Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Italia: Hãy tin vào Balotelli!

Thứ Năm 10/11/2011 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi đội tuyển Italia không có Cassano, sự kỳ vọng được dồn cả lên vai của "cậu bé hư" Mario Balotelli, người đang cần hơn bao giờ hết những cái khoác vai.

Ngày HLV Prandelli đến thay Lippi sau World Cup 2010, ông đã tuyên bố rành mạch "Cassano và Balotelli sẽ là nền móng cho đội tuyển của tôi, của tương lai". Đấy gần như là lời điếu cho triều đại cũ của Lippi, với chế độ "công thần" và sự già cỗi (vì thế mà ông cương quyết không gọi Di Natale dù vẫn nói khéo là không cần thiết phải sử dụng lão tướng này cho những trận thử nghiệm?), là hiệu lệnh khởi công một đội tuyển mới mẻ mà trong hơn một năm qua, đã chứng tỏ được rất nhiều điều. Bây giờ, khi Cassano không thể ra sân, việc Balotelli gánh vác trách nhiệm thay ngôi sao đàn anh không có gì phải bàn cãi. Xét về chuyên môn thì cũng không ai có thể thế vai Cassano tốt hơn Balotelli.

Hãy tin ở Balotelli!

Trước hết, Balotelli là người duy nhất trong nhóm chân sút được gọi đợt này có thể đá tiền đạo lùi (cả Matri, Pazzini và Osvaldo đều là trung phong cắm). Với việc Italia của Prandelli thường xuyên xuất phát với cặp Cassano-Rossi đều không phải mẫu tiền đạo thích hoạt động trong vùng cấm địa đối phương, chắc chắn lối chơi mà nhà cầm quân 53 tuổi dày công xây dựng sẽ bị ảnh hưởng khôn lường nếu ông buộc phải bố trí bộ đôi chỉ quen đá cắm. Thêm nữa, Balotelli có cả kỹ thuật (dù không bằng Cassano hay Rossi), sức mạnh cơ bắp (hơn tất cả các tiền đạo còn lại) và những cú dứt điểm rất gọn mà hiểm (như bàn mở tỷ số trận derby thắng M.U 6-1 cách đây vài tuần). Nhưng quan trọng nhất, "Super Mario" là một cầu thủ đầy cá tính, thứ cá tính rất giống với Cassano: hoang dại, dữ dội, đầy mánh mưu. Đó là những yếu tố giúp Balotelli luôn có thể tạo ra bất ngờ khi anh xuất hiện trên sân.

Nhưng dù rất giống Cassano, Balotelli vẫn cứ là nỗi hoài nghi lớn lao của người hâm mộ tuyển Italia khi anh thay chỗ Cassano ở đợt giao hữu này (và có thể là cả EURO 2012 hè sang năm), bởi tâm lý bất ổn của anh. Trên sân cỏ cũng như ngoài đời, Balotelli là một kẻ hai mặt. Anh có thể làm trò trẻ con trên sân tập, có thể phạm lỗi rất ngu ngốc, nhưng lại có thể trở thành một thủ lĩnh trong những trận đấu đòi hỏi sự trưởng thành. Anh có thể nghịch pháo hoa suýt gây cháy nhà, có thể phá tan nát những chiếc siêu xe chỉ vì đam mê tốc độ, có thể cặp với gái gọi ngay khi người yêu vắng nhà, nhưng cũng có thể tặng cả tuần lương (160.000 euro) cho một trại trẻ mồ côi ở quê nhà Brescia. Làm việc với Balotelli là gần như phải chấp nhận khả năng "5 ăn, 5 thua", mà trong một ngày xấu trời, hy vọng sẽ thành tuyệt vọng chẳng mấy khó khăn.

Balotelli cần được đặt niềm tin

Prandelli chưa từng có thành công cùng Balotelli, khi mà chính cầu thủ này cũng vô duyên với đội tuyển bởi chấn thương và những trò dại dột khiến anh bị phạt. Nhưng cần phải nhìn vào thực tế là bất chấp thường xuyên gây ác cảm, Balotelli vẫn là một cầu thủ tài năng và càng ngày anh càng chứng tỏ sự trưởng thành về mặt bóng đá. Chưa bao giờ anh ghi được nhiều bàn thắng sau 11 vòng đầu tiên như mùa này, 5 bàn (đá đúng 5 trận). Chưa bao giờ giá trị và những đóng góp của anh lớn lao cho một đội bóng như mùa này, đặc biệt với cú đúp hạ gục M.U trong một trận thắng không chỉ có ý nghĩa điểm số. Chưa bao giờ Balotelli có điều kiện chuyên môn và tâm lý tốt như bây giờ để bắt đầu chứng tỏ mình trong màu áo đội tuyển Italia. Vừa hay, với sự cố của Cassano, sân khấu đang được dành sẵn cho anh.

Vậy bí quyết nào để đạt được thành công với "Super Mario". Hãy hỏi Roberto Mancini, người dám trao cơ hội cho Balotelli trong trận derby mang tính sống còn về mặt tinh thần của Man City. Câu trả lời là "Sự tin tưởng". Balotelli muốn được tin tưởng một cách thực lòng, muốn được xem là một cầu thủ tài năng chứ không phải là một đứa trẻ tai quái, muốn được đối mặt những thách thức xứng tầm với suy nghĩ hoang tàng của anh. Tóm lại, anh muốn được HLV đối xử như một người bạn đáng tin cậy chứ không phải là một mối hoài nghi. Nhà cầm quân ấy cần phải là một người hiểu thấu anh và tin vào anh.

Prandelli đã làm hồi sinh Cassano ở đội tuyển Italia bằng sự tin tưởng như thế. Bây giờ, đến lượt Balotelli, người đang thèm khát một cái khoác vai không chỉ của ông.

ĐT Italia

Thủ môn: Buffon (Juventus) De Sanctis (Napoli) Sirigu (PSG)

Hậu vệ: Abate (Milan) Balzaretti (Palermo) Barzagli (Juventus) Chiellini (Juventus) Criscito (Zenit) Maggio (Napoli) Ogbonna (Torino) Ranocchia (Inter)

Tiền vệ: Aquilani (Milan) Nocerino (Milan) De Rossi (Roma) Marchisio (Juventus) Pirlo (Juventus) Montolivo (Fiorentina) Thiago Motta (Inter)

Tiền đạo: Pazzini (Inter) Balotelli (Man City) Matri (Juventus) Pepe (Juventus) Osvaldo (Roma)



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X