Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Chưa đủ tuổi?

Thứ Tư 29/02/2012 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV là Stuart Pearce. Các tiền đạo là Fraizer Campbell, Daniel Sturridge và Danny Welbeck. Tiền vệ có Tom Cleverley, Jack Wilshere. Hậu vệ là Phil Jones, Chris Smalling, Kyle Walker. Nhìn vào những cái tên ấy, đa số lầm tưởng người Anh đang dự giải U21 châu Âu hơn là EURO 2012, sân chơi dành cho những cầu thủ đẳng cấp đích thực.

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) chỉ mất 1 tiếng cho cuộc họp với Fabio Capello và sau đó ký quyết định tiễn đưa HLV này về nước. Nhưng họ có thể phải mất vài tháng để tìm được người thay thế thích hợp, thậm chí có thể phải trả cái giá rất đắt.

Từ khi Capello ra đi, Harry Redknapp được nhắc đến thường xuyên. FA chọn ông, cầu thủ chọn ông, người hâm mộ chọn ông, giới truyền thông chọn ông. Nhưng Redknapp khăng khăng nói rằng chỉ đàm phán với FA sau khi mùa giải này kết thúc, vì ra đi vào lúc này "thì không công bằng với Tottenham". Không loại trừ khả năng Redknapp nhận ra rằng, ngồi vào chiếc ghế HLV tuyển Anh ở thời điểm này là "điên rồ", nhất là khi đội bóng này có quá ít cơ hội gặt hái thành công ở Ba Lan và Ukraina. Sau EURO 2012, xây dựng đội bóng theo ý của ông, làm lại từ đầu là sự lựa chọn hợp lý nhất.

HLV Stuart Pearce chưa đủ tuổi để dẫn dắt ĐT Anh

Không thể thúc giục Redknapp, FA đành phải chờ ông mà thôi, nhất là khi họ rất muốn sở hữu một HLV bản địa. Vì lẽ đó, khả năng Stuart Pearce cầm luôn tuyển Anh cho đến hết EURO 2012 là hoàn toàn có thể xảy ra. Đó sẽ là canh bạc cực kỳ mạo hiểm. Pearce theo sát Capello từ ngày HLV người Ý được bổ nhiệm. Nhưng tài năng và kinh nghiệm của Pearce có hạn. Trước đây, ông chỉ một lần làm HLV trưởng, dẫn dắt Man City từ năm 2005 đến 2007. Tỷ lệ chiến thắng của Man City dưới thời Pearce là 35,05% - quá thấp. Mùa 2006-07, Man City của Pearce từng lập thành tích rất đáng buồn: chỉ ghi được 10 bàn từ 19 trận sân nhà, thấp nhất trong lịch sử.

Từ trước đến nay, chiếc ghế HLV của tuyển Anh được xem là vị trí chỉ dành cho các tên tuổi lớn. Chuyên môn là một chuyện. Còn đó là uy tín đối với giới cầu thủ, là khả năng chịu sức ép trước truyền thông. Khi chiến thắng thì không sao, chỉ cần thua 1 trận thôi là phải hứng chịu búa rìu khủng khiếp từ dư luận. Ngay cả Capello, vốn rất lì lợm và bản lĩnh thời ở Ý và Tây Ban Nha, cũng không chịu nổi sức ép.

Nếu Pearce được bổ nhiệm hết EURO 2012, chắc chắn rất nhiều cầu thủ không phục tài năng của ông. Có lẽ biết được điều này, Pearce trọng dụng nhiều tài năng trẻ mà ông từng dẫn dắt từ đội U21. Những cầu thủ đã nhắc ở trên đúng là đầy triển vọng. Nhưng đừng nói EURO, ngay cả giải U21 châu Âu thôi, họ không thể hiện được mình trước áp lực khủng khiếp. Có lẽ người Anh muốn đi theo con đường của tuyển Đức, thành công nhờ trẻ hóa đội hình. Nhưng trước khi tỏa sáng ở World Cup 2010, những Oezil, Mueller... đã được tạo điều kiện thử lửa từ vòng loại và các trận giao hữu, tức là đi theo lộ trình, kế hoạch bài bản. Với tuyển Anh, đột ngột "ném" các tài năng trẻ vào sân chơi lớn nhất châu lục có thể khiến họ choáng ngợp, gục ngã và không thể đứng dậy. Không phải ai cũng là thần đồng như Rooney, lập tức chơi hay ở EURO 2004.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X