Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Phục hưng với "kế hoạch 5 sao"?

Thứ Tư 08/06/2011 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến ĐT Anh trong một giai đoạn dài, thấy họ còn không ít khiếm khuyết. Để xử lý khiếm khuyết ấy, giới phân tích gợi ý một “kế hoạch 5 sao”…

1. Quan hệ của Capello

Những năm tháng dẫn dắt ĐT Anh, trên phương diện cá nhân, Capello thất bại trong quan hệ với giới truyền thông, FA và cả các tuyển thủ. Bất đồng ngôn ngữ và tư duy kỷ luật cứng nhắc khiến Tam sư bị biến thành trại lính. Không vô cớ khi nhiều tuyển thủ không còn khát khao cống hiến cho đội tuyển. Ý thức được điều đó, Capello đã có những thay đổi, bắt đầu từ việc chủ động cải thiện quan hệ với cựu đội trưởng Rio Ferdinand sau sự cố chiếc băng thủ quân và mới nhất là đưa ra sáng kiến đưa ĐT đi “nghỉ mát”.

ĐT Anh vẫn còn vô khối vấn đề cần phải giải quyết

2. Tình huống bóng chết

Quá chủ quan với hàng thủ gồm cả Ferdinand và Terry cao to, chống bóng bổng tốt, Tam sư thời gian qua chẳng mấy khi tập bài chống đá phạt hay ứng phó những tình huống cố định. Hệ quả gần nhất là ở trận hòa 2-2 với Thụy Sỹ. Hàng thủ ĐT Anh mắc quá nhiều lỗi vị trí, thiếu khả năng bọc lót, hỗ trợ dẫn đến cả 2 bàn thua từ bóng chết. Sau cú phốt này, hẳn Capello sẽ phải chú trọng hơn đến khâu liên kết hàng thủ, tránh sai lầm tương tự tái diễn.

3. Tiềm năng Rooney

Hướng Tam sư theo sơ đồ 4-3-3, Capello đang rất đau đầu với bài toán Wayne Rooney. Tiền đạo của M.U không phải mẫu trung phong cắm đích thực. Anh là một “số 10” điển hình, trong vai trò tiền đạo lùi hoặc tiền đạo chếch trái ở đội hình 4-4-2. Bóng đá Anh hiện tại, Rooney là linh hồn, là niềm kỳ vọng. Chính bởi thế, bố trí Rooney sao cho hiệu quả đóng vai trò tối quan trọng. Trường hợp kiên trì theo đuổi sơ đồ 4-3-3, có lẽ Capello nên đào tạo Rooney trở thành tiền đạo cắm, một khi Andy Carroll chưa đủ độ chín.

4. Hàng tiền vệ 3 người

Thời gian qua, ĐT Anh liên tục chơi với hàng tiền vệ 3 người, đá bó vào trung tâm làm lá chắn trước hàng thủ và cũng để phát động tấn công lên hai biên. Trong sơ đồ này, Parker hiện là tay đánh chặn tốt nhất. Tuy nhiên, về lâu dài, chỗ của Parker nhiều khả năng thuộc về Wilshere. Nhưng 2 quân bài còn lại là ai vẫn còn là dấu hỏi lớn. Lampard và Gerrard đang dần bước qua thời đỉnh cao. Vì thế, nhiệm vụ chẳng dễ dàng chút nào của HLV Fabio Capello là phải tìm được phương án trẻ cho kế hoạch thay thế.

5. Quân bài A.Young

Từ lúc Capello cho Tam sư đá 4-3-3, Ashley Young dần nổi lên là một trong những nhân vật tối quan trọng trên hàng công 3 tiền đạo. Tiền vệ của Aston Villa có sức trẻ, tốc độ, kỹ thuật và khả năng kiến tạo cũng như dứt điểm tốt. Anh chơi được cả hai biên nhưng hiệu quả nhất với vai trò tiền đạo trái. Capello biết vậy. Nhưng băn khoăn của ông là nếu A.Young đá trái thì Rooney sẽ chơi ở đâu? Với thời gian, Don Fabio sẽ phải cho câu trả lời.

HLV Fabio Capello: “Tôi sẽ không từ chức”

Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, giới chuyên môn và nhiều cựu danh thủ Anh, HLV trưởng ĐT Anh Fabio Capello vẫn khẳng định sẽ không từ chức: “Từ chức ư? Sẽ không bao giờ có chuyện đó. Tôi đang làm được những điều tốt nhất với ĐT Anh kể từ ngày ký hợp đồng với FA. Tất cả các tuyển thủ đều ủng hộ tôi tuyệt đối. Thế thì chẳng có lý do gì tôi lại phải từ bỏ công việc của mình…”.

Hiện tại, Tam sư vẫn dẫn đầu bảng G vòng loại EURO 2012. Tuy nhiên, trận hòa thất vọng 2-2 ở thế phải ngược dòng trước Thụy Sỹ khiến họ mất cơ hội bỏ xa đối thủ xếp sau là Montenegro. Sau màn trình diễn nghèo nàn đó, giới phân tích chỉ ra vô khối sai lầm chiến thuật và sử dụng người của chiến lược gia người Italia. Nhiều ý kiến cho rằng, Capello không thực sự phù hợp để dẫn dắt ĐT Anh dù đã có đến 3 năm trong hợp đồng.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X