Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Bổ đề “Goetzil”

Chủ Nhật 13/11/2011 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mesut Oezil và Mario Goetze đều là những tài năng xuất chúng của bóng đá Đức. Khi chơi riêng lẻ, họ là linh hồn của đội bóng. Nhưng kết hợp cả hai vào một đội hình thì đó lại là bổ đề mà HLV Joachim Loew đang cố chứng minh.

Về lý thuyết, sự có mặt cùng lúc của Oezil và Goetze sẽ giúp hàng tiền vệ của đội tuyển Đức trở nên linh hoạt và sáng tạo hơn so với khi một trong hai cầu thủ này xung trận đơn lẻ, bởi cả hai đều là những bậc thầy về kỹ thuật cũng như khả năng tạo đột biến. Oezil đã khẳng định được vai trò của mình ở đội tuyển Đức trong hơn hai năm qua, đặc biệt là ở World Cup 2010. Goetze mới được trao cơ hội thời gian gần đây, đá chính trận đầu tiên khi Đức thắng Brazil 3-2 ba tháng trước, nhưng cũng nhanh chóng chiếm được lòng tin của ông Loew.

Chơi cạnh Mesut Oezil ở đội tuyển Đức, Mario Goetze không thể hiện được nhiều như trong màu áo Dortmund

Nhu cầu tạo ra các phương án linh hoạt về nhân sự và lối chơi nhằm phục vụ cho chiến dịch săn danh hiệu vô địch ở EURO 2012 đã thúc đẩy ông Loew thử nghiệm Oezil và Goetze trong cùng một đội hình. Oezil được đánh giá cao hơn ở khả năng tấn công, nên ông Loew bố trí tiền vệ của Real Madrid đá cao hơn, ngay phía sau trung phong Mario Gomez. Trong khi đó, Goetze với khả năng cầm nhịp tốt hơn được kéo lùi về gần vòng tròn giữa sân, chơi gần Toni Kroos.

Mặc dù được giải phóng gần như hoàn toàn khỏi nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, vốn được giao cho Sami Khedira và Christian Traesch, nhưng cả Oezil lẫn Goetze lại chưa phát huy được nhiều khả năng tấn công. Quan trọng hơn, họ chưa có sự phối hợp ăn ý với nhau, khi cả hai cùng có thiên hướng một mình “làm vua”. Tình huống đáng kể nhất mà cả hai cùng tham gia rõ nét lại là bàn thua đầu tiên: Goetze lao về truy cản Artem Milevskiy bất thành còn Oezil theo về kèm người nhưng bất lực nhìn Iarmolenko đưa bóng lăn vào lưới.

Khi Oezil và Goetze cùng chơi không thật tốt, đặc biệt là Goetze không thể hiện được mình như trong màu áo Dortmund, thì thành tích của đội tuyển Đức bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi, nhất là đội hình của “Die Mannschaft” còn có những sự xáo trộn khác, xuất hiện nhiều gương mặt dự bị với tuổi đời trung bình chỉ 22,72. Rõ ràng, chiều sâu đội hình cũng là một vấn đề đáng quan tâm đối với ông Loew.

Gây sức ép không đủ lớn lên hàng thủ Ukraina, trong những thời khắc lơ đễnh đội tuyển Đức đã bị đối thủ vùng lên tung ra những đòn “đấm phát chết luôn”. Cả hiệp một, Ukraina chỉ tạo ra được ba cơ hội thì họ đều tận dụng thành công. Cách mà Ukraina ghi bàn rất giống những gì mà đội tuyển Đức từng trình diễn ở World Cup 2010: Triển khai bóng thần tốc ngay khi xuất hiện cơ hội từ phần sân nhà.

Sau trận đấu, HLV Loew nói rằng các cầu thủ của Đức, đặc biệt là những phương án dự phòng, đã học được những điều bổ ích. Đó là trận hòa thứ 13 trong 74 lần cầm quân của ông, còn lại thắng 51 và hòa 10 trận. Tuy nhiên, ông lại không nhắc đến việc có tiếp tục công trình chứng minh bổ đề kết hợp Oezil với Goetze, bổ đề “Goetzil”, hay không khi mà thời gian từ nay đến EURO 2012 chẳng còn bao nhiêu. Bảy tháng, nghe tuy dài nhưng thực tế là rất ngắn.

Về phần mình, ông Oleg Blokhin, HLV của Ukraina, thì rất hài lòng về tất cả. Cầm chân một đội bóng mạnh như Đức rõ ràng là cú hích tinh thần rất lớn với Ukraina, quốc gia đồng chủ nhà EURO 2012 với Ba Lan. Trong năm 2011, họ đã thua một loạt đối thủ lớn, từ Italia, Pháp, Thụy Điển, Uruguay cho đến Czech. Thầy trò ông Blokhin chỉ cầm hòa được Đức và thắng các đối thủ yếu hơn là Uzebekistan, Bulgaria và Estonia.

Vào rạng sáng thứ Tư tới, Đức sẽ trở về nhà, đón tiếp Hà Lan tại Hamburg trong khi Ukraina đá với Áo ở lượt trận cuối cùng trong năm của các ĐTQG châu Âu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X