Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh từ thất bại trước Brazil: Sự thật xấu xí

Thứ Ba 17/11/2009 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Nếu tất cả họ đều lành lặn, ĐT Anh có thể vô địch World Cup. Nếu một hai trung vệ vắng mặt thì cũng chưa sao vì tôi có những người thay thế. Nhưng nếu David Beckham, Steven Gerrard hay Wayne Rooney không thể ra sân, tôi chẳng biết lấy ai thay họ, không có hy vọng nào”. Đó là những gì cựu HLV ĐT Anh Sven Goran Eriksson nói với vị hoàng thân A-rập giả hiệu do phóng viên của tờ News of the World nhập vai vào trước vòng chung kết World Cup 2006.

Vẫn những vấn đề cũ

Với HLV Fabio Capello ở Qatar thứ Bảy tuần trước, những vị hoàng thân có mặt trên sân trong trận Anh-Brazil đều là thật, nhưng vấn đề của 3 năm trước xem ra vẫn chưa được giải quyết. Nếu có gì thay đổi thì chỉ là mọi chuyện trở nên tệ hơn vì ngoài Gerrard và Rooney, nhiều CĐV Anh hẳn tin rằng Frank Lampard giờ cũng không thể thay thế. Đó là chưa kể toàn bộ hàng hậu vệ 4 người chính thức của họ đều không có những dự bị xứng tầm. Một số cầu thủ cũng đã chứng tỏ được khả năng trong trận đấu ở Doha, nhưng đáng tiếc, đó không phải là những người dự bị.

Capello vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước thềm VCK World Cup 2010


Capello chứng minh đẳng cấp của ông bằng việc biến một tập hợp các cầu thủ không thể đến với vòng chung kết EURO 2008 thành đội bóng dễ dàng vượt qua vòng loại World Cup 2010 với hai chiến thắng vang dội trước Croatia trong một bảng đấu chẳng hề dễ dàng. Tuy nhiên, những nguồn lực của chiến lược gia người Ý là có hạn. Một cách rộng lượng nhất, cứ cho rằng ĐT Anh hiện có 15 cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình, thì Capello vẫn chẳng thể đào đâu ra 8 người còn lại để điền cho đủ danh sách 23 nhà vô địch thế giới.

Ông có thể đang sở hữu một hậu vệ phải đáng tin cậy, Johnson, hay một cầu thủ có thể quyết định cục diện trận đấu, như Walcott làm được ở Zagreb. Nhưng ai cũng có thể thấy rằng Capello vẫn chưa tìm được hai trung vệ dự bị, hai tiền vệ phòng ngự ổn định, cả ba thủ môn trước khung thành và cuối cùng, không bù đắp được sự thiếu vắng bên cánh trái hàng tiền vệ.

Thiếu chiều sâu

Để tính toán sức mạnh thật sự của ĐT Anh, lập một danh sách gồm đủ 23 người không mấy ý nghĩa, bởi lẽ không ít trong số đó sẽ không được đá một phút nào ở Nam Phi. Hãy thử liệt kê những ai thực sự đủ sức, dù một cách gắng gượng, đứng vững trước Brazil và TBN. Hiện giờ, danh sách đó có thể bao gồm 2 thủ môn (Green, James), 4 hậu vệ (Johnson, Ferdinand, Terry và Ashley Cole), 6 tiền vệ (Lampard, Barry, Hargreaves, Gerrard, Walcott và Joe Cole) và 3 tiền đạo (Heskey, Wayne Rooney và Jermain Defoe).

Trong số đó, ít nhất 5 người ngay lúc này đang gặp các vấn đề về chấn thương và thể lực (James, Ferdinand, Gerrard, Hargreaves, Walcott và Joe Cole), 3 người khác rất có thể sẽ gây thất vọng trước những đối thủ lớn (Green, Heskey và Defoe). Điều đó cho thấy tại sao mặc dù một số cầu thủ dự bị đã làm hết sức mình trong trận giao hữu tại Doha, những CĐV áo trắng vẫn cứ phải lo lắng. Wayne Bridge, Mathew Upson, Wes Brown và Jermaine Jenas đều bị lấn át hoàn toàn trước những đối thủ Brazil, không chỉ về kỹ thuật và khả năng làm chủ thế trận, mà cả về thể lực và tính tổ chức.

Bóng đá Anh, cụ thể là Premier League, vẫn thường tự hào là giải đấu đòi hỏi thể lực rất cao, khiến những cầu thủ Nam Mỹ như Elano hay Juan Sebastian Veron không thích nghi được. Tuy nhiên, vào cuối tuần, mọi chuyện đã đảo ngược. Brazil trở thành những kẻ đi bắt nạt, về mặt cơ bắp. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp một đội bóng như thế này”, Capello không giấu sự ngưỡng mộ, “TBN là một đội bóng rất kỹ thuật, nhưng không có nhiều sức mạnh. Phong cách của Brazil khác. Tốc độ, mạnh mẽ và rất kỹ thuật. TBN chơi bóng với nhiều đường chuyền, nhưng đội bóng chúng tôi gặp hôm nay nguy hiểm hơn, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn”.

HLV người Ý có lẽ đã nảy ra nhận xét đó khi ông chứng kiến khoảnh khắc Kaka cầm bóng vượt qua cả Barry lẫn Jenas ở trung tâm hàng tiền vệ. Tuy nhiên, rất có thể Capello đã đánh giá quá thấp những người TBN. Vào thời điểm này, không mấy ĐTQG có thể tạo ra một sức ép toàn diện suốt 90 phút, ngay trước các đối thủ ngang tầm, như các học trò của HLV Vicente del Bosque đang thể hiện. Và điều đáng lo với các CĐV áo trắng là để đăng quang ở Nam Phi, Brazil và TBN chỉ là hai trong số rất nhiều đối thủ mà Capello phải tính đến.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X