường chuyền với khoảng cách 40m của Mathijsen, sau đó nhồi bóng để Huntelaar thoát xuống trước khi tung ra đường chuyền vừa vặn cho Afellay băng vào hạ gục thủ thành đối phương. Trong khi đó, thực tế thì Thụy Điển cũng đã tạo được một số cơ hội, song đấy dường như chỉ đến từ những nỗ lực đơn lẻ của Ibrahimovic. Và đấy chính là sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội bóng.

Như thế, đây không chỉ là trận đấu hay nhất của Hà Lan kể từ sau World Cup, mà còn là lời khẳng định rằng họ vẫn không quên đi lối chơi đẹp mắt truyền thống. Thực tế là ở World Cup, Van Marwijk cố tình chỉ đạo các học trò chơi rắn để hy vọng đổi vận cho màu Da cam, vốn trước đây luôn phải nhận những bi kịch của lối chơi đẹp (thua 2 trận chung kết World Cup 74 và 78). Nhờ lối chơi “bẩn” đó, họ đã tiến sát đến bục vinh quang. Nhưng ở trận chung kết, họ đã nhận được bài học thích đáng từ người TBN, đủ để Van Marrwijk quyết định quay về với truyền thống cho chiến dịch vòng loại Euro 2012.

Hà Lan đã thắng 4 trong tổng số 10 trận của vòng loại. Đoạn đường phía trước còn khá dài, mà tới tháng 3 năm sau, họ sẽ có liền 2 trận đấu với Hungary. Nhưng với chiến thắng thuyết phục trước đối thủ được đánh giá là khó khăn nhất bảng, có thể coi như cách cửa đến Ba Lan và Ukraina đã mở toang đối với Hà Lan. Mừng cho cơn lốc Da cam đích thực đã trở lại.


 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X