Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Thay đổi, hay là chết

Chủ Nhật 10/07/2011 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ vị thế ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, chủ nhà Albiceleste đang đứng trước nguy cơ sớm bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Mệnh lệnh đặt ra cho Sergio Batista: Phải có những thay đổi tích cực trong trận chiến sống còn với Costa Rica. Bằng không, cái giá phải trả sẽ cực kỳ đắt.

Đừng bảo thủ nữa, Batista!

Batista càng cố chứng tỏ rằng ông biết cách khai thác điểm mạnh của Messi, ông càng vướng vào những sai lầm. Từ sơ đồ 4-3-3 rập khuôn theo kiểu Barca (tất nhiên chỉ về mặt ý tưởng, còn thực hiện thì khác xa), cho đến việc cố gắng giữ bóng và kiểm soát thế trận bằng một hàng tiền vệ công nhân, chứ không phải những nghệ sĩ đích thực. Và điều đáng trách hơn cả chính là sự bảo thủ của ông, khi nhất quyết không chịu thay đổi suốt hai trận đã qua.

Batista cần phải thay đổi

Nhưng bây giờ, khi đã bị dồn vào thế chân tường, Batista có lẽ không được phép ôm mãi mớ lý thuyết của mình nữa. Một thất bại, hoặc thậm chí chỉ là một trận hòa trước Costa Rica sẽ khiến tất cả sụp đổ. Batista có thể chơi canh bạc với chiếc ghế HLV của mình, nhưng hàng triệu con tim Argentina thì không muốn điều ấy xảy ra với đội tuyển thân yêu của họ. Chứng kiến cái cách mà những cầu thủ trẻ Costa Rica chơi như lên đồng trước Bolivia, với thể lực sung mãn cùng khả năng gây áp lực cực tốt, người hâm mộ chủ nhà không khỏi lo lắng. Ai dám chắc Argentina không phải nạn nhân kế tiếp.

Hè 2008, Olympic Argentina đã giành HCV Olympic Bắc Kinh bằng một lối chơi đầy cuốn hút, với những màn ảo thuật của nhạc trưởng Riquelme, đôi chân vàng của Messi, nhưng vẫn đầy chắc chắn bởi một Mascherano che chắn trước hàng phòng thủ. Ba năm sau, Batista đã đánh mất chính mình. Sau khi đã đoạn tuyệt với Riquelme, ông cũng vứt bỏ hẳn vị trí mà anh để lại. Và chính điều đó đã giết chết sự sáng tạo trong lối chơi của Albiceleste. Lối chơi tiqui-taca đâm ra phản tác dụng khi quán xuyến tuyến giữa là Mascherano, Cambiasso và Banega, những người đều chỉ có thể thu hồi bóng, chứ không mạnh về triển khai thế trận.

Argentina có người cáng đáng được vị trí ấy hay không? Chắc chắn là có. Angel Di Maria và Javier Pastore là những cầu thủ có tố chất nghệ sĩ và có thể là cầu nối giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo. Nhưng Pastore đã không được đoái hoài chút nào suốt hai trận vừa qua, còn Pastore thì chỉ được vào sân ở hiệp hai trận mở màn.

4-2-3-1, tại sao không?

Sử dụng đến 3 tiền vệ thu hồi bóng ở giữa sân là quá thừa thãi. Phó mặc nhiệm vụ tấn công cho Messi, Tevez, Aguero là một quyết định sai lầm, thậm chí là vô trách nhiệm. Argentina sẽ cần một đội hình cân bằng hơn, đủ để các tiền vệ không phải giẫm chân nhau, còn một ngôi sao tấn công như Messi không thấy lẻ loi và nản chí.

Và sơ đồ 4-2-3-1 có thể là một câu trả lời. Đây chính là sơ đồ mà Argentina đã chơi ở hiệp hai trận mở màn gặp Bolivia. Batista đã tung Di Maria vào thay Cambiaso, và đẩy anh ra cánh trái, còn Banega bó vào giữa đá cặp tiền vệ trung tâm với đội trưởng Mascherano. Còn trên hàng tấn công, Messi được chơi lùi hơn, ngay phía sau tiền đạo cắm (Tevez). Dù không ghi bàn, nhưng "số 10" vẫn chơi tích cực, và được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Sang trận gặp Colombia, khi trở lại với sơ đồ 4-3-3, Messi lại là một trong những cầu thủ chơi tồi nhất trận đấu.

Nhưng để sơ đồ 4-2-3-1 phát huy hết tác dụng, Albiceleste không chỉ cần cặp tiền vệ trung tâm chắc chắn, những cầu thủ chạy cánh hoàn hảo, và một tiền vệ dẫn dắt. Batista còn cần một số 9 thực thụ trên hàng tấn công. Ở hiệp hai trận gặp Bolivia, Tevez đá vị trí này, nhưng anh đã gây thất vọng tràn trề. Higuain được sử dụng trong 20 phút cuối của trận đấu với Colombia, nhưng sơ đồ ấy vẫn thiếu hẳn một tiền vệ sáng tạo. Và thực tế, với việc tung cả 5 tiền đạo vào sân, trong đó 4 người cùng đá trên sân, Batista đã cho thấy sự bế tắc, hơn là chủ động về mặt chiến thuật.

Trong một phát biểu gần nhất, Batista đã than thở rằng "Tôi thiếu một số 9 điển hình trong vòng cấm địa". Vậy thì còn chần chừ gì nữa? Higuain hội tụ đủ yếu tố về thể hình, sức mạnh và khả năng lôi kéo hàng phòng ngự đối phương. Tại sao không cho anh một cơ hội ngay từ đầu? Cơ hội của Higuain cũng là cơ hội cho sự sinh tồn của Albiceleste.

Báo động hàng phòng ngự

Argentina mới thủng lưới 1 bàn sau 2 trận, nhưng điều đó không có nghĩa hàng phòng thủ của họ đã làm tốt nhiệm vụ. Vị trí đáng lo nhất hiện nay là Gabriel Milito, người đã có một đường chuyền về chết người ở trận gặp Colombia, rất may là Moreno lại không thể tận cụng được cơ hội trời cho ấy. Việc Batista sử dụng Gaby, người đã vắng mặt một thời gian dài vì chấn thương, thay vì những cái tên như Garay hay Pareja có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Cậu em nhà Milito chỉ còn là cái bóng của chính mình, khi vừa yếu về thể lực, vừa kém về phán đoán, nên đã không ít lần khiến thủ thành Romero phải trổ hết tài năng để cứu thua. Burdisso trận vừa rồi chơi cũng không tốt, nhưng dù sao thì anh vẫn đỡ hơn người đá cặp. Và thực tế thì Argentina bây giờ cũng không có nhiều sự chọn lựa, nếu như muốn ưu tiên kinh nghiệm.

Một giải pháp hoàn toàn có thể xem xét là kéo Mascherano về đá cặp trung vệ cùng Burdisso bởi thực tế, tiền vệ này đã rất quen với vị trí ấy khi đá cho Barca. Nhưng như thế thì chẳng khác gì giật gấu vá vai, bởi ai dám chắc lỗ hồng ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Masche sẽ được Banega hay Cambiasso khỏa lấp.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X