Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội ngũ nhân sự của Arsenal mùa tới sẽ ra sao?

Thứ Hai 19/05/2014 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù mùa bóng vừa mới kết thúc và thị trường chuyển nhượng hè 2014 vẫn chưa chính thức mở cửa song ngay từ bây giờ, đã có thể mường tượng ra phần nào về tình hình lực lượng của "Pháo thủ" thành London trong mùa bóng 2014-2015 dựa trên điều kiện hiện tại cũng như nhu cầu thực tế của đội bóng

Những ai sẽ phải ra đi

Vào lúc này, có khoảng gần 10 cầu thủ nhiều khả năng sẽ phải "ra đường". Thủ môn Emiliano Viviano và tiền vệ Kim Kallstrom chắc chắn sẽ trở về CLB chủ quản (Palermo và Spartak Moscow) do chẳng để lại được dấu ấn nào trong quãng thời gian cho mượn vừa qua. Thậm chí, Viviano không được ra sân một phút nào còn Kallstrom đến Arsenal khi mà chưa hồi phục thể lực nên phải đến cuối mùa, anh mới được thi đấu vài trận và không chứng tỏ được gì. Hai gương mặt khác, hậu vệ Nacho Monreal và tiền đạo Bendtner gần như không cạnh tranh nổi chỗ đứng trong đội hình chính thức bởi trình độ có hạn. Một người (Monreal) mới gia nhập đội bóng từ hè 2013 nhằm làm dự phòng cho Kieran Gibbs ở vị trí hậu vệ trái song không làm hài lòng Wenger trong khi người kia là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ Arsenal, chỉ có điều bao năm qua, chân sút người Đan Mạch vẫn mãi "thường thường bậc trung" và chưa bao giờ có được sự bứt phá, mặc cho luôn được trao cơ hội. Ở cái tuổi 26, có lẽ Bendtner chỉ còn phù hợp với những CLB nhỏ, trung bình chứ không xứng đáng được đứng vào hàng ngũ một tên tuổi lớn.

Sagna sẽ có cuộc nói chuyện với Man City vào tuần sau
Arsenal không tài nào giữ nổi Sagna

Số còn lại sẽ ra đi vì những lý do khác nhau. Bacary Sagna, hậu vệ phải số 1 đội bóng từ năm 2007 đến nay, chuẩn bị hết hạn hợp đồng và đến giờ, anh vẫn chưa chịu gia hạn dù Arsenal rất thiện chí. Khúc mắc lớn nhất giữa hai bên trong gần 1 năm qua chủ yếu liên quan đến chuyện tiền bạc khi hậu vệ 31 tuổi đòi tăng lương đồng thời muốn Arsenal ký thêm hai năm còn ban lãnh đạo đội nhất quyết chỉ gia hạn thêm một năm và cùng lắm là giữ nguyên mức lương. Sở dĩ, Sagna có thể "làm cao" là do anh đang được rất nhiều đội bóng chèo kéo và mới nhất, có tin cho rằng, cả hai đội bóng thành Manchester đều đang lăm le ý đồ thu nạp Sagna. Trung vệ Thomas Vermaelen trên nguyên tắc vẫn đang đảm nhận chức vụ thủ quân Arsenal nhưng ai cũng biết, mùa vừa rồi, anh thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị do phong độ quá ổn định của cặp Mertesacker -  Koscielny. Đương nhiên, làm sao một tuyển thủ quốc gia lại chấp nhận tình cảnh này, nhất là khi anh chưa hề bước qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Bởi thế, sự chia tay là khó tránh khỏi.

Trường hợp của Mikel Arteta lại khác. Đội phó Arsenal luôn chiếm chỗ đứng thường xuyên nơi tuyến giữa đội bóng và được đeo băng đội trưởng (do Vermaelen vắng mặt) song Arteta đã 32 tuổi, lại chơi ở vị trí đòi hỏi nền tảng thể lực dồi dào (tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự) ở một giải đấu đề cao sức mạnh nên sớm muộn, những bất lợi về mặt sức khoẻ của Arteta sẽ được bộc lộ. Hợp đồng của anh với đội bóng cũng chỉ còn hạn đến mùa hè 2015 và nếu Arsenal thực sự còn đánh giá cao anh thì có lẽ, họ đã tiến hành xong việc đàm phán gia hạn hợp đồng giống như đã làm với một loạt trụ cột khác thời gian qua (Cazorla, Rosicky, Mertesacker, Koscielny,...). Chuyện Arsenal chưa nói chuyện với Arteta về tương lai chính là minh chứng khẳng định dường như Wenger đã lên sẵn trong đầu phương án thay thế tiền vệ này. Trong số những cầu thủ có nguy cơ cao, hẳn không ít CĐV Arsenal sẽ ngạc nhiên với hai cái tên chơi trên hàng tiền đạo: Podolski và Giroud bởi họ chơi không quá tệ (nhưng cũng không hẳn xuất sắc nổi trội), tuổi đời lại chưa đến 30 (Podolski 28, Giroud 27). Tuy nhiên, cả hai sẽ không thể vươn lên đến tầm vóc của Cazorla hay Ozil, những người đủ sức đưa trình độ, đẳng cấp của Arsenal lên tầm cao mới cũng không còn giàu tiềm năng phát triển như Ramsey, Wilshere, Chamberlain. Vấn đề chung của họ: rất thiếu ổn định và chơi vô cùng phập phù mà đó là những đặc điểm không thể thiếu của cầu thủ khoác áo đội lớn. Mùa vừa rồi, Giroud đạt thành tích tốt hơn hẳn năm đầu tiên thi đấu cho Arsenal và là chân sút tốt nhất đội (16 bàn tại Premier League, 22 bàn trên mọi mặt trận so với 11 và 17 của mùa trước đó) song như thế, vẫn là dưới tiêu chuẩn cho phép còn Podolski phải đến giai đoạn cuối mùa mới biết lên tiếng. Quan trọng hơn, cả hai đều không phải là mẫu cầu thủ của những trận cầu lớn, của những thời khắc định mệnh mang tính bước ngoặt. Bởi vậy, Wenger mà mạnh dạn cải tổ hàng tiền đạo thì tin chắc, hoặc cả hai cùng dắt tay nhau rời Emirates hoặc một người sẽ phải "bán xới" (khả năng lớn hơn thuộc về Podolski, nhất là sở trường của anh là tiền đạo cánh chứ không phải tiền đạo cắm)

Những ai sẽ đến

Nhìn vào lực lượng hiện tại, không khó để chỉ ra nhu cầu cấp bách của Arsenal nằm ở 3 vị trí: hậu vệ phải, tiền vệ đánh chặn và trung phong. Đầu tiên hãy xét đến gương mặt có thể thay thế cho Bacary Sagna (Arsenal đang sở hữu một hậu vệ phải "dự phòng" Carl Jenkinson nhưng cầu thủ sinh năm 1992 này có dấu hiệu chững lại và không hề phát triển trong mấy năm qua). Hiện tại, Serge Aurier của Toulouse được cho là mục tiêu số 1 của Wenger. Bằng tuổi Jenkinson nhưng tuyển thủ quốc gia Bờ Biển Ngà đã là chủ lực của đội bóng Pháp. Với tố chất đặc trưng của một cầu thủ gốc Phi, Aurier mang khá nhiều điểm tương đồng với Sagna (cũng xuất thân từ Ligue 1) và nhiều năm qua, quê nhà Pháp luôn là thị trường cầu thủ ưa thích của Wenger. Giá cả của Aurier cũng rất hợp lý, phù hợp với chính sách "chi tiêu tiết kiệm" của vị "Giáo sư" đáng kính. Hai gương mặt tiềm năng khác là Callum Chambers của Southampton và Micah Richards của Man City. Chambers có thể không quá nổi bật ở Southampton như Luke Shaw hay Adam Lallana nhưng vẫn được đánh giá là tài năng giàu triển vọng và mùa vừa rồi, được ra sân không ít (Chambers sinh năm 1995 như Shaw). Ai cũng biết Wenger vốn rất mát tay với những "viên ngọc thô" nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Chambers được ông "mài giũa" và trở thành một ngôi sao sáng trong tương lai. Còn Richard vốn là một sản phẩm hiếm hoi của lò đào tạo Man xanh. Sở hữu năng lực không tồi, từng là trụ cột của hàng thủ nhà tân vô địch nước Anh song Richards dần mất chỗ đứng bởi chiến lược "ưu tiên dùng hàng ngoại nhập" của đại thiếu gia thành Manchester. Richards từng không ít lần công khai bày tỏ ý định rời khỏi Man City. Ngoài sở trường hậu vệ phải thì cầu thủ 25 tuổi này còn có thể chơi được ở vị trí trung vệ và chính sự đa năng đó đã khiến anh trở nên hấp dẫn trong mắt Wenger. Xét về bề dày kinh nghiệm tại Premier League thì Richards rõ ràng là giải pháp tối ưu hơn so với Aurier hay Chambers và Man City hiện cũng chỉ định giá anh ở mức khiêm tốn 5 triệu bảng.

Mandzukic ghi bàn trong cả 2 trận gần đây.
Wenger sẽ chọn Mandzukic hay ai?

Tiếp đó là một tiền vệ đủ sức đảm nhận trọng trách "chốt chặn cuối cùng" của tuyến giữa. Hiện ở Arsenal, duy nhất Flamini có "chuyên môn" ở vị trí này (Mikel Arteta thực chất là một tiền vệ công nhưng đã được "cải biên" thành một cầu thủ đánh chặn) song sự thể hiện của tiền vệ người Pháp không quá ấn tượng, thua xa tiền bối đồng hương vĩ đại Patrick Vieira ngày nào. Do đó, Arsenal rất cần một chiến binh thép nhằm tạo ra sự cân bằng cho hàng tiền vệ vốn thừa mứa cầu thủ giỏi tấn công mà kém phòng ngự. Đánh giá về nhiều mặt thì Ilkay Gundogan của Dortmund là cái tên sáng giá và phù hợp nhất. Trình độ, đẳng cấp của tiền vệ người Đức gốc TNK đã được khẳng định và cái ngày anh chia tay đội bóng Đức có lẽ không còn bao xa. Tuy nhiên, vấn đề giá cả của Gundogan là trở ngại rất lớn nếu Wenger muốn tiếp cận cầu thủ này. Rất nhiều ông lớn đang nhòm ngó Gundogan nên chắc chắn Dortmund chẳng dại gì mà bán rẻ Gundogan. Hai tiền vệ phòng ngự có mức giá phù hợp hơn Gundogan là Lars Bender của Leverkusen và Morgan Schneiderlin của Southampton. Mùa vừa qua, Bender thi đấu khá tốt tại giải Bundesliga và được các trang xếp hạng cầu thủ cho điểm rất cao còn Schneiderlin đã là chỗ dựa đáng tin cậy nơi tuyến giữa Southampton từ vài năm trở lại đây. Được biết, hồi mùa hè năm ngoái, Wenger từng tiếp cận Lars Bender nhưng thất bại và 20 triệu bảng hiện được xem là số tiền đủ thuyết phục Leverkusen nhả người trong khi giá cả của Schneiderlin thấp hơn, chưa bàn đến việc tiền vệ sinh năm 1989 này đã quá quen thuộc với đấu trường Premier League. Tuy nhiên, đừng quên rằng, sau thành công của Mertesacker và phần nào là Mesut Ozil thì Arsenal đang có chủ trương "Đức hoá" đội hình.

Sau cùng là một tay săn bàn đáng gờm hơn Giroud. Vào lúc này, Arsenal không thiếu những sự lựa chọn "ngon lành" (tất nhiên, chưa vội bàn đến chuyện tiền bạc). Mario Mandzukic, chân sút chủ lực của Bayern Munich hai mùa gần đây, đang tính rời khỏi Allianz Arena do chỗ đứng sẽ không còn được đảm bảo bởi sự xuất hiện của Robert Lewandowski từ Dortmund vào mùa tới. Karim Benzema hiện cũng bấp bênh tại Real Madrid do Ancelotti cũng như chủ tịch Florentino Perez không thoả mãn về hiệu suất ghi bàn của tiền đạo đồng hương với Wenger dù rằng Benzema đang là một nhân tố cấu thành bộ ba siêu đẳng BBC trên hàng công. Mấy năm vừa qua, Wenger được cho đã tích cực theo đuổi Benzema nên khi thời cơ tới, chưa chắc ông đã chịu bỏ qua. Xếp sau hai chân sút đã có thương hiệu lớn kể trên là Jackson Martinez, sát thủ "hàng khủng" của Porto. Tiền đạo "nở muộn" 27 tuổi người Colombia vừa bảo vệ thành công danh hiệu "Vua phá lưới" giải VĐQG Bồ Đào Nha, đánh dấu đúng hai mùa khoác áo đội bóng. Song Porto vốn nổi tiếng giỏi "làm giá" cầu thủ nên dự báo, giá cả của Martinez sẽ "chát" chẳng kém gì Benzema hay Mandzukic (Porto khẳng định sẽ chỉ bán tiền đạo này với mức phí ngang bằng điều khoản phá vỡ hợp đồng: 34 triệu bảng). Nếu không muốn chi đậm cho vị trí thiết yếu này đồng nghĩa vẫn chưa hết tin tưởng Oliver Giroud thì Wenger hẳn sẽ cân nhắc cái tên Loic Remy, tiền đạo người Pháp hiện thuộc biên chế đội hạng nhất QPR nhưng mùa giải 2013-2014 vừa qua, Remy là tiền đạo số 1 Newcastle khi thi đấu tại đây theo diện cho mượn. Remy có thể chẳng hơn Giroud bao nhiêu song hoàn toàn đủ sức tạo ra được sự đe doạ, khiến tiền đạo đồng hương có động lực thi đấu tốt hơn. Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến Giroud không giữ được phong độ như khi thi đấu ở Ligue 1 (từng đoạt danh hiệu "Vua phá lưới") là do anh không hề rơi vào trạng thái lo sợ bị mất vị trí tại Arsenal do những trung phong chính hiệu khác như Bendtner hay Sanogo quá dở song nếu một người đã có chút tên tuổi như Remy xuất hiện thì mọi chuyện sẽ phải khác.



 

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X