Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Italia: Những cuộc “cách mạng”

Chủ Nhật 08/08/2010 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vẫn biết là thế nào cũng có những điều đáng ngạc nhiên khi tân HLV Cesare Prandelli của đội tuyển Italia đưa ra bản danh sách đầu tiên của ông, nhưng cũng ít người dám nghĩ đến một đội ngũ mang tính “cách mạng” mạnh mẽ đến thế.

Cách mạng về con người

Hoàn toàn có thể coi Cesare Prandelli đã tạo ra một cuộc cách mạng ở đội tuyển Italia thời đại mới, dù rằng có cũng có vài nguyên nhân khiến ông làm điều này một cách bất đắc dĩ. Hãy so sánh: Italia dự World Cup 2010 với 9 cầu thủ từng vô địch World Cup 2006, còn “Italia phiên bản 1.0” của Prandelli chỉ giữ lại cũng đúng 9 người từ danh sách vừa trở về thất bại từ Nam Phi. Do Buffon và Pirlo đang bị chấn thương, tiền vệ Daniele De Rossi (sẽ đeo băng đội trưởng) là người duy nhất còn sót lại từ chiến tích mới cách đây 4 năm mà tưởng đã xa cả thập kỷ. Bên cạnh những cầu thủ “ưu tú và hợp thời” được chọn lọc từ đội ngũ của Lippi, Prandelli cho gọi một loạt tân binh – những người chưa bao giờ biết “mùi đội tuyển” như Antonini, Lazzarri, Astori…, đồng thời lần đầu tiên trao cơ hội cho Amauri và Balotelli - những người không hề có dòng máu Azzurri.

De Rossi: Cựu binh hiếm hoi còn trụ lại sau World Cup 2010

 

 Italia của Prandelli không chỉ mới mẻ về con người, mà còn trẻ hóa một cách ấn tượng. Từ độ tuổi trung bình 28,9 của đoàn quân thất trận tại Johannesburg, Italia đã trẻ ra tới hơn 3 tuổi chỉ sau một tháng, còn 25,7. Người già nhất là Amauri, mới 30, trong khi “thần đồng” Balotelli thậm chí sẽ chỉ tròn 20 tuổi vào Thứ Tư tuần tới, 12/8, hai ngày sau trận giao hữu gặp Bờ Biển Ngà ở sân Upton Park (London). Đúng như tuyên bố mấy ngày trước rằng ông sẽ chọn những cầu thủ đá tốt dù anh ta chơi ở đâu, Prandelli triệu tập hậu vệ trái Molinaro của Stuttgart và tiền đạo Rossi của Villarreal, những người chưa từng (Molinaro) hoặc ít (Rossi) được Lippi tin tưởng.

Cách mạng về tư duy

Dẫu vậy, chưa thể chắc chắn được rằng cuộc cách mạng ấn tượng này sẽ theo Prandelli trong cả chặng đường trước mắt, bởi đây chỉ là một trận giao hữu với ý nghĩa thử nghiệm là chính. Vì mục đích thử “chân cẳng” Amauri và kiểm tra phong độ của Borriello, Prandelli đã không gọi Gilardino và Pazzini, những trung phong cắm ông biết rõ hơn ai hết. Tương tự, Maggio và Criscito được nghỉ để nhường đất cho Motta và Antonini thể hiện khả năng ở hai cánh hàng thủ. Nếu các nhân tố mới lập tức chứng tỏ được năng lực và khát vọng của họ chỉ sau 90 phút ở Upton Park, danh sách sắp tới của Prandelli (chuẩn bị cho vòng loại EURO 2012) mới thực sự đáng được chờ đợi. Còn nếu không, sẽ khó có chỗ cho những ngạc nhiên nữa khi Italia chính thức bước vào cuộc trường chinh giành vé tới Ukraina-Ba Lan.

Nhưng ít nhất, với việc gọi lại Cassano, bày tỏ sự tin tưởng cao vào Balotelli và trao cơ hội cho Amauri, Prandelli cũng đã làm một cuộc cách mạng nho nhỏ về tư duy. Chắc chắn Prandelli không ngán gì cá tính khó trị của bộ đôi “nghịch tặc” Balotelli-Cassano, trong khi chỉ một trong hai cầu thủ này cũng đủ khiến Lippi bị stress. Prandelli cũng chẳng sợ hãi phải đối đầu với dư luận khi quyết định triệu tập Amauri, tiền đạo không những chẳng có tí máu mủ Italia nào, mà còn chơi vô cùng đáng thất vọng trong hai năm qua. Amauri còn bị ngờ vực về động lực, rằng anh khoác áo Italia thực sự vì bóng đá Italia hay là vì khát vọng dự một giải đấu lớn của bản thân anh mà thôi (trước đây chân sút của Juve từng tuyên bố anh sẽ không đá cho Italia nếu được Brazil triệu tập).

Sau hai cuộc cách mạng được thể hiện trên giấy, Prandelli còn cần phải làm một cuộc cách mạng nữa ở trên sân cỏ: cách mạng về lối chơi và tư duy chơi bóng. Không ai muốn thấy một Azzurri già cỗi và nặng nề như thời Lippi nữa. Trẻ hóa và tăng cường chất sáng tạo là những chuẩn bị cần thiết, nhưng hành động ra sao mới là điều quan trọng nhất. Trận ra mắt của Prandelli, vì thế, rất đáng được chờ đợi.

 

 

* Danh sách triệu tập
Thủ môn:
Marchetti (Cagliari), Sirigu (Palermo), Viviano (Bologna).
Hậu vệ: Antonini (Milan), Astori (Cagliari), Bonucci (Juventus), Cassani (Palermo), Chiellini (Juventus), Lucchini (Sampdoria), Molinaro (Stuttgart), Motta (Juventus).
Tiền vệ: De Rossi (Roma), Lazzari (Cagliari), Marchisio (Juventus), Montolivo (Fiorentina), Palombo (Sampdoria), Pepe (Juventus).
Tiền đạo: Amauri (Juventus), Balotelli (Inter), Borriello (Milan), Cassano (Sampdoria), Quagliarella (Napoli), Rossi (Villarreal).



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X