Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Câu trả lời của Capello

Thứ Năm 31/03/2011 09:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước làn sóng chỉ trích và soi mói từ dư luận, HLV Capello đã đáp lại bằng những trận đấu khá ấn tượng của ĐT Anh. Từ trận thắng Xứ Wales đến trận hòa Ghana là sự tiếp nối của của phong cách mới 4-3-3, với sức bật từ công cuộc trẻ hóa đang dần cho tín hiệu tích cực.

Cuốn hút với 4-3-3

ĐT Anh trong tương lai sẽ là phiên bản Barca 2.0? Tam sư tại EURO 2012 sẽ mang hơi thở 4-3-3 của những người Hà Lan bay? Câu hỏi ấy, chỉ mấy ngày trước thôi, đã bị cho là lố bịch. Bởi trước giờ, người ta vẫn nghĩ (và nói) bóng đá Anh nói chung chỉ thích hợp với 4-4-2 (kich&rush) truyền thống. Nhưng những ai chứng kiến 2 trận gần nhất của thày trò HLV Capello, họ sẽ phải nghĩ lại.

Màn trình diễn ấn tượng của những tài năng trẻ như Wilshere là lời đáp của HLV Capello dành cho dư luận

Ở Cardiff, ĐT Anh đã có một hiệp 1 tuyệt vời. Hoàn toàn kiểm soát thế trận với lối đá tấn công rực lửa nhờ sự cơ động của 3 cầu thủ chơi tấn công. Nhưng sau chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales, vẫn còn nhiều hoài nghi cho khả năng sử dụng sơ đồ 4-3-3 lâu dài của Tam sư. Có người ác khẩu còn bảo, thầy trò HLV Fabio Capello cũng chỉ ăn may khi họ thành công trước một đối thủ quá yếu.

Nhưng đến Wembley và trước đối thủ lớn hơn, Ghana - đội bóng lọt vào tứ kết World Cup 2010, Capello vẫn kiên trì 4-3-3, coi đó như thử nghiệm tiếp theo về chiến thuật. Lần thử nghiệm này, thậm chí ĐT Anh còn thành công hơn, bất chấp nhân sự chỉ là đội B, thay vì đội A như trận thắng xứ Wales 3 ngày trước.

Chỉ bằng bàn thắng của Carroll, với sự phối hợp tuyệt vời, đúng chất Barca, của Young - Downing - Carroll trước khi bóng được đưa vào lưới Ghana, là đủ để lột tả sự diệu kỳ của công thức siêu tấn công 4-3-3. Và tất nhiên, những người Anh làm nên sự diệu kỳ ấy, chứ không phải những Messi, Xavi, Iniesta…

Nhìn vào tỉ số trận đấu, sẽ có người bảo hòa 1-1 thì sao mà gọi là thành công cho được. Nhưng một trận giao hữu, thành bại không quá quan trọng. Quan trọng là những thử nghiệm, những phát hiện mới hay tóm gọn là những mục tiêu đề ra có đến đầu đến đũa hay không. Xem áp lực ĐT Anh tạo ra, nhất là trong hiệp một, trước Ghana, thấy rằng người Anh cũng đá 4-3-3 hay đấy chứ!

Trẻ đâu chỉ có khỏe!

Một thực tế, tuổi cao sẽ rất khó để tạo nên sự thay đổi, khi nếp nghĩ cũ đã ăn quá sâu. Bóng đá nói chung và ĐT Anh nói riêng cũng vậy. Nếu Tam sư quyết theo đuổi 4-3-3 thay vì 4-4-2 sở trường, Fabio Capello phải đặt niềm tin vào thế hệ trẻ.

Capello đã làm thế, và bước đầu đã thành công. Không có Lampard, Gerrard, Defoe… ở trận hòa đẹp mắt với Ghana, nhưng lứa trẻ như Wilshere, Carroll, Welbeck, Cahill… đã làm rất tốt công việc thay thế. Ở những cầu thủ của tương lai ấy, không chỉ có sức trẻ và bầu nhiệt huyết, họ còn có cả sự tự tin, tài năng và khả năng thích ứng rất nhanh yêu cầu cần phải thay đổi.

Hướng đến EURO 2012 và xa hơn là World Cup 2014, ĐT Anh sẽ gần như không còn thế hệ của Ferdinand, Lampard, Gerrard, Joe Cole, Defoe. Đòi hỏi khách quan ấy buộc Capello và cộng sự phải mạo hiểm với cuộc “cách mạng” trẻ. Còn lâu mới khẳng định chắc chắn Tam sư sẽ có một thế hệ trẻ đủ sức thay thế thế hệ vàng của những Beckham, Owen và một số gương mặt còn sót lại. Nhưng tín hiệu tích cực thì đã thấy rồi, ít nhất là sau hai trận đấu gần đây.

Đáp lại lời chỉ trích, Capello im lặng. Ông thật khôn ngoan. Bởi chỉ có câu trả lời trên sân mới có giá trị. ĐT Anh cứ thắng, cứ chơi hay, lời chỉ trích sẽ theo gió bay đi…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết mùa giải 2022/2023 ở Istanbul, cả đội chủ nhà Manchester City và đối thủ Inter Milan đều không có quá nhiều sự đổi thay, liệu kết quả của trận chung kết cách đây 15 tháng có lặp lại khi đội bóng của Pep Guardiola vẫn đang được đánh giá mạnh nhất Châu Âu, và họ có cả lợi thế sân nhà lần này.

Xem thêm
top-arrow
X