Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Môt mình Neymar gánh vác cả "sơn hà"

Thứ Tư 28/05/2014 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết Neymar là ngôi sao đáng chú ý nhất của ĐT Brazil ở World Cup lần này. Không chỉ vì Neymar đá cho Barcelona mà còn bởi anh đã ghi 30 bàn trong 47 trận cho ĐTQG. Và với tư cách một cựu học viên Santos, Neymar sẽ luôn được so sánh với Pele.

1. Câu hỏi là Neymar sẽ làm được gì ở quê nhà mùa Hè này? Không chỉ có các CĐV Brazil đặt niềm tin vào anh, mà cả HLV Felipe Scolari cũng đặt thành tích của đội tuyển vào chân anh. Bóng sẽ đến chân Neymar trong phần lớn thời gian thi đấu của Brazil ở World Cup tới, và anh sẽ là người dẫn dắt hàng công một thời được đánh giá là nhiều anh tài nhất của bóng đá thế giới. Nói cách khác, Neymar có trách nhiệm phải gánh vác đội tuyển tới chức vô địch.

Đây sẽ là một vai trò hoàn toàn khác so với những gì Neymar được giao ở Barcelona. Ở Camp Nou, anh là vệ tinh hỗ trợ Lionel Messi. Nhưng điều đó không có nghĩa là Neymar chưa từng lĩnh xướng một hàng công. Anh đã làm điều đó một năm trước tại Confeds Cup 2013 khi đưa Brazil tới chức vô địch ngay trước khi chuyển đến Barcelona. Anh là ngôi sao của giải đấu ấy với 4 bàn thắng và 2 kiến tạo trong 5 trận.

Brazil và Neymar vẫn đang thể hiện phong độ hủy diệt
 

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là Neymar sẽ trở thành một người bị săn đuổi. Điều này xảy ra với Lionel Messi ở Barcelona thế nào thì nó hứa hẹn cũng sẽ đến với Neymar như vậy. 3-4 cầu thủ bao quanh để ngăn chặn anh tấn công, khóa mọi nẻo để ngăn không cho anh đưa bóng tới các đồng đội, và phạm lỗi liên tục để khiến Neymar phải chùn chân. Đây là điều mà hầu hết những cầu thủ lớn được giao gánh vác hàng công phải chịu đựng, ví như Diego Maradona của Mexico 86’.

2. Neymar vẫn chưa đạt tới tầm vóc của Maradona, nhưng trong những tuyển thủ được Scolari triệu tập, anh là người có kỹ thuật và khả năng tấn công khá nhất. Lối chơi của Brazil ngày nay ngày càng bị “Âu hóa” và có rất ít tài năng có thể chơi một cách kỹ thuật, khoáng đạt nhưng vẫn sở hữu thể lực tốt để chịu đòn như Neymar. Cứ nhìn vào 4 tiền đạo của Brazil được triệu tập sẽ thấy: Hulk, Fred và Jo đều cao trên 1m80 và nặng trên 75kg, trong khi Neymar cao 1m74 và nặng 64kg.

Tuy nhiên, Felipe Scolari trong gần 2 năm trở lại đây đã có nhiều ý tưởng xây dựng mang tính đột phá lên thành phần đội tuyển, và vì ông đặt Neymar làm trung tâm của hàng công, những tuyển thủ xung quanh đã quen với lối chơi không bóng, chạy chỗ chờ cơ hội Neymar tạo ra. Một số người trong số đó cũng có khả năng tự tạo cơ hội cho mình, qua đó giảm bớt sức ép lên Neymar, đó là Oscar, Bernard và Willian...

3. Sự kết dính của Brazil đã gần như hoàn hảo tại Confeds Cup 2013, một phần bởi các cầu thủ bắt đầu ăn ý với nhau, và một phần bởi lối chơi thực dụng mà Felipe Scolari áp đặt. Scolari 4 tháng sau chức vô địch ấy đã nói trên tờ New York Times: “Nếu thắng mà đá đẹp, tôi sẽ cho đội đá đẹp. Nhưng trước tiên phải thắng đã”.

Tư tưởng này sẽ là rất quan trọng trong chiến dịch sắp tới, bởi lối chơi phản công tốc độ đã tạo ra không gian hoạt động rộng, và chỉ cần Neymar và Fred là đủ để vượt qua hàng thủ đối phương. Neymar có kỹ thuật, nhưng kỹ thuật đó sẽ càng nguy hiểm hơn, dễ khai thác hơn nếu trước mặt anh chỉ là chừng 2-3 hậu vệ thay vì một hàng phòng ngự lên tới 8 người.

Neymar đang có điều kiện tốt nhất có thể để thể hiện tư cách ngôi sao của mình tại quê nhà tháng 6 này, từ những đồng đội tốt và một người thầy giỏi cho tới sự cổ vũ của khán giả nhà và kinh nghiệm một năm đá ở châu Âu. Chỉ cần anh giữ sức khỏe và vào trận rồi tỏa sáng đúng lúc, Brazil sẽ có thể tiến xa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X