Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Raheem Sterling “sấm sét” và vị trí số 10

Thứ Hai 08/09/2014 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Raheem Sterling đã nổi lên nhanh chóng cả ở Liverpool và ĐT Anh, trở thành một phần rất quan trọng trong những kế hoạch tương lai của cả hai đội bóng.

Sterling tốc độ, khéo léo và rất thông minh trong những pha tấn công, là một cơn ác mộng thật sự cho các hậu vệ đối phương, và là lý do tại sao HLV Roy Hodgson cần tìm ra cách phát huy tối đa khả năng của anh ở trận đấu gặp Thụy Sĩ.

Sterling, “sấm sét” của tuyển Anh

Anh đã ghi 2 bàn và có 1 đường kiến tạo trong 3 trận của Liverpool mùa này, chứng tỏ được đẳng cấp của mình dù mới 19 tuổi. Paul Merson, cựu tuyển thủ Anh, từng gọi Sterling là “sấm sét” của ĐT Anh, và để có một trận đấu thuyết phục tại Basel cho màn khởi động chiến dịch vòng loại EURO 2016.

sterling
 

Trong một bảng đấu còn có mặt Estonia, Slovenia, San Mario và Lithuania, với 2 đội đầu bảng đi tiếp và ngay cả đội thứ 3 ở 6 bảng cũng sẽ được đá play-off, sẽ là cú sốc lớn nếu Anh bị loại. Bảng đấu của họ cũng đồng nghĩa với việc trên lý thuyết, gặp Thụy Sĩ trên sân khách sẽ là trận khó khăn nhất.

Ở trận giao hữu với Na Uy, đang xếp thứ 53 trên bảng xếp hạng của FIFA, Anh đã chơi thất vọng, chỉ có 2 cú sút trúng đích, 1 là từ quả phạt đền thành bàn của Wayne Rooney. Nếu có lúc nào Tam sư cần Sterling tỏa sáng nhất, thì chính là lúc này.

Trưởng thành từ vai trò chạy cánh ở Liverpool, anh cũng được Hodgson sử dụng ở vị trí tương tự tại ĐT Anh, bởi tốc độ và sự trực diện của anh. Nhưng cho trận đấu ở Basel, Hodgson có lẽ nên cân nhắc đôi chút thay đổi: Để Sterling đá số 10, như HLV Brendan Rodgers đã không ít lần dùng anh ở Liverpool.

Trong 2 trận mà anh đã ghi bàn cho đội chủ sân Anfield mùa này (trên sân nhà gặp Southampton và sân khách gặp Tottenham), Sterling đều chơi số 10 sau tiền đạo cắm, cao nhất trong hàng tiền vệ hình thoi của Rodgers.

Trước Southampton, anh có 4 pha dứt điểm trúng khung thành, 3 bị đẩy ra và 1 thành bàn, tức gấp đôi so với những gì tuyển Anh làm được trước Na Uy, và Sterling có lẽ cũng phải đối mặt với một hàng thủ mạnh hơn.

Sterling cần được chơi tự do hơn

Anh đi bóng từ phải sang trái, nhận bóng ở trung lộ, chuyền bóng và di chuyển khắp mặt sân trong vai trò số 10 tự do, có tỉ lệ chuyền bóng thành công 82%, cũng như góp thêm một đường kiến tạo trong chiến thắng 2-1 của Liverpool. Sterling đi bóng qua đối thủ 5 lần trong 7 lần rê dắt, một tỉ lệ rất ấn tượng. Bằng kỹ thuật, tốc độ và sức trẻ của mình, anh tạo ra cảm giác có thể đi bóng qua bất kỳ đối thủ nào.

Sự khác biệt lớn nhất của Sterling ở Liverpool và ĐT Anh thậm chí không phải là những đồng đội chơi cùng. Tại Anfield, tiền vệ 19 tuổi này cũng đá cạnh Daniel Sturridge và Jordan Henderson như ở ĐTQG. Khác biệt lớn nhất là ở Anfield, Sterling tự do hơn nhiều. Ở Anfield, anh không mắc kẹt bên cánh trái, chờ đợi bóng và các đường chuyền từ phía sau, mà là người cầm trịch, quyết định hướng tấn công và có bóng đầu tiên trong mỗi pha lên bóng.

Tương tự ở trận gặp Spurs, anh chơi số 10 và có 3 cú sút trúng khung thành, ghi 1 bàn và bị Hugo Lloris từ chối trong 2 nỗ lực kia. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh kém hơn ở trận gặp Southampton, chỉ 70%, nhưng Sterling lại có nhiều đường chuyền quan trọng hơn, những đường chuyền giúp đồng đội có cơ hội dứt điểm.

Trận đấu ở Basel không hẳn là một trận mà ĐT Anh buộc phải thắng, một chút thử nghiệm là điều Hodgson nên cân nhắc. Sterling đã sẵn sàng và đủ năng lực cho vị trí số 10, dù cho ai chơi tiền đạo cắm phía trên anh. Kỹ thuật và tốc độ của anh cũng tốt hơn đội trưởng Rooney cho vai trò đó, giúp đội khách sẽ có một ngòi nổ đột biến mà Thụy Sĩ chắc chắn phải dè chừng. Mới 19 tuổi, nhưng lúc này đây khó có cầu thủ nào quan trọng với ĐT Anh như Sterling, miễn là Hodgson dùng anh đúng cách.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X