Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Ashley Young không còn là kép phụ

Thứ Năm 01/09/2011 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể nhiều người không tin nhưng Ashley Young, một trong những ngôi sao hàng đầu tại Premier League, chỉ mới đá chính vỏn vẹn 2 lần trong sắc áo Tam sư ở các trận chính thức. Điều đó sẽ phải thay đổi, bắt đầu từ trận đấu với Bulgaria tại Sofia đêm mai.

Hồi đầu hè, Ashley Young là người giúp ĐT Anh tránh khỏi một thất bại cay đắng ngay trên sân nhà Wembley trước Thụy Sĩ. Anh chỉ mất có 5 phút sau khi vào sân đầu hiệp hai (thay Lampard) để ghi bàn gỡ hòa 2-2. Chính cú volley ấy, cùng với phong độ tuyệt vời của anh ở đầu mùa giải này đã gây ấn tượng rất mạnh với Fabio Capello, và chiến lược gia người Ý muốn trao cho anh nhiều cơ hội thể hiện hơn.

Ashley Young sẽ có vị trí xứng đáng hơn ở ĐT Anh

Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất khiến Capello ưu ái Young hơn xuất phát từ việc anh đang khoác áo M.U. Với những gì mà hai đội bóng lớn thành Manchester đã trình diễn kể từ đầu giải, thật không khó để nhận ra rằng đội tuyển Anh sẽ lấy họ làm nòng cốt cho các trận đấu sắp tới. Việc phân nửa danh sách triệu tập (12/15) đến từ Manchester là một minh chứng. Wayne Rooney từ lâu đã được xem là sự lựa chọn hàng đầu của Capello trên hàng tấn công. Và trong khi Bent đang dính chấn thương nhẹ, Carroll, Defoe không gây ấn tượng trong màu áo CLB thì Rooney lại đang sung sức hơn bao giờ hết. Và Young, người đã phối hợp rất tốt với Rooney kể từ khi chuyển đến Old Trafford, cũng được ưu ái hơn.

Trong kế hoạch trẻ hóa mạnh mẽ của M.U ở mùa giải này, những cầu thủ đã ở vào độ chín như Rooney và Ashley Young hiển nhiên được coi là trụ cột. Young sở hữu năng lượng dồi dào trong những bước chạy, còn Rooney đã tìm lại được niềm khát khao và mẫn cảm ghi bàn. Young lập cú đúp vào lưới Arsenal, đều từ những pha cứa bóng cực hiểm, nhưng quan trọng không kém là 5 đường kiến tạo góp phần giúp M.U nã đến 13 bàn thắng sau 3 vòng đấu tại Premier League.

Đá cánh hay hộ công?

Capello từng nhận xét rằng Young không phải mẫu cầu thủ chơi rộng và thích anh đá ở giữa hơn, cụ thể là vị trí hộ công. Ở trận đấu với Thụy Sĩ, sau khi rút Lampard ra, ĐT Anh đã chuyển từ sơ đồ 4-1-4-1 sang 4-2-3-1 với Young đá ngay phía sau Darren Bent, còn hai cầu thủ đá cánh là Milner và Walcott. Ở thời điểm hiện tại, Gerrard và Wilshere đều chấn thương cả, nên khả năng Young tiếp tục đá hộ công là khá cao.

Thực tế thì trong màu áo Aston Villa trước đây hay ĐT Anh, Young đều có thể chơi khá tốt ở vị trí hộ công cũng như đá cánh. Nhưng Sir Alex chỉ cho anh đá cánh, bởi đơn giản ông đã có khá nhiều người có thể chơi tốt ở hộ công như Rooney, Welbeck hay thậm chí là Giggs. Những khác biệt ấy có thể sẽ khiến Capello cân nhắc xem có nên sử dụng Young hay những cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn như Lampard, Barry và Parker. Thực tế thì Barry và Parker thích hợp đá cặp tiền vệ trung tâm hơn là hộ công. Lampard có xu hướng lao lên, song tuổi tác của anh (sinh năm 1978) lại là một vấn đề lớn.

Nhưng để Young đá cánh là một lựa chọn không tồi, đặc biệt là nếu như Capello xây dựng đội tuyển xoay quanh Rooney. Việc di chuyển rộng sẽ giúp Young không bị giẫm chân với Rooney, người thường có xu hướng lùi sâu để nhận và tranh cướp bóng. Và nếu như Chris Smalling được đá chính ở vị trí hậu vệ phải thay vì Micah Richard, người mà ông chưa thực sự tin tưởng, thì Young sẽ có lợi thế hơn khi đá ngay phía trên người đồng đội trẻ. Chỉ có điều nếu theo phương án ấy, Capello sẽ phải hy sinh Theo Walcott, người chỉ quen đá cánh phải hơn là cánh trái. Việc sử dụng Downing cũng rất đáng xem xét, đặc biệt là khi Capello muốn tận dụng khả năng tạt bóng của anh.
 

"Anh ấy hòa nhập rất nhanh với các đồng đội và những màn trình diễn vừa qua thật tuyệt vời. Ashley cũng chẳng lạ gì các tuyển thủ khác, và đang tự tin hơn bao giờ hết. Anh ấy đã có một cú đúp và một số đường kiến tạo thành công. Tôi chắc rằng Young sẽ là một cầu thủ lớn" - Wayne Rooney nhận xét về người đồng đội mới.

2 Ashley Young ra mắt ĐT Anh từ tháng 11/2007, và đã thi đấu tổng cộng 15 trận. Tuy nhiên, anh mới đá chính vỏn vẹn 2 lần ở các giải đấu chính thức, gặp Montenegro và Xứ Wales ở vòng loại EURO 2012.
5 Có 5 cầu thủ chưa từng khoác áo ĐT Anh ở đợt tập trung lần này là. Họ là Cleverley, Smalling, Phil Jones (M.U), Stockdale (Ipswich Town) và Fielding (Derby County).
13 Trong danh sách ĐT Anh lần này có 13 có mặt trong vụ "Manchester thảm sát London" cuối tuần qua. Trong đó có 6 cầu thủ của Man City, 5 của M.U, 1 của Arsenal, và 1 của Tottenham.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X