Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Bóng dáng Mãnh sư

Thứ Năm 09/09/2010 08:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

31 tháng trước, chiến thắng trong một trận cầu giao hữu với Thụy Sĩ đánh dấu sự khởi đầu hứa hẹn của triều đại Fabio Capello ở ĐT Anh. Nhưng rồi mọi chuyện diễn ra không được như kỳ vọng. Sau World Cup 2010, Tam Sư rớt xuống tận cùng của nỗi hổ thẹn. Phải làm lại từ đầu, và vẫn là Thụy Sỹ. Liệu có là điềm gở, bởi thêm một lần, ĐT Anh giành chiến thắng?

Quãng thời gian hơn 2,5 năm sóng gió đủ để Capello trải nghiệm hết mọi cung bậc cảm xúc khi dẫn dắt một ĐTQG giàu khát vọng như Tam Sư. Thất bại tại Nam Phi 2010 đủ để Don Fabio hiểu được rằng, áp lực của thành công với ông và các học trò là cực lớn. Làm một HLV ở cấp CLB đã quá quen thuộc đến mức nhàm chán, nhưng phiêu lưu ở cấp ĐTQG không giản đơn như thế.

Wayne Rooney nổ súng trở lại, Anh thắng thuyết phục

Yêu cầu bắt buộc là Capello phải để lại dấu ấn, càng sớm càng tốt trước khi người Anh cạn kiệt lòng kiên nhẫn với ông. Bởi rõ ràng, chỉ có những đổi thay tích cực, mang tính “cách mạng” mới đủ giúp ĐT Anh lấy lại niềm tin của NHM cũng như vị thế “ông lớn” trên trường quốc tế. Vòng loại EURO 2012 chính là cơ hội ngàn vàng, đến đúng lúc Capello cần chứng minh khả năng.

Sau trận thắng 4-0 trước Bulgaria, nét tích cực về hệ thống thi đấu, đội hình thi đấu và tâm lý thi đấu đã dần được hiện ra trong một ĐT Anh thiếu vắng không ít trụ cột. Nhưng vẫn cần có thêm thời gian để Tam Sư khẳng định được đẳng cấp và bản lĩnh. Chuyến làm khách trước Thụy Sỹ được đặt nhiều hy vọng. Nên nhớ, Thụy Sỹ là đội duy nhất hạ được Tây Ban Nha ở World Cup 2010.

3-1 là tỉ số cuối cùng, với thắng lợi dành cho ĐT Anh. Rooney, Adam Johnson và Darren Bent là những người ghi bàn cho đội khách. Một dấu mốc đặc biệt. Bởi với Rooney, đó là bàn thắng đầu tiên sau gần 1 năm tịt ngòi. Với A.Johnson, khó có thể tin một kép phụ như anh lại lập công trong 2 trận liên tiếp. Còn với Bent, bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG đủ để đánh đổi lấy tất cả.

Tất nhiên, dấu ấn của Capello không chỉ nằm ở hàng công, với những chọn lựa nhân sự và hệ thống chiến thuật hợp lý. Hàng phòng ngự với cặp trung vệ Jagielka – Lescott xuất phát ngay từ đầu cũng khiến không ít người ngạc nhiên. Nhưng có lẽ lần này, với phần lớn các trụ cột hàng hậu vệ chấn thương, quyết định dũng cảm của Capello là đúng đắn và rất đáng được biểu dương.

Đã lâu lắm, ĐT Anh mới tham dự một vòng quay lớn với độ tuổi trung bình trẻ như hiện tại. Nhưng NHM không còn thấy sự non nớt, yếu kém về tâm lý như bấy lâu nay. Bóng dáng của một Mãnh Sư đang dần được định hình ở Rooney, Glen Johnson, Adam Johnson… Họ, bằng khát khao của một thế hệ chưa thể mang lại vinh quang cho đất nước, luôn luôn cháy hết mình.

Song nên nhớ, đây mới chỉ là chặng đường đầu. Khó khăn và thách thức vẫn còn ở phía trước. Đường đến VCK EURO 2012 chắc không quá chông gai với thày trò Capello. Nhưng làm gì được trên đất Ukraine và Ba Lan hay không, mới thực sự đáng nói…
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Đón tiếp những nhà đương kim vô địch Leverkusen ngay trên sân nhà, liệu Hùm Xám xứ Bavaria có thể hạ gục đối thủ để giành lại sự tự tôn, đồng thời đưa ra thông điệp đanh thép khẳng định Bundesliga sẽ chỉ lại là sân chơi là của riêng họ, sau một mùa giải rơi vào chính tay đối thủ.

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka đã kết thúc 7 năm gắn bó với Pháo thủ khi mùa giải 2022/23 khép lại – không nghi ngờ gì nữa – chính là mùa giải tốt nhất của anh trong màu áo Arsenal, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và giành ngôi Á quân Premier League.

Xem thêm
top-arrow
X