Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Chưa thể sa thải Capello!

Thứ Ba 07/06/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như Roman Abramovich bị coi là kém kiên nhẫn và vô lý khi sa thải Carlo Ancelotti sau khi Chelsea về nhì ở Premier League thì hà cớ gì lại yêu cầu Fabio Capello phải ra đi khi mà tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng đấu của họ ở vòng loại Euro 2012.

Thêm hai chiến thắng và một trận hòa nữa kể từ đây và trừ khi Montenegro ghi bàn một cách điên cuồng, điều rất khó xảy ra dựa trên tỉ lệ 0,8 bàn mỗi trận của họ hiện giờ, Anh sẽ chắc suất ở Euro 2012 với vị trí đầu bảng G. Họ có thể bị loại ngay vòng tứ kết trước đối thủ thực sự đáng gờm đầu tiên. Một cuộc điểm danh nhanh ở châu Âu cho thấy có 5 đội hiện mạnh hơn Anh và 2 đội khác đủ sức đánh bại họ.

Pháp hiện cũng đang đầu bảng với 4 điểm nhiều hơn Belarus. Hà Lan dẫn trước Thụy Điển 6 điểm, TBN duy trì khoảng cách 2 trận thắng với Czech, Italia hơn Slovenia 5 điểm, Đức vượt xa Bỉ 7 điểm. Nhóm hai sẽ bao gồm các đội đầu bảng Hy Lạp, Anh (bằng điểm Montenegro), BĐN (bằng điểm Đan Mạch và Na Uy) và một trong ba đội đang so kè nhau ở bảng B, Slovakia, Nga và Ireland.

Fabio Capello chưa thể rời ĐT Anh vào lúc này

Nhìn chung, sẽ là vô lý nếu kỳ vọng quá nhiều ở tuyển Anh vào thời điểm này. Mức lương của Capello, 6 triệu bảng mỗi năm, có thể là cao nhất trong số các HLV cấp ĐTQG trên toàn thế giới, nhưng số tiền đó chẳng thể tạo ra khác biệt nếu như tiền đạo cắm của ông chỉ là Darren Bent. Sau khi Steve McClaren không thể đưa tuyển Anh đến Euro 2008, LĐBĐ nước này (FA) muốn điều đó không bao giờ lặp lại, và Capello là người tốt nhất mà họ có thể có.

Sự hiện diện của chiến lược gia người Italia sẽ đảm bảo cho tuyển Anh có mặt ở Ba Lan và Ukraina. Làm được hơn thế thì lại là chuyện khác, và không chỉ là chuyện tiền nong. Không ai đòi 6 triệu bảng để đưa TBN đến ngôi vô địch World Cup. Người Anh phải chấp nhận thực tế là hiện giờ họ đang có một đội bóng yếu kém, chứ không phải một HLV bất tài và tiền bạc không thể là giải pháp cho mọi chuyện, như ở cấp CLB.

Bạn không thể mua cầu thủ cho ĐTQG, nên những gì FA làm là cố gắng mua lấy HLV tốt nhất, nhưng không như ở CLB, sự yếu kém ở ĐTQG mang tính hệ thống mà một mình HLV không thể thay đổi được. Capello đã dễ dàng đưa tuyển Anh đến World Cup 2010, nơi những hạn chế của họ bị bộc lộ qua từng trận đấu. Điều tương tự sẽ xảy ra trong năm 2012, trừ khi có một phép màu xảy ra ở đội bóng hiện giờ.

Vấn đề ở các cầu thủ

Hôm thứ Bảy trước Thụy Sĩ, khi Wayne Rooney, Steven Gerrard và Andy Carroll vắng mặt, còn Ashley Cole rời sân chỉ sau 30 phút, Anh đã gặp rắc rối thật sự. Scott Parker lần gần nhất chơi trọn 90 phút là vào ngày 2/4. Jack Wilshere không đủ sức tham dự giải Euro U21, nhưng vẫn phải ra sân. Có vẻ như sẽ chẳng có gì thay đổi nếu như tuyển Anh giành được vé đến Ba Lan và Ukraine vào mùa Hè năm sau.

Các cầu thủ của Capello cũng sẽ lại ra về vì kiệt sức sau một mùa giải dài như thế này, vì chấn thương, vì áp lực và đòi hỏi quá cao cũng như vì đối thủ của họ quá mạnh. Những gì diễn ra vào khoảng 10 phút cuối trận gặp Thụy Sĩ nói lên nhiều điều. Hầu hết cầu thủ Anh mệt mỏi, sao lãng và hoàn toàn buông xuôi.

Có vẻ như đó cũng là số phận chung của người Anh. ĐT bóng đá của họ mạnh, chắc chắn nằm trong số tốp 10 thế giới. Đội cricket trong số ba đội hàng đầu. Andy Murray trong số bốn tay vợt hàng đầu. M.U có lẽ là đội bóng số hai ở châu Âu, chỉ sau Barcelona. Nhưng rất tiếc, không có ai là nhà vô địch. Murray có thể chơi rất ổn định, cho tới khi gặp một trong ba hạt giống hàng đầu, và bị hạ gục. Đội cricket Anh suýt nữa thì chiến thắng ở giải Test tại Nam Phi năm ngoái, nhưng rồi bị đè bẹp ở Johannesburg. M.U tạo ra nhiều kỳ vọng trước khi trận đấu ở Wembley diễn ra, để rồi tất cả nhận ra rằng họ không cùng đẳng cấp với đối thủ.

ĐT Anh cũng là một nhân vật trong bối cảnh đó và không có lý gì để tin rằng Harry Redknapp, hay bất cứ HLV người Anh nào, có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể theo hướng tích cực so với những gì mà Capello đang làm. Nhiều người chỉ trích chiến lược gia người Italia vì không sử dụng Ashley Young ngay từ đầu trong trận hòa Thụy Sĩ. Nhưng thực tế là Young đã có mặt trên sân 43 phút, khi tỉ số là 2-2 và tuyển Anh đang có lợi thế về tâm lý, nhưng rốt cuộc, họ vẫn không tìm được bàn thắng kết liễu đối phương.

Young là một cầu thủ giỏi, và Capello có thể để anh đá tiền vệ trung tâm, bên cạnh Rooney và đằng sau Carroll trong một đội hình 4-3-2-1 với số 3 là Wilshere, Parker và Gerrard. Tuy nhiên, liệu hệ thống này có cơ hội nào trước TBN, Đức, Hà Lan hay Pháp, Italia hay không? Có lẽ là không. Thế nên, kỳ vọng quá nhiều vào một cầu thủ, như người Anh vẫn bấu víu xưa nay vì họ không có ngôi sao đích thực nào, có lẽ là sai lầm.

Đó chính là vấn đề cơ bản, chứ không phải là Capello.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X