Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Milano: Trận derby giữa những bán cầu não

Thứ Sáu 13/01/2012 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi trận derby thực sự bắt đầu trên sân San Siro, trong đầu của hai nhà chiến lược Allegri và Ranieri đã sôi sục sẵn bởi những “trận derby” căng thẳng giữa các toan tính chiến thuật. Thành bại của cuộc đại chiến phụ thuộc phần lớn vào đó.

Allegri: Robinho hay Pato?

Chấn thương của Aquilani (dù cũng có thể chỉ là “đòn gió” của Milan) đặt ra thêm cho HLV Max Allegri những bài toán khó trước trận derby. Ai sẽ thay tiền vệ sáng tạo nhất của đội mùa này? Seedorf đảm bảo tính sáng tạo, Ambrosini đảm bảo sự cân bằng, nhưng không ai có phong độ tốt ở thời điểm hiện tại. Còn nữa, ở vị trí hậu vệ trái, Zambrotta hay Antonini sẽ được đá chính? Zambrotta có kinh nghiệm và bản lĩnh, Antonini nhanh hơn và dẻo dai hơn. Điều đáng buồn là họ đều chỉ có chất lượng bình thường.

Ranieri sẽ để Sneijder ngồi dự bị trong trận derby?

Nhưng bài toán khiến Allegri đau đầu hơn cả là xếp ai đá cặp với Ibrahimovic, Robinho hay Pato. Đây thực chất vẫn là vấn đề ông phải đối mặt hàng tuần khi cả hai ngôi sao samba này khỏe mạnh và họ thường được xếp đá chính luân phiên, nhưng ở một trận đấu quan trọng như thế này thì không thể quyết định tùy tiện. Do lối chơi, khả năng kỹ thuật và dứt điểm của họ khác nhau nên chọn lựa ai có ảnh hưởng đến cả hệ thống tấn công, mà người bị tác động trực tiếp đầu tiên chính là Ibrahimovic. Robinho giỏi càn quấy hơn là dứt điểm, sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ cho Ibra. Pato mạnh ở khả năng bứt phá và chớp thời cơ, sẽ được chính Ibra hỗ trợ. Sự có mặt của Pato hay Robinho đòi hỏi những thiết lập tổng thể riêng biệt của cả đội hình.

Ở trận derby đầu mùa này, khi hai đội gặp nhau ở Siêu cúp Italia, Robinho được xếp đá chính. Anh là người chuyền đường bóng quyết định để Ibra gỡ hòa 1-1 trước khi rời sân để Pato vào thay. Pato sau đó đã tăng tốc dũng mãnh để biến đường chuyền dài của Abate thành cơ hội ngon ăn cho Boateng ấn định chiến thắng 2-1. Đấy là minh chứng sinh động cho những gì họ có thể đóng góp. Pato tỏ ra có duyên với những trận derby (đã ghi 3 bàn) nhưng đang không có phong độ cao. Robinho được ưa chuộng hơn ở các trận đấu cần sự tinh quái, song mới chỉ được đá ít phút từ trước Giáng sinh đến giờ. Thật khó chọn lựa.

Ranieri: Sneijder hay không Sneijder?

Kể từ khi đến dẫn dắt Inter, “Thợ hàn” Ranieri luôn mong sự có mặt mạnh khỏe của Wesley Sneijder, nhưng điều oái oăm là sự bình phục vừa kịp của ngôi sao người Hà Lan trước trận derby lại đang khiến Ranieri cực kỳ khó xử. Sự có mặt của Sneijder khiến những kế hoạch chuẩn bị của Ranieri cho trận derby bị xáo trộn dữ dội, mà nếu anh không thể thi đấu có lẽ còn tốt hơn cho Inter.

Chiến thắng đầu tiên và chiến thắng gần nhất của Inter đều là nhờ sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với sự cơ động của Ricky Alvarez, cầu thủ chơi rộng và linh hoạt như Kaka của Milan ngày nào. Tiền vệ người Argentina xuất phát là tiền vệ trái nhưng thường xuyên có mặt ở khắp khu vực 1/3 sân phía cầu môn đối phương, tạo ra rất nhiều đột biến và khoảng trống. Sneijder không quen chơi như thế, nên nếu sử dụng anh, Ranieri sẽ phải điều chỉnh về một sơ đồ có chỗ cho anh đá hộ công sở trường (4-3-1-2, 4-3-2-1, 4-2-3-1 hay 4-5-1) và những ấn tượng gần đây của Inter có thể sẽ không còn được duy trì. Sneijder cũng sẽ khó lòng đá tốt ngay khi vừa bình phục chấn thương. Nhưng nếu Ranieri không cho anh đá chính, ông sẽ đối mặt với nhiều câu hỏi, đặc biệt nếu Inter thất thế. Derby là một trận đấu rất cần kinh nghiệm, bản lĩnh và tài năng hơn người của một ngôi sao thành danh như Sneijder, trong khi một tân binh trẻ như Alvarez có thể bị ngợp bởi sức ép.

May cho “Thợ hàn” là Sneijder không lên tiếng trước trận derby (có thể hiểu anh chấp nhận mọi khả năng), song để một cầu thủ lớn như vậy ở ngoài trận đấu sống còn này vẫn không phải là việc dễ quyết chút nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X