Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Mệt mỏi và cũ kỹ

Thứ Hai 06/06/2011 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

May mắn cho tuyển Anh là Montenegro, đối thủ trực tiếp của họ ở bảng G, cũng chỉ kiếm được một điểm trên sân nhà trước Bulgaria trong lượt trận tối qua. Nếu không, trận hòa hút chết trước Thụy Sĩ ở Wembley có thể mang đến rất nhiều rắc rối cho đội bóng của HLV Fabio Capello trong dài hạn.

Trục trặc thể lực

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Capello đã đổ lỗi cho sự mệt mỏi sau một mùa giải kéo dài là lý do chính khiến Anh không thể có chiến thắng cực kỳ cần thiết để vượt lên hẳn so với Montenegro (hai đội hiện cùng 11 điểm, nhưng Anh xếp trên nhờ hiệu số). Chiến lược gia người Italia nói: “Trong giai đoạn này của mùa giải, năng lượng luôn là vấn đề. Ai cũng thấy rằng các cầu thủ Thụy Sĩ khỏe hơn chúng tôi. Họ có một mùa giải khác. Nhưng trong hiệp 2 chúng tôi đã chơi không tồi. Chúng tôi có 3 cơ hội rõ ràng vào cuối trận, nhưng 10 phút cuối, nhiều cầu thủ không còn chạy nổi. Chúng tôi đã gỡ hòa sau khi bị dẫn trước 2-0, nhưng gặp nhiều khó khăn vì thể lực”.

ĐT Anh vẫn còn vô khối vấn đề cần phải giải quyết

Trong khi tuyển Anh còn có cả những vấn đề về nhân sự, chiến thuật và tâm lý, lời giải thích của Capello là hoàn toàn công bằng và xứng đáng được chia sẻ. So sánh ở giải quốc nội, trong khi Premier League có 20 đội, với 38 vòng đấu thì giải vô địch Thụy Sĩ đá 36 trận mỗi mua (với 10 đội, 4 lượt). Tuy nhiên, vẫn đề không chỉ là những trận ở giải vô địch quốc gia. Hầu hết các tuyển thủ Anh đều chơi ở các CLB tranh tài ở cúp châu Âu, cũng như vào sâu tại những giải đấu quốc nội (Cúp FA và League Cup).

Ngay cả trong trường hợp hầu hết các cầu thủ của HLV Ottmar Hitzfeld đang chơi bóng ở nước ngoài, những tuyển thủ Thụy Sĩ vẫn có một mùa giải nhẹ nhàng hơn nhiều so với đối thủ. Thống kê cho thấy 4 tiền vệ đá chính (bao gồm Scott Parker, Frank Lampard, James Milner và Jack Wilshere), và cả những người vào sân từ ghế dự bị của Capello (Stewart Downing và Ashley Young), đều đã phải chơi hơn 2.000 phút trong cả mùa rồi cho CLB của họ ở giải quốc nội. Cá biệt như Parker phải chơi tới 2.738 phút cho đội rớt hạng West Ham, hay Young, người ghi bàn cân bằng tỉ số, đã phải ra sân tới 3.053 phút cho Aston Villa. Con số đó của Young là gấp đôi so với đối thủ của anh Tranquillo Barnetta, cầu thủ đã ghi cả hai bàn cho Thụy Sĩ. Cả mùa vừa rồi, tiền vệ của Bayer Leverkusen chỉ ra sân 1.513 phút ở Bundesliga. Tương tự, Valon Behrami, một trụ cột khác của đội khách, đá 1.327 phút cho Fiorentina ở Serie A mùa này.

Vấn đề về thể lực không chỉ dừng lại ở những trận vòng loại. Nó sẽ còn đeo bám Capello đến tận Euro 2012, nếu đội bóng của ông vượt qua được vòng loại. Kể từ khi Premier League vươn lên trở thành giải đấu thống trị ở châu Âu, sự sa sút về thể lực của các tuyển thủ quốc gia vào cuối mùa giải đã luôn là một hệ lụy ám ảnh với đội bóng áo trắng ở các giải đấu lớn và người Anh sẽ phải cầu nguyện để nó không lặp lại ở Ba Lan và Ukraine mùa Hè sang năm.

Và những vấn đề khác

Tuy nhiên, sẽ là quá rộng lượng với Capello nếu như cho rằng trận hòa thất vọng vừa rồi chỉ là bởi các cầu thủ của ông không đủ năng lượng. “Nếu tôi được đề nghị một hợp đồng hòa 2-2 ở Wembley, tôi sẽ ký ngay lập tức”, Hitzfeld nói sau trận đấu. Bình luận của HLV người Đức, trong khi cho thấy tham vọng khiêm tốn của Thụy Sĩ, cũng chỉ ra thực tế rằng lý do thể lực của Capello là không đủ để giải thích cho trận chia điểm đáng thất vọng này. Tuyển Anh được chơi trên sân bóng lớn nhất của họ, có một đội hình chất lượng hơn hẳn và đầy đủ động lực để có chiến thắng, nhưng họ đã không làm được.

Với một chiến lược gia người Italia như Capello, điều đầu tiên cần suy nghĩ có lẽ là hàng thủ. Sự trở lại của Rio Ferdinand sau một năm vắng mặt không mang lại sự chắc chắn như mong đợi. Bất chấp việc đã đá chính 19 trận cho đội vô địch Premier League mùa này, có vẻ như trung vệ 32 tuổi này sẽ không bao giờ tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình. Thêm vào đó, tuyển Anh đã thay đổi khá nhiều để quen với cuộc sống không Rio.

Nếu như cũng ở trận đấu tại Wembley cách đây 2 tuần, Ferdinand xứng đáng được thông cảm trước một Barcelona quá dữ dội, thì tối thứ Bảy, anh đã không khống chế nổi những Eren Derdiyok hay Gokhan Inler. Khung thành của Joe Hart thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động và chiếc thẻ vàng cho Ferdinand ở phút 89 sau khi anh phạm lỗi với Admir Mehmedi đã tổng kết một trận đấu đáng buồn cho cựu đội trưởng tuyển Anh.

Ngoài ra, cũng nên nhớ rằng Thụy Sĩ đến Wembley tối qua mà không có cặp tiền đạo đáng sợ nhất của họ, Alex Frei và Marco Streller. Tình hình thêm tồi tệ khi ở hai cánh Ashley Cole (bị thay ra bởi Leighton Baines ở phút 30) và Glen Johnson gặp rất nhiều khó khăn trước Xherdan Shaqiri và Barnetta, người đã không ghi nổi bàn nào trong suốt 32 trận trước đó cho Thụy Sĩ.

Bây giờ, số phận của tuyển Anh ở Euro 2012 sẽ phụ thuộc vào hai cuộc trắc nghiệm gay go tiếp theo: Bulgaria vào tháng 10 và Montenegro một tháng sau đó. Có một điều chắc chắn: họ phải làm tốt hơn bây giờ rất nhiều.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X