Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Những gam màu sáng tối

Thứ Năm 08/09/2011 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"May mắn", đó là hai từ mà Fabio Capello đã nhận xét về các học trò của mình sau chiến thắng sít sao 1-0 trước Xứ Wales, đối thủ kém họ đến 113 bậc trên BXH FIFA. Một lần nữa, đội tuyển Tam sư lại chơi thiếu thuyết phục trên chính thánh địa của mình, sân Wembley.

Dẫu sao, đó cũng là chiến thắng đầu tiên của Tam sư tại Wembley sau hơn một năm chỉ biết hòa (Montenegro, Ghana, Thụy Sĩ) và thua (Pháp). Nhưng việc chỉ đánh bại đội bóng hạng 117 thế giới với cách biệt đúng một bàn, trong khi đã phải ít nhất hai lần thót tim, rõ ràng không phải màn trình diễn ấn tượng.

Rất nhiều fan Xứ Wales đã không hiểu tại sao Robert Earnshaw lại có thể đá vọt xà trong pha dứt điểm ở phút 77. Cách cầu môn chưa đầy 5m và không có ai kèm, nhưng chân sút của Cardiff City lại đưa bóng bay vút lên... khán đài. Nếu tình huống ấy trở thành bàn thắng, rất có thể thầy trò Capello sẽ phải nơm nớp chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với Montenegro vào tháng sau. Thực tế trong 15 phút cuối, Xứ Wales đã dồn lên và gây sức ép dữ dội. Và nếu như Joe Hart không phản ứng cực kỳ nhanh sau cú dứt điểm của Gunter thì một lần nữa, đội chủ nhà đã phải trả giá. Tất nhiên, pha chiếu chậm cho thấy hậu vệ phải của Xứ Wales đã việt vị, nhưng trọng tài thì không cắt còi.

ĐT Anh (phải) luôn gặp hạn chế khi đá trên sân nhà

Nhưng chưa phải đến những giây phút bị dồn ép ấy, ĐT Anh mới bộc lộ những điểm hạn chế khi đá trên sân nhà. Capello chê trách các học trò, nhưng thực tế, ông cũng có phần trách nhiệm. Tại Wembley, chiến lược gia người Ý đã tiên đoán rằng các đối thủ sẽ chủ trương phòng ngự, nên ông đã tạm biệt sơ đồ 4-2-3-1 vốn khá thành công tại Sofia để chuyển sang 4-3-3, với bộ ba Downing - Ashley Young - Rooney trên hàng tấn công. Nhưng Rooney, người đã chơi rất hay ở Sofia tuần trước, đã không có nhiều khoảng trống để hoạt động khi mà cắt cử thêm Andrew Crofts đá ngay phía trên bộ tứ vệ của đội khách. Rốt cục "số 10" đã bị cô lập và hoạt động thiếu hiệu quả.

Cũng may cho ĐT Anh là họ đang sở hữu một đôi cánh khá ổn. Mặc dù bị bố trí "trái giò" so với vị trí ở CLB, nhưng cả Ashley Young và Stewart Downing đều không bỡ ngỡ, thậm chí họ còn phối hợp với nhau để mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu. Downing đã di chuyển rất tích cực trong suốt 79 phút hiện diện trên sân, và đã đi bóng đầy quyết đoán bên góc phải vòng cấm địa trước khi đưa bóng vào cho Ashley Young đá nối chính xác.

"Người không phổi" lại gây thất vọng

Thời của Frank Lampard có lẽ đã qua thật rồi. Ở Sofia, tiền vệ 33 tuổi đã phải ngồi trên băng ghế dự bị gần như suốt cả trận đấu để chứng kiến bộ đôi Barry - Parker tỏa sáng. Trở về nhà, anh đã được tạo điều kiện đá chính ngay từ đầu, nhưng rốt cục 72 phút hiện diện trên sân chỉ có thể gói gọn trong hai từ: thất vọng.

Trước Xứ Wales, Capello đã sử dụng Lampard đá chính bởi hai lý do. Thứ nhất, Scott Parker đã nhận một thẻ vàng trong trận thắng Bulgaria 3-0, mà chiến lược gia người Ý thì lại không muốn mất anh trong chuyến hành quân đến Montenegro ở lượt trận cuối cùng. Thứ hai, Capello cần một cầu thủ giàu kinh nghiệm như Lampard để đối phó với áp lực tại Wembley, thứ áp lực từng khiến họ trải qua 4 trận liên tiếp không thắng trước đó. Đó cũng là một bài test, có thể là cuối cùng, của Capello dành cho Lampard trước khi đưa ra quyết định rằng có nên giữ lại anh trong kế hoạch trẻ hóa của mình hay không.

Câu trả lời đã có: Lampard không làm tròn trách nhiệm của mình nơi tuyến giữa. Trong khi Barry đá tương đối tròn vai với vị trí tiền vệ thủ, thì Lampard gần như biến mất trong vai trò kết nối với hàng công. Những pha chạy chỗ quá thiếu cảm giác không gian của Lampard khiến anh hầu như chẳng hỗ trợ được gì cho bộ ba Young-Downing-Rooney. Từng được gọi là người không phổi, nhưng sau khi phải vật lộn với chấn thương ở mùa trước, Lampard bây giờ đã rất yếu đuối. Bây giờ, màn trình diễn kém cỏi của Chelsea cũng như ĐT Anh vừa rồi đã chứng minh gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên đôi vai tiền vệ này.

Thời gian có thể bào mòn tất cả, và Lampard, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử Premier League cũng không phải ngoại lệ. Tam sư đã từng thắng Bulgaria một cách nhàn hạ mà không cần Lampard hay Gerarrd (lần đầu tiên kể từ World Cup 2002). Và tương lai đang thuộc về những gương mặt trẻ khác, chứ không phải họ nữa. Hãy đợi chờ vào Tom Cleverley, Jordan Henderson hay Jack Rodwell.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X