Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức trước thềm World Cup: Xe tăng không trọng pháo?

Thứ Năm 22/05/2014 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau quãng thời gian liên tục trình diễn một lối chơi tấn công bùng nổ và quyến rũ kể từ World Cup 2006 đến giờ, thật kỳ lạ khi ĐT Đức không thể giành được danh hiệu ở các giải đấu lớn. Trước thềm World Cup 2014 sắp diễn ra tại Brazil, câu hỏi lại được giới chuyên môn ra đặt ra là liệu HLV Joachim Loew sẽ làm thế nào khi mà trong đội hình Manschaft hiện nay thậm chí đã không còn sở hữu một trung phong đẳng cấp.

Xe tăng không trọng pháo

Nhắc đến vị trí tiền đạo của ĐT Đức, người ta sẽ nhớ ngay đến Miroslav Klose, chân sút xuất sắc nhất trong đội hình “Cỗ xe tăng” suốt hơn một thập kỷ gần đây. Và dĩ nhiên, ở kỳ World Cup 2014 lần này, cầu thủ đang khoác áo Lazio vẫn được triệu tập như một điều tất yếu bất chấp việc năm nay anh đã… 36 tuổi.

Mặt khác, nhìn vào những cái tên ở hàng tiền đạo mà HLV Joachim Loew đã gọi lên tuyển, có thể thấy ngoài Klose ra, chỉ còn duy nhất Kevin Volland được xem là một trung phong cắm “thuần túy”. Trong khi đó, những Podolski, Reus, Schuerrle hay Mueller đều là mẫu cầu thủ thiên về đá cánh hoặc có xu hướng hoạt động tự do hơn. Như vậy, nếu xét về ưu tiên lựa chọn, đương nhiên Loew sẽ “chấm” Klose. Đặc biệt, sau màn trình diễn quá nhạt nhòa của Volland ở trận giao hữu hòa 0-0 với Ba Lan cách đây 1 tuần, không nhiều người dám hy vọng việc tiền đạo trẻ của Hoffenheim sẽ có suất đá chính tại Brazil.

Klose ghi bàn mở tỷ số giúp Đức mở toang ra chiến thắng
Klose không còn duy trì được phong độ tốt như cách đây vài năm

Thế nhưng, câu hỏi lại được đặt ra là liệu niềm tin dành cho Klose ở thời điểm này có còn xứng đáng và hợp lý nữa hay không, khi mà anh cũng đã bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Trong màu áo Lazio mùa giải này, dù vẫn chơi tương đối ấn tượng ở nhiều trận đấu nhưng phải thừa nhận thực tế rằng, ngôi sao 36 tuổi đã không còn giữ được bản năng săn bàn như cách đây vài năm.

Cũng khá lạ lùng khi trong bối cảnh ĐT Đức thiếu vắng tiền đạo chủ lực đến như vậy mà HLV Joachim Loew vẫn quyết định “ngó lơ” Kiessling (Leverkusen), Max Kruse (M’gladbach), Lasogga (Hertha Berlin) hay Gomez (Fiorentina). Tất cả những cái tên này, dù chưa thể đạt đến đẳng cấp của Klose nhưng đều có thể xem như những giải pháp cho Manschaft trong nhiều thời điểm. Vậy phải chăng, Loew vẫn tin tưởng Klose? Hoặc không phải vậy, nhà cầm quân 54 tuổi đang muốn biến ĐT Đức trở thành một “Cỗ xe tăng không trọng pháo”.

Xây dựng lối chơi từ hàng tiền vệ

Có một thực tế là người Đức đang sở hữu quá nhiều tiền vệ xuất sắc. Nói chính xác hơn, trong tay HLV Joachim Loew có “thừa mứa” những ngôi sao chơi tốt ở tuyến giữa, đặc biệt là tiền vệ tấn công. Chỉ cần điểm qua một vài cái tên như Oezil, Reus, Goetze, Kroos, Draxler, Schuerrle, Mueller… thực sự quá khó để Manschaft chọn ai hay loại ai.

Đặc điểm chung của những cầu thủ này là tất cả đều có khả năng thi đấu hết sức linh hoạt trên hàng công và đặc biệt nguy hiểm khi được chơi sau trung phong cắm. Bên cạnh đó, bất cứ cái tên nào trong số những ngôi sao vừa đề cập đến ở trên cũng đều có thể sắm vai một “tiền đạo ảo”.

Goetze trong màu áo đội tuyển Đức.
Goetze là một trong những tiền vệ tấn công sáng giá của ĐT Đức

Rõ ràng, trong thời điểm không còn sở hữu một “số 9” đích thực, ĐT Đức cần phải tự tìm cách thích nghi với hoàn cảnh. Và tất nhiên, giải pháp sử dụng đội hình không tiền đạo cũng là một ý tưởng hoàn toàn hợp lý, nhất là với những “nguyên liệu” mà HLV Joachim Loew đang có trong tay. Manschaft sẽ xây dựng lối chơi dựa trên nền tảng là hàng tiền vệ sáng tạo, thi đấu đa dạng và đặc biệt cơ động.

Sơ đồ chiến thuật 4-6-0?

Ở những giải đấu lớn gần đây, ĐT Đức thường sử dụng một công thức “quen thuộc”, đó là sơ đồ 4-2-3-1. Không ai phủ nhận tính cân bằng và linh hoạt của hệ thống chiến thuật này nhưng phải thừa nhận rằng, sau một kỷ nguyên của bóng đá tấn công, 4-2-3-1 đang dần trở nên… lỗi thời.

Joachim Loew chắc chắn đã chứng kiến những “cái chết” gần đây của Bayern hay Barca để tự hiểu ra rằng, World Cup 2014 sẽ chẳng có chỗ cho sự quyến rũ hay hoa mỹ nào hết. Người Đức cần phải trở lại với sự thực dụng vốn có nếu không muốn tiếp tục “trắng tay”.

muller
Người Đức cần thay đổi để có thể tiến xa tại kỳ World Cup lần này

Trong trường hợp sử dụng sơ đồ 4-6-0 gồm rất nhiều cầu thủ tập trung ở giữa sân, ĐT Đức của Loew sẽ biết cách “bóp nghẹt” trận đấu theo cách riêng của mình, dù phải đối đầu với những đối thủ dưới cơ hay trong những cuộc đại chiến quyết định gặp Tây Ban Nha, Brazil hay Italia... Tất nhiên, người Đức sẽ sẵn sàng chơi phòng ngự quả cảm nếu cần thiết. Khi Manschaft có bóng, bất cứ ai trong đội hình của họ cũng có thể trở thành “Klose” để lập công mang về thắng lợi. Đó mới là điều mà ĐT Đức đang cần hướng đến, một “Cỗ xe tăng không trọng pháo” nhưng lại hoàn hảo về mọi chi tiết vận hành.

Sau những thất bại nghiệt ngã, đặc biệt là ở những thời điểm mà người ta tưởng rằng ĐT Đức chắc chắn sẽ đi tiếp, Loew hiểu rằng đã đến lúc Manschaft buộc phải thay đổi. Và đương nhiên, mọi thứ không thể chậm trễ hơn bởi trước mắt kỳ World Cup 2014 đã cận kề rồi. Sẽ còn khoảng 3 tuần nữa để vị chiến lược gia 54 tuổi “thổi” vào đầu các học trò một tinh thần Đức, một ý chí Đức mạnh mẽ như cách đây hàng thập kỷ. Biết đâu đấy, khi trở về với bản ngã của chính mình, ĐT Đức sẽ lại làm nên chuyện.

Đội hình ĐT Đức với sơ đồ 4-6-0: Neuer – Schmelzer, Hummels, Boateng, Lahm – Schweinsteiger, Kroos – Reus, Oezil, Goetze, Mueller.

NAM ANH

     

  

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X