Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Giờ thì là lúc lắp ghép “Goetzil”

Thứ Tư 09/11/2011 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giây phút mà nhiều CĐV Đức trông đợi đang đến rất gần. Thời khắc mà hai cầu thủ sáng tạo bậc nhất của bóng đá Đức hiện tại sát cánh bên nhau lần đầu tiên. Mario Goetze và Mesut Oezil, liệu họ có thể kết hợp với nhau?

HLV Joachim Loew không hề giấu giếm ý định ấy: "Tôi vẫn thường nói rằng họ có thể chơi cạnh nhau". Trong nỗi ám ảnh muốn biến đội tuyển Đức thành một cỗ máy nghiền nát đối thủ với tính sát thương lớn nhất có thể, ông đã từng đề cập đến 2 sự kết hợp để đẩy tính tấn công của đội bóng lên cao hơn nữa: 1) Sử dụng cặp tiền đạo gồm 2 người chỉ quen chơi cắm là Gomez - Klose và chuyển sang đá 4-4-2; 2) Không những phủ nhận vai trò của cầu thủ đánh chặn thuần túy ở giữa sân (mẫu giống như Torsten Frings và Sebastian Kehl), mà còn giao vị trí "2 số 6" cho những tiền vệ công không có giá trị phòng ngự từ xa, như Toni Kroos.

Lần đầu tiên, Mario Goetze (số 19) và Mesut Oezil (số 8) sẽ cùng có mặt trong đội hình xuất phát?

Nhưng đó rõ ràng là những giải pháp chỉ tăng tính tấn công dựa trên cảm giác, vì nó tạo ra sự mất cân bằng trong hệ thống thi đấu và có thể khiến đội Đức đánh mất đi phần nào sự nhuần nhuyễn đang có, với chỉ một chân sút cắm, 3 cầu thủ hộ công đóng vai trò kết nối các tuyến, cũng như tham gia hỗ trợ thiết lập hệ thống phòng ngự từ xa khi cần thiết. Hệ thống hiện tại tạo ra sự kết hợp có tính tương hỗ giữa các mắt xích vận hành, và nó có thể bị phá vỡ nếu chỉ đơn thuần cho rằng tăng từ 1 lên 2 tiền đạo, hoặc sử dụng tiền vệ công ở vị trí cần phải phòng ngự, là phương pháp gia tăng tính tấn công hiệu quả.

Vì thế, giải pháp mới nhất mà ông Loew đề cập, kết hợp Oezil - Goetze, là phương án hợp lý nhất để ông không biến ý định đẩy mạnh sức sát thương của tuyển Đức chỉ có giá trị về mặt hình thức.

Lắp ghép họ thế nào?

Goetze cung cấp rất nhiều giải pháp cho hàng tiền vệ đội Đức, không chỉ nhờ kỹ thuật, sự nhanh nhẹn và thông minh hiếm có, mà còn ở khả năng bao quát có lẽ là số một ở nước Đức hiện nay. Mỗi trận, anh chạy trung bình 12-13 km, và bản đồ di chuyển cho thấy tầm "phủ sóng" của tiền vệ 19 tuổi này mở rộng từ vòng cấm đối phương cho đến ngay trước... cấm địa đội nhà. Goetze không chỉ tham gia vào các tình huống hãm thành, đi bóng, và chọc khe trong 30 mét cuối cùng, mà anh còn có thể nhận bóng ở ngay trước hàng thủ và chơi dưới áp lực của các tiền vệ trụ đối phương, thậm chí là hỗ trợ phòng ngự cho các tiền vệ trung tâm (số lần "tắc" bóng thành công trung bình một trận của Goetze dao động quanh 60%).

Tầm hoạt động và sự đa năng ấy bổ sung rất tốt cho Mesut Oezil, người chỉ thực sự thoải mái khi tham gia vào các tình huống trong 30 mét sân cuối cùng. Trong các trận mà Goetze chơi thay vai trò của Oezil ở tuyển Đức, thì sự cơ động của cầu thủ 19 tuổi này chưa được khai thác đến tận cùng, vì anh vẫn phải gánh quá nhiều trách nhiệm tạo đột biến ở những tình huống cuối cùng (tại Dortmund, người gánh vai trò này cho Goetze là Shinji Kagawa). Nhưng giờ thì đội Đức có lý do để chờ đợi sự kết hợp của "Goetzil". Khả năng đá biên rất tốt của Oezil cũng sẽ bổ sung lại cho Goetze, người sở hữu những cú chọc khe "chết người", nhưng không được đánh giá cao ở những pha tạt bóng và căng ngang.

Giải pháp kết hợp có thể là cho phép cả 2 được chơi tự do và hoán chuyển vị trí thường xuyên trong các tình huống phối hợp ở không gian ngay sau tiền đạo cắm, nhưng Goetze được khuyến khích lùi về để xây dựng lối chơi nhiều hơn, và Oezil được ưu tiên cho những tình huống công phá từ biên. Trận gặp Ukraina có thể là thời điểm dành cho một thử nghiệm thật sự hấp dẫn, trên cả phương diện "thẩm mỹ" trong lối chơi của đội bóng, với 2 tiền vệ thông minh và mềm mại, lẫn việc phục vụ cho ý đồ gia tăng tính tấn công của đội Đức lên hết mức có thể mà ông Loew đang đeo đuổi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X