Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Đừng lãng phí Wilshere!

Thứ Sáu 11/02/2011 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một màn trình diễn ấn tượng, thông minh và đầy sáng tạo. Nhưng đó là nói về tiền vệ 18 tuổi Christian Eriksen của Đan Mạch, chứ không phải về cầu thủ đã được kỳ vọng rất nhiều bên phía tuyển Anh Jack Wilshere.

Tiền vệ 19 tuổi của Arsenal đã được thừa nhận rộng rãi là tương lai của đội tuyển áo trắng, nhưng những gì mà Wilshere thể hiện ở sân Parken tại Copenhagen tối thứ Tư, nhất là khi đặt bên cạnh màn trình diễn ấn tượng của Eriksen, cho thấy rất nhiều vấn đề mà Tam sư đang phải đối diện. Tiền vệ 18 tuổi của Ajax được HLV Morten Olsen tin cậy hoàn toàn và được tự do chơi bóng như anh muốn bên cánh phải, hoặc dạt vào trong một chút, gây ra khó khăn rất nhiều cho tuyển Anh trong từng pha xử lý.

Wilshere thì bị cột chặt vào một vị trí bên phần sân nhà, chỉ đơn giản là bảo vệ cho hàng thủ theo kiểu của Claude Makelele, như HLV Fabio Capello đã nói trước trận. Wilshere đã làm tốt nhiệm vụ đó, cho thấy anh có triển vọng trở thành một trụ cột của tuyển Anh và kết quả chắc chắn là tích cực với chiến lược gia người Italia sau khi đội bóng của ông bị Montenegro cầm chân và có màn trình diễn kém cỏi trong trận giao hữu thua Pháp mới đây.

Đừng lãng phí một tài năng triển vọng như Jack Wilshere

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong chiến thắng 2-1 của tuyển Anh ở Parken vẫn chưa mang đến một hình dung rõ ràng về vai trò của Wilshere trong những phương án khả dĩ của Capello ở hàng tiền vệ. Sự tương phản mà Eriksen mang lại càng khiến câu hỏi đó thêm khó trả lời. Trong khi Olsen để cho cầu thủ trẻ nhất trong đội hình của ông được chơi trọn 90 phút thì Capello rút Wilshere ra sau hiệp 1. Trong tương lai, HLV người Italia cần bảo đảm rằng tiền vệ triển vọng của ông sẽ không trở thành một nạn nhân của chính khả năng chơi đa dạng của anh. Wilshere có thể chơi lùi sâu, có thể dâng cao, có thể dạt cánh, nhưng Capello cần phải làm rõ anh sẽ phát huy tốt nhất năng lực của mình ở đâu.

Với Eriksen, điều đó thật rõ ràng. Anh là một tiền vệ kiểu Ajax, từ đầu đến chân. Tốc độ, những pha xử lý tinh quái, cú sút đầy uy lực và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, tiền vệ người Đan Mạch lại là một sản phẩm cầu chứng nữa của lò đào tạo trẻ trứ danh ở châu Âu. Cú tạt của Eriksen đã giúp đội chủ nhà vươn lên dẫn trước và đó mới chỉ là khởi đầu cho một sự nghiệp đầy hứa hẹn. Thực ra, anh đã nằm trong tầm ngắm của rất nhiều CLB lớn, bao gồm ở Premier League. Arsenal là một trong số đó, và trận đấu tại Parken cho thấy giá trị của Eriksen.

Không phải tiền vệ phòng ngự

Wilshere hẳn phải ghen tị với những gì mà Eriksen được phép làm, và đã làm được ở Copenhagen. Anh được so sánh với những tiền vệ trung tâm lớn nhất châu Âu vào thời điểm này, nhưng rốt cuộc chỉ được Capello sử dụng có 45 phút trong vai trò một kẻ càn quét chuyên nghiệp. Logic của HLV người Italia là một cầu thủ như Makelele có thể xử lý bóng nhanh nhẹn và phát động tấn công với tốc độ cao như ở tuyển Pháp, Real Madrid hay Chelsea, luôn chơi với vị trí phía trước hàng thủ. Wilshere đúng là có những phẩm chất đó, nhưng nên nhớ rằng vai trò chủ yếu của Makelele là phòng ngự, giữ vững trận tuyến và hiếm khi nào dâng cao tấn công.

Tiền vệ người Pháp, nếu còn chơi bóng, sẽ coi Eriksen là đối thủ số một, ngăn không cho bóng đến chân tiền vệ này, đánh chặn từ xa và phạm lỗi nếu cần thiết, những điều mà Wilshere sẽ không bao giờ làm. Quả vậy, buộc chặt một tiền vệ đầy sức trẻ và khả năng sáng tạo như thế vào vị trí tiền vệ phòng ngự có thể là một sự lãng phí với đội bóng vốn bị chỉ trích rất nhiều là thiếu khả năng gây đột biến như tuyển Anh.

Ở Arsenal, Arsene Wenger cũng không bao giờ sử dụng Wilshere chỉ thuần túy như một David Silva hay Mathieu Flamini. Anh chơi giống hơn với Patrick Vieira hay Cesc Fabregas. Tất nhiên, cũng có thể là do tại Emirates, Wenger có những lựa chọn dễ chịu hơn ở nhiệm vụ phòng ngự so với Capello. Quả thật, tuyển Anh đã từ rất lâu thiếu một tiền vệ phòng ngự tầm cỡ đảm nhận vị trí che chắn cho hàng thủ kể từ sau khi David Batty giải nghệ. Scott Parker thể hiện khá tốt trong hiệp 2 ở Copenhagen, nhưng đó khó có thể là một lựa chọn dài hạn. Lee Cattermole, tiền vệ 22 tuổi của Sunderland, có thể, nhưng anh sẽ cần thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế ngay từ bây giờ. Và Capello cần một tay càn quét thứ thiệt để trao thêm sự tự do cho Wilshere.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

Xem thêm
top-arrow
X