Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Đã đến lúc cho người trẻ

Thứ Hai 10/10/2011 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến dịch vòng loại Euro 2012 vừa kết thúc đã diễn ra với sự giằng xé nội tâm đầy mâu thuẫn với HLV Fabio Capello. Ở tuổi 65, ông vẫn phải tìm thấy niềm cảm hứng mới để tự tin trao cơ hội cho những người trẻ tuổi trước sức ép từ dư luận. Nhưng đồng thời, bản tính và phong cách của ông, cũng như bức tường bảo thủ đã được dựng lên bởi các lão tướng tại tuyển Anh suốt bao nhiêu năm qua, khiến cuộc cách mạng là không dễ dàng chút nào.

Capello vẫn bảo thủ?

Những CĐV theo dõi Premier League mỗi tuần hẳn đều rất ấn tượng với những ngôi sao trẻ người Anh đang lên chơi cho các CLB lớn nhất. Capello cũng không là ngoại lệ khi ông là một trong những khán giả thường xuyên nhất trên khắp các sân bóng ở Anh. Tuy nhiên, yêu thích họ là một chuyện, việc mở ra những cơ hội thực sự trong đội hình chính của đội tuyển quốc gia lại là chuyện hoàn toàn khác với Capello. Cho tới giờ, chiến lược gia người Italia đã không dứt khoát chút nào để vượt qua khuynh hướng thiên vị của ông với những lão tướng nhiều kinh nghiệm, khuynh hướng đã hình thành nên phong cách của Capello ở hầu như mọi CLB mà ông dẫn dắt suốt hai thập kỷ qua.

Có phải Capello vẫn đang rất bảo thủ?

Nhưng giờ đây, khi tấm vé đến Ba Lan và Ukraina đã được đảm bảo sao trận đấu bão táp ở Montenegro, đã đến lúc ông phải dẹp bỏ sự thiên vị đó và trao cho những chàng trai trẻ một cơ hội thực sự. Bộ khung mới của một tuyển Anh trẻ trung đã thành hình sau một, hai mùa giải trở lại đây: Joe Hart 24 tuổi, Phil Jones 19, Jack Wilshere 19, Wayne Rooney 25 và Danny Welbeck 20.

Tốp cầu thủ này có thể chơi với nhau không chỉ ở World Cup Brazil 2014 mà thậm chí cả 4 năm sau đó nữa ở Nga. Đã được giải phóng khỏi những nỗi lo về kết quả và tỉ số, còn lại trọn vẹn 9 tháng trước mắt để thử nghiệm và hình thành một đội bóng mới, Capello không có cơ hội nào tốt hơn lúc này.

Hãy nhớ lại việc ông chuẩn bị cho World Cup mùa Hè năm ngoái ở Nam Phi. Trong danh sách cuối cùng của tuyển Anh, Capello đã nài nỉ Jamie Carragher trở lại và còn tìm cách lôi kéo cả Paul Scholes, dù bất thành. Ngoài ra, Shaun Wright-Phillips được chọn thay vì Theo Walcott và Adam Johnson. Cuối cùng, có lẽ là mang tính biểu tượng nhất, Hart, bất chấp đang đạt phong độ cao, bị coi là không sẵn sàng. Robert Green, rồi David James, những kẻ sau đó đã góp sức lớn gây nên một vòng chung kết thảm họa cho tuyển Anh, lại được tin dùng. Capello quá an toàn, quá ít sự mạo hiểm và quá thiếu lòng tin vào người trẻ.

Sau khi tuyển Anh bị kình địch Đức loại bẽ bàng ở Nam Phi, ông đã thề sẽ tái thiết đội bóng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, thiếu những tài năng trẻ thật sự đẳng cấp, các cựu thần vẫn còn vài năm ở đỉnh cao và chính bản tính của ông, quá trình thay máu đã diễn ra chậm chạp. Công bằng mà nói, không phải là Capello không mạnh dạn có những lần thử nghiệm lớn. Nhưng ngay trong lần đầu tiên, trận giao hữu thua Pháp 1-2 trên sân nhà, ông đã cảm thấy việc tin dùng các cầu thủ trẻ vào thời điểm đó là quá mạo hiểm. Jordan Henderson, Kieran Gibbs và Andy Carroll không ở cùng đẳng cấp với những đồng nghiệp Pháp cùng trang lứa và Capello thực sự lo lắng về ý thức chiến thuật và tinh thần tập thể nơi các cầu thủ trẻ của ông.

Cần nhiều Wilshere

Những ngoại lệ như Wilshere là quá hiếm hoi. Với tất cả sự tôn trọng dành cho Hart, Walcott và Jones, tiền vệ của Arsenal có lẽ là người duy nhất thật sự sánh ngang, nếu không muốn nói là vượt hơn, so với những đàn anh ở vị trí mà anh đang đảm nhận. Với chỉ 5 trận chơi cho tuyển Anh, Wilshere đã mang đến cho Capello chính xác những gì ông cần, tốc độ trong tư duy ở trung tâm hàng tiền vệ, những đường chuyền một chạm sắc sảo, cảm giác và khả năng giữ nhịp trận đấu tuyệt vời cũng như sự nhạy bén với những khoảng trống nhỏ nhất. Anh là điều mà đội tuyển Anh luôn thiếu trầm trọng: sự thông suốt thế trận.

Nhưng vấn đề bây giờ là Wilshere sẽ phải vắng mặt trong 5 tháng tới và có lẽ phải mất tối thiểu thêm 2 tháng nữa để trở lại với phong độ đỉnh cao. Khi giải vô địch châu Âu chỉ còn 9 tháng, chờ đợi anh sẽ là một quyết định mạo hiểm. Ngay lúc này đây, Capello phải hình thành nên một đội bóng sẵn sàng khi Wilshere trở lại, hoặc khi anh không trở lại. Ông cần trao cơ hội nhiều hơn nữa cho các cầu thủ trẻ, trong những trận lớn đích thực, như hai trận giao hữu với TBN và Hà Lan vào tháng 11 tới.

Jones và Welbeck cần có cơ hội chứng tỏ họ đủ sức xử lý những tình huống khó khăn ở đẳng cấp cao nhất. Tại Podgorica, hậu vệ của M.U hoàn toàn không thoải mái ở vị trí hậu vệ phải và cần được bố trí trở lại ở trung tâm hàng thủ, trong khi Welbeck, đã có 15 phút khá ấn tượng, cần một trận đấu hoàn chỉnh để cho thấy anh có thể làm được những gì.

Ngoài những gương mặt nổi bật hơn đó, Capello còn có những cầu thủ trẻ khác mà ông có thể tin tưởng và sẽ trưởng thành trong tương lai không xa, như bộ đôi của M.U Tom Cleverley, Chris Smalling, các hậu vệ phải Kyle Walker (Tottenham), Martin Kelly (Liverpool), tiền vệ Alex Oxlade-Chamberlain (Arsenal) hay chân sút Daniel Sturridge (Chelsea). Trong số những cựu thần, có lẽ chỉ John Terry, Ashley Cole và Gareth Barry là chắc suất trong danh sách đến EURO 2012. Những chỗ còn lại mở rộng cho tất cả mọi người.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X