Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Điệu valse trên ghế huấn luyện: Lại một mùa hè không êm ả

Thứ Năm 21/04/2011 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Serie A mùa giải 2007-08 từng chứng kiến “hiện tượng lạ” là có tới 8/20 đội bóng dự giải với huấn luyện viên mới, nhưng kỷ lục đó sớm bị xô đổ. Con số của mùa 2008-09 là 10, còn mùa này là 12. Xu hướng tăng ấy có thể chưa dừng lại và trước thềm mùa giải 2011-12 sẽ lại là một mùa hè đầy xáo trộn.

Hệ quả của khủng hoảng thừa

Không ở đâu thừa thãi HLV bóng đá như ở Italia. Ngoài số 20 người đang dẫn dắt các đội bóng Serie A và 22 người làm việc ở Serie B hiện tại, vẫn còn xấp xỉ 30 nhà cầm quân chuyên nghiệp đang ngồi chơi, đủ cả “thượng vàng, hạ cám”. Chưa kể khoảng nửa tá HLV đang hành nghề ở nước ngoài luôn sẵn sàng trở về Italia, như Ancelotti, Capello, Mancini và Di Matteo ở Anh, Spalletti ở Nga hay Zenga ở... Arab Saudi. Ngoài ra, còn có một con số không đếm được những chiến lược gia “ngoại” muốn đến Italia làm việc.

Del Neri sẽ rời Juve khi mùa này kết thúc!

Sự thừa thãi đó đã tác động lớn đến tâm lý của các ông chủ, khiến họ coi việc sa thải một HLV và bổ nhiệm một HLV khác là việc dễ như trở bàn tay, không cần cân nhắc nhiều. Sự kiên nhẫn giảm đi, tâm lý ngờ vực tăng lên. Thành tích không như ý: sa thải. HLV cãi lại ông chủ: sa thải. HLV nhấp nhổm muốn đi khi được săn đón: sa thải. HLV làm mếch lòng “thế lực đen”: sa thải... Trong phần lớn các vụ thay HLV, các ông chủ thường không quan tâm đến những nguyên nhân khác khiến đội bóng sa sút hay nội bộ rạn nứt. Benitez bị sa thải vì một câu nói, Delio Rossi bị sa thải (rồi mời lại chỉ sau 37 ngày) vì một trận thua.

Hệ quả của những suy nghĩ dễ dãi đó không chỉ khiến cho số lượng nhà cầm quân bị sa thải giữa mùa luôn ở mức đáng báo động (mùa trước 16 HLV mất việc ở Serie A, mùa này con số đã là 13 người), mà các đội bóng ngày càng có xu hướng muốn thay HLV vào cuối mùa nhằm chủ động hơn trong kế hoạch mùa giải mới (trong 12 HLV mới hồi đầu mùa này, có tới... 7 người vẫn giữ được ghế). Điều đó thường tạo ra sự thiếu ổn định, làm ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích và gián tiếp đẩy xu hướng nói trên ngày càng phổ biến hơn.

Chờ một mùa hè “loạn lạc”

Mùa hè 2010, có đến 12 trong số 20 đội bóng Serie A bổ nhiệm HLV mới, trong đó có đủ bộ ba “đại gia” Inter (Rafa Benitez), Milan (Allegri) và Juventus (Del Neri). Ngay cả đội bóng mới thăng hạng là Cesena cũng có người mới là Ficcadenti (do HLV cũ Bisoli đến Cagliari thay Allegri). Trong 8 đội còn lại, có tới 5 đội phải thay tướng giữa mùa, trừ Lazio, Lecce và Napoli. Mùa hè 2011 gần như chắc chắn sẽ lại xảy ra một cơn bão xoay vần các ghế huấn luyện, dù con số 12 có thể sẽ không lặp lại.

Hiện nay, chưa có bất kỳ đội bóng nào tuyên bố chắc chắn sẽ sa thải HLV đương nhiệm, nhưng người ta có thể nhìn ra một cách dễ dàng đội nào sẽ làm điều đó. Inter gần như chắc chắn sẽ không tiếp tục đặt niềm tin vào Leonardo, dù hợp đồng 2 năm rưỡi mới chỉ đi được có 1/5 quãng đường. Juventus cũng đã đưa tương lai của Del Neri lên bàn cân (dấu hiệu cho thấy Del Neri khó “thoát”). Roma, cho một cuộc cách mạng mở ra triều đại mới của ông chủ Mỹ DiBenedetto, sẽ “đá đít” Montella. Genoa cũng sẽ không đặt tương lai vào tay Ballardini nữa, sau khi chủ tịch Preziosi liên tục lắc đầu ngán ngẩm. Một mùa giải thấp kém của Fiorentina cũng đe dọa ghế của Mihajlovic.

Nhưng không chỉ những người thất bại mới phải rời ghế, mà những người thành công cũng sẽ ra đi, đến những nơi họ được chào đón với viễn cảnh hấp dẫn hơn. Ngoài các “cây đa, cây đề” như Spalletti, Capello, Ancelotti hay Mancini, những đại gia như Juve, Inter và Roma còn nhắm đến Mazzarri (Napoli), Guidolin (Udinese). Thành công của Bologna cũng khiến Malesani trở thành “hàng hot”, tương tự là Pioli (Chievo). Biết đâu đây, một kịch bản như thế này sẽ xảy ra: Del Neri rời Juve đến Fiorentina, Mihajlovic rời Fiorentina trở lại Bologna, Malesani rời Bologna sang Genoa, Ballardini rời Genoa đến Udinese, Guidolin rời Udinese đến dẫn dắt... Juventus.

 

Con số

12 Có đến 12 trong số 20 đội bóng bước vào mùa giải này với nhà cầm quân mới, bao gồm:

Milan: Allegri Inter: Benitez*
Juventus: Del Neri Cagliari: Bisoli*
Catania: Giampaolo*
Parma: Marino*
Cesena: Ficcadenti
Udinese: Guidolin
Fiorentina: Mihajlovic
Sampdoria: Di Carlo*
Chievo: Pioli
Bologna: Malesani

13 Đã có tổng cộng 13 HLV bị sa thải mùa này, người mới nhất là Serse Cosmi ở Palermo (Delio Rossi trở lại thay).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X