Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Một cuộc cách mạng đang ở trước cửa?

Thứ Hai 14/11/2011 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong rất nhiều kết luận có thể rút ra từ sau trận giao hữu Anh – Tây Ban Nha ở Wembley, một bài học quan trọng cho đội bóng của HLV Fabio Capello là họ phải đẩy nhanh quá trình trẻ hóa và ở Ba Lan và Ukraina, những cầu thủ đôi mươi của Capello chắc chắn sẽ có vai trò lớn hơn hẳn so với ở vòng loại.

Thật ra thì trước nhà đương kim vô địch thế giới ra sân với đội hình gần như mạnh nhất của họ, Capello cũng chỉ sử dụng hai cầu thủ trẻ trong danh sách xuất phát là Theo Walcott và Phil Jones. Tuy nhiên, những gì mà họ thể hiện, cũng như nỗ lực rất đáng khen của Jack Rodwell và Danny Welbeck trong hiệp 2, cho thấy thế hệ kế cận của đội bóng áo trắng có nhiều triển vọng xua tan nỗi thất vọng mà các CĐV Anh đã phải trải qua suốt hai thập kỷ qua ở những giải đấu lớn.

Fabio Capello đang đẩy nhanh quá trình trẻ hoá hướng đến Ba Lan và Ukraine

Trong khi cầu thủ xuất sắc nhất của Capello ở Wembley tối thứ Bảy có lẽ là Scott Parker, Jones, và sau đó là Rodwell, đã cho thấy họ mới là những tiền vệ trung tâm tương lai của tuyển Anh, có thể là tương lai rất gần, chứ không phải Gareth Barry hay Steven Gerrard. Parker chơi như thể anh trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 31, đầy năng lượng, lão luyện, cảm giác vị trí cực tốt và khả năng đánh chặn các pha phản công của đối phương rất hiệu quả. Nhưng tiền vệ của Tottenham có thể phát huy tối đa năng lực của anh chính là nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời của Jones, rồi Rodwell, bên cạnh. Những đội bóng thành công của Capello luôn có một đặc điểm chung là bộ đôi tiền vệ trung tâm rất đáng tin cậy, với Jones, Rodwell và Parker, HLV người Italia đang nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn hẳn so với ở World Cup 2010.

Hơn thế nữa, Jones, cầu thủ 19 tuổi của M.U, ở vị trí tiền vệ phòng ngự không phải sở trường, đã cho thấy anh là một nhân tố cực kỳ quan trọng với mọi kế hoạch của tuyển Anh trong một chiến dịch dài ngày, nhiều áp lực. Có thể chơi ở vị trí hậu vệ cánh tấn công, trung vệ đầy sức mạnh, tiền vệ phòng ngự và đôi khi cả tiền vệ tổ chức, Jones đang đảm nhận gần như mọi vị trí trên sân với sự thành công ấn tượng như nhau. Tất nhiên anh vẫn còn mắc lỗi và còn có thể tiến bộ nhiều, nhất là trước những đối thủ đẳng cấp, nhưng nhìn chung Jones xứng đáng là phát hiện lớn nhất của tuyển Anh trong mùa giải này và thậm chí xứng đáng một vị trí trong đội hình xuất phát tại Euro 2012.

Nhiệm vụ chính của anh trước TBN là khép chặt những khoảng trống phía trước hàng thủ và Jones đã làm điều đó rất tốt với hàng loạt pha tắc bóng, cắt bóng và can thiệp kịp thời. Anh cũng đủ tự tin để dâng cao mỗi khi có cơ hội, điều đó càng có ý nghĩa với một cầu thủ mới 19 tuổi và phải đối mặt với những đối thủ như Xavi, Andres Iniesta, Xabi Alonso hay David Silva. Như với trường hợp Phil Neville, Jamie Carragher hay Owen Hargreaves trước đây, tuyển Anh thường có thói quen mang theo một cầu thủ có thể chơi đa dạng ở mỗi giải đấu lớn. Tại Ba Lan và Ukraina, đó có thể là vị trí dành cho Jones.

Ở phía trên, Walcott trong hiệp 1, và Welbeck trong hiệp 2, cũng đã mang tới những điều mới mẻ, sự trẻ trung và năng lượng cho hàng công của Capello. Có thể vì trước một đối thủ quá lớn, trong một trận đấu quá được chú ý đòi hỏi một kết quả phải chấp nhận được, Capello đã không thể tung hết mọi cầu thủ trẻ mà ông muốn trao cho một cơ hội thể hiện mình vào sân. Tuy nhiên, với việc từ giờ đến vòng chung kết Euro 2012 vẫn còn nửa năm nữa, và danh sách những cái tên triển vọng còn rất dài, bao gồm Jack Wilshere, người sẽ chắc chắn đá chính nếu bình phục, Andy Carroll, Chris Smalling, Tom Cleverley, Daniel Sturridge, Kyle Walker và Martin Kellly. Nhiều khả năng ít nhất một nửa trong số đó sẽ cùng Capello tới Ba Lan và Ukraina, ở giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp, để bắt đầu một cuộc cách mạng đã gõ cửa với đội tuyển Anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X