Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Tìm một “Redondo” cho Albiceleste

Thứ Sáu 15/07/2011 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Batista đã đặt niềm tin vào Gago, và thật ngạc nhiên là anh chơi hay đến thế ở tuyến giữa Argentina trận gặp Costa Rica. Khi dường như chẳng ai tin anh nữa, Gago lại được trao cơ hội và anh đã biết cách nắm giữ nó. Batista mong, và anh cũng mong, rằng sau 90 phút ấn tượng tại Copa vừa rồi, anh sẽ tìm lại được chính mình. Không, anh phải vươn lên một tầm cao khác.

Chàng trai với vẻ bề ngoài lãng tử và mái tóc dài ấy từng được mệnh danh là truyền nhân của Redondo, một nghệ sĩ hiếm hoi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Từ Boca Juniors đến Real Madrid, Gago cũng mang theo cả hy vọng rằng anh sẽ mặc vừa chiếc áo số 5 huyền thoại mà người tiền bối để lại. Nhưng đến giờ, khi đã ở tuổi 25, anh thường mang đến những tiếng thở dài, cả trong sắc áo CLB lẫn ĐTQG. Gago chưa bao giờ được thừa nhận như một gương mặt then chốt ở Bernabeu, anh cũng luôn phải sống trong ranh giới “tồn tại hay không tồn tại” ở Albiceleste. Gago có tiềm năng để trở thành Redondo thứ hai, nhưng còn rất xa mới đạt đến trình độ như Redondo thởu trước. Gago sở hữu những phẩm chất của một người có khả năng tổ chức tuyến giữa xuất sắc, tham gia phòng thủ cũng không tồi, nhưng chưa bao giờ tỏ ra ổn định lâu dài ở Real trừ Liga mùa bóng 07-08. Đâu là lí do?

Gago đang chơi cực kỳ thành công tại Copa America 2011

Dù Gago hay sử dụng óc phán đoán khi chơi bóng và cũng là mẫu thích điều khiển đối thủ bằng cái đầu hơn là cơ bắp, nhưng vì thể lực không tốt, anh chấn thương quá nhiều cũng như chưa bao giờ tỏ ra đủ mạnh mẽ sau những lần trở lại. Để trở thành một “số 5” kinh điển, anh còn phải tiến bộ nhiều mặt, đặc biệt trong khâu thu hồi bóng lẫn giữ bóng chiến thuật. Có thể anh cũng thông minh như Redondo, nhưng chưa biến trí tuệ đó thành dạng uy lực như một ông hoàng ở khu trung tuyến được. Nếu cả một mùa giải vừa qua, hết chấn thương dây chằng lẫn rách cơ khiến Gago phải ngồi ngoài nhiều hơn thi đấu như thế, thì tương lai của anh là một dấu hỏi lớn, nếu Batista không chiếu cố đến anh và bỗng dưng, anh chơi hay đến vậy.

Tìm lại mình từ Copa?

Một tia sáng lóe lên ở Copa lần này: Màn trình diễn thuyết phục của Gago ở trận gặp Costa Rica. Với một người không đá thường xuyên ở CLB như anh, những pha chạm bóng mềm mại, di chuyển khôn khéo, là trạm trung chuyển của các đường đan bóng và là nhân vật chính giúp Argentina uyển chuyển hơn nhiều trong triển khai tấn công. Batista đã thay đổi đội hình chiến thuật Argentina phù hợp hơn trong trận tiếp Costa Rica, và Gago đã kết hợp rất nhịp nhàng với Mascherano trong việc tạo ra liên kết mạch lạc giữa các tuyến. Anh đã chứng tỏ rằng mình vượt trội hơn Banega và Cambiasso trong việc cầm nhịp trận đấu, nếu cứ duy trì phong độ như thế, Gago đúng là người Albiceleste cần.

Argentina chưa bao giờ thiếu những tiền vệ thủ siêu đẳng, những “số 5” luôn nằm trong top những tay đánh chặn hàng đầu thế giới như Simeone, Almeyda, Cambiasso Mascherano nhưng Redondo luôn là một ngoại lệ trong số đó. Gago giống Redondo nhất, nhưng chỉ như một “phiên bản” đời đầu của Redondo, anh chưa duy trì được khả năng chơi bóng đỉnh cao trong một thời gian dài. Trong màu áo Albiceleste, Gago cũng ít được tin tưởng, phần vì anh đá thất thường, phần vì quan niệm các HLV trong việc xây dựng tuyến giữa cho Argentina khác nhau. Bielsa trọng dụng Riquelme, Maradona thậm chí chỉ cần mỗi Mascherano ở giữa là đủ, Batista ban đầu luôn tung ra bộ ba tiền vệ trung tâm ít chất sáng tạo, đến khi đội bóng bế tắc, Gago mới được đoái hoài.

Chính xác thì Batista chưa ruồng bỏ Gago bao giờ, những trận đấu đầu tiên ông dẫn dắt Argentina, Gago đã được gọi. Nhưng những chấn thương rồi đã tước mất dịp đóng góp của Gago sau đó. Giờ thì anh sẽ được thi thố, được đóng vai trò như một chân chuyền, một thủ lĩnh đúng nghĩa trong đội. Những “số 5” giỏi thì Albiceleste có thừa, nhưng một “số 5” như Redondo, có thể đạo diễn lối chơi cho toàn đội thì lại là điều họ thiếu. Chỗ trống ấy, anh lấp nổi không, Gago?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X