Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm lại 50 thông tin thú vị xung quanh "người đặc biệt" Jose Mourinho (Phần 2)

Chủ Nhật 27/01/2013 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhân dịp tròn sinh nhật 50 tuổi của Jose Mourinho - một huấn luyện viên tài năng bậc nhất trên thế giới và cũng gây nhiều tranh cãi, Bongda24h xin gửi đến quí độc giả phần hai của loạt bài 50 điều thú vị về người đặc biệt Jose Mourinho nhân ngày sinh của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

26. Thực ra Mourinho cũng từng làm việc tại Barcelona - kình địch của Real Madrid hiện nay từ năm 1996-1999 trong vai trò trợ lí huấn luyện viên. Thời điểm đó, Mourinho từng làm việc chung với HLV Pep Guardiola.

27. Mourinho suýt nữa có cơ hội dẫn dắt Barcelona khi "người đặc biệt" từng trình bày bản thảo tài liệu Power Point dài 27 trang trong cuộc phỏng vấn tuyển huấn luyện viên của đội bóng xứ Catalan  năm 2008 tại Lisbon.

28. Tới dẫn dắt Porto vào tháng 1/2002, Mourinho chỉ giúp đội chủ sân Dragao cán đích ở vị trí thứ ba mùa đó. Mourinho đã khẳng định Porto sẽ vô địch vào mùa sau và ông đã làm được điều đó, khi giúp Porto vô địch giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa 2002-2003 với số điểm kỉ lục (86 điểm).

29. Năm 29 tuổi, Mourinho trở thành dịch giả của Sir Bobby Robson tại Benfica năm 1992. Sau đó, Mourinho còn làm việc cùng Sir Robson tại Porto và Barcelona.

30. Mourinho từng ví HLV Jesualdo Ferreira của Sporting Lisbon như một con lừa trong quãng thời gian còn dẫn dắt Porto tại Bồ Đào Nha. Mourinho cho rằng một huấn luyện viên có 30 năm kinh nghiệm như Jesualdo Ferreira chỉ như một con lừa và không bao giờ có thể trở thành ngựa.

Mourinho
Mourinho giúp Inter Milan vô địch Champions League sau nửa thế kỉ chđợi

31. Mourinho đã có câu nói nổi tiếng năm 2004 khi nói về mối quan hệ công việc với chủ tịch Abramovic:" Tôi không kiểm soát Abramovic, là ông ta kiểm soát tôi". Thực tế là chủ tịch Abramovic đã nhúng tay quá sâu vào công việc của Mourinho rồi sa thải chiến lược gia người Bồ Đào Nha năm 2007.

32. Mourinho quen biết người vợ hiện tại - Tami từ hồi còn học trung học và chính thức lập gia đình năm 1989, thời điểm Mourinho 26 tuổi. Hiện tại, Mourinho đang có một gia đình hạnh phúc với con gái lớn tên là Matilde và con trai út tên là Jose Mario Jr.

33. Mùa giải 2004-2005, Mourinho đã bị UEFA cấm chỉ đạo trong cả hai trận tứ kết Champions League gặp Bayern Munich. Tuy nhiên, Mourinho đã có một hành động hết sức đặc biệt khi đến sân sớm rồi trốn trong phòng thay đồ để chỉ đạo học trò trước trận đấu cũng như trong giờ nghỉ giữa trận. Mourinho đã chui vào trong một giỏ đựng quần áo để tránh bị phát hiện.

34. Khi lên ngôi vô địch Premier League với Chelsea ở mùa 2006-2007, Mourinho đã ném huy chương vô địch vào đám đông tại Stamford Bridge. Và sau khi nhận được huy chương thay thế, Mourinho cũng làm tương tự. Một người may mắn nhặt được chiếc huy chương này sau đó đã kiếm được 19.720 euro nhờ bán đấu giá chiếc huy chương trên.

35. Mùa 2009-2010, Jose Mourinho đã cùng Inter Milan giành cú ăn ba lịch sử khi vô địch cả Serie A, cúp quốc gia lẫn Champions League. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa 1964-1965, Inter Milan mới lại vô địch châu Âu.

36. Vô địch Champions League cùng Inter Milan giúp Mourinho trở thành một trong số ba huấn luyện viên hiếm hoi vô địch giải đấu này với hai câu lạc bộ khác nhau. Hai chiến lược gia cũng làm được điều tương tự là Ernst Happel và Ottmar Hitzfield.

37. Jose Mourinho sinh năm 1963. Năm đó đánh dấu sự hình thành Bundesliga tại Tây Đức.

38. Bố của Mourinho, ông Jose Manuel Mourinho Felix cũng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và có một lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha năm 1972.

39. Mourinho giỏi ngoại ngữ khi có thể nói tiếng Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia và tiếng của xứ Catalan.

40. Những năm gần đây, rất nhiều người đã gọi Mourinho là huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới bao gồm Sneijder, Cris Ronaldo, Benzema, Deco, Casillas.... Thậm chí, huyền thoại Arrigo Sacchi của AC Milan còn gọi Mourinho là "một hiện tượng".

41. Mourinho và học trò cũ Balotelli không có mối quan hệ tốt đẹp trong quãng thời gian "người đặc biệt" làm việc tại Inter Milan. Thậm chí, Mourinho còn khẳng định:" Tôi có thể viết cuốn sách dày 200 trang về hai năm tại Inter Milan và Balotelli".

42. Năm 2012, Mourinho đã bị UEFA phạt 40.000 euro khi thông qua Jerzy Dudek cùng Casillas "xui" hai học trò Sergio Ramos và Xabi Alonso cố tình nhận thẻ đỏ trong trận thắng 4-0 trước Ajax ở vòng bảng Champions League nhằm tẩy thẻ cho vòng knock out.

43. Năm 2004, cuốn tiểu sử không chính thức viết về Mourinho mang tên "O Vencedor - De Setubal a Stamford Bridge" được xuất bản và trở thành cuốn sách bán chạy nhất tại Bồ Đào Nha, bất chấp việc Mourinho đã cố ngăn chặn không cho cuốn sách này xuất bản khi khẳng định nội dung cuốn sách là sai sự thật.

44. Cuối năm 2011, Mourinho được tạp chí Rolling Stone của Tây Ban Nha bình chọn là ngôi sao của năm khi đặt hình của Mourinho lên trang bìa của ấn bản này.

45. Tháng 8/2011, Mourinho đã thoát khỏi một án phạt của liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha khi dùng tay chọc vào mắt HLV Tito Vilanova (khi ấy còn là trợ lí của HLV Pep Guardiola). Đồng thời, Mourinho cố tình sỉ nhục Tito khi gọi sai tên ông thành Pito (trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "dương vật).

46. Dù là một ngôi sao có cá tính lớn nhưng Zlatan Ibrahimovic lại tỏ ra khá thích Mourinho. Trong cuốn hồi kí của mình, Ibrahimovic có những dòng khá thú vị về Mourinho như sau:" Jose Mourinho là một ngôi sao lớn. Ông ấy thật tuyệt. Lần đầu tiên gặp vợ tôi, Mourinho đã nói thầm vào tai cô ấy:' Helena, cô chỉ có một nhiệm vụ duy nhất. Chuẩn bị thức ăn cho Zlata, cho cậu ấy ngủ và làm cậu ấy hạnh phúc'. Mourinho nói bất cứ gì ông ấy muốn. Tôi thích cá tính của ông ấy".

47. Khi rời Inter Milan để tới dẫn dắt Real Madrid, Jose Mourinho đã bị các ống kính máy quay ghi lại được buổi chia tay đầy nước mắt với Marco Materazzi - một trong số những cầu thủ trung thành nhất của ông tại Nerazzurri.

48. Năm 2004, Mourinho tiết lộ đã từ chối lời đề nghị làm trợ lý HLV từ Sir Bobby Robson khi huyền thoại bóng đá Anh khi ấy đang dẫn dắt Newcastle. Dù ở thời điểm đó, Sir Bobby Robson hứa sẽ để Mourinho tiếp quản Newcastle sau hai năm.

49. Việc giành Siêu cúp nhà vua Tây Ban Nha cùng Real Madrid năm 2012 đã giúp Mourinho trở thành người đầu tiên giành Siêu cúp quốc gia tại bốn đất nước khác nhau gồm Bồ Đào Nha, Anh, Italia và Tây Ban Nha.

50. Đó là số năm mà Chelsea đã phải chờ đợi để lên ngôi vô địch tại giải vô địch quốc gia Anh. Năm 2005, Mourinho đã dẫn dắt Chelsea vô địch Premier League để chấm dứt nửa thế kỉ không vô địch giải quốc nội của The Blues.

 

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X