Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Milano còn 6 ngày: Cuộc chiến đã bắt đầu

Thứ Ba 19/01/2010 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giống hệt như những năm tháng calcio còn có Moggi, khi mỗi trận Milan-Inter hay Juve-Inter là những “chuyện kì lạ” xuất hiện (chủ yếu) với Inter, một loạt các sự cố đáng ngạc nhiên đã mở màn cho cuộc đấu derby Inter-Milan, trận đối đầu quyết định Scudetto.

Khi Mourinho lớn tiếng chỉ trích trọng tài hay nhất thế giới năm 2008 Roberto Rosetti đã “quên” không đuổi hậu vệ Bonucci của Bari khỏi sân vì một lỗi nặng mà anh này đã mắc phải trong trận quyết chiến mà Bari đã làm Inter suýt khụyu gối, ông đã khuấy động một cuộc chiến mới nhắm vào đối thủ Milan trước trận derby. Không còn nghi ngờ gì nữa, đấy là cuộc chiến được đưa ra một cách hoàn toàn hợp lí và đúng lúc, bởi nó hướng sự chú ý của dư luận đến Milan, đội bóng đang hồi sinh một cách mạnh mẽ nhờ tài năng của Ronaldinho, Borriello và sự nâng đỡ đặc biệt của trọng tài. Trong 3 trận gần nhất, Milan đã được hưởng 4 quả penalty, thì 2 quả trong trận gặp Genoa là có vấn đề. Cuối tuần qua, quả penalty mà Saccani dành Milan trong trận gặp đội cuối bảng Siena là hoàn toàn xác đáng, nhưng một thẻ đỏ cho thủ thành Curci khi cản ngã Borriello lại là quá nặng. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Milan đánh bại Siena đến 4-0, khi đội bóng khốn khổ ấy chơi thiếu người kể từ phút thứ 10.
Mourinho có lí do để kêu ca, bởi cho đến nay, sau 20 vòng đấu, số quả penalty mà đội của ông phải gánh chịu đã lên đến con số 4, bằng tổng số phạt đền mà họ bị thổi trong 3 mùa bóng trước cộng lại! Chưa hết, việc Inter bị thổi đến 2 quả penalty trong một trận đấu, như đã thấy ở Bari, là chuyện chỉ xảy ra từ cách đây 10 năm. Trong khi ấy, điều kì lạ xảy ra trong trận Milan-Genoa. Người ta kêu lên rằng, chỉ có những đội bóng như Milan mới có thể được hưởng đến 3 quả phạt đền trong một trận đấu, mà 2 trong số đó được thực hiện thành công để giúp Milan đánh bại Genoa đến 5-2. Ba quả penalty cho Milan trong một trận là chuyện chưa từng có trong hơn nửa thế kỉ qua. Vậy mà những điều ấy lại ập đến khi trận derby chỉ còn đúng một tuần.
 
Hàng thủ của inter Milan sẽ phải khốn khổ trước một Ronaldinho phong độ đang lên cao


Tuy nhiên, phải thừa nhận một điều, như các nhà bình luận Serie A đã khẳng định, những tuần gần đây nhất chứng kiến các trọng tài “công kênh” cả Inter lẫn Milan để nhắm derby trở thành trận đấu lớn nhất trong mùa bóng. Cuộc chiến quyền lực trong calcio đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và điều đó thể hiện qua bàn tay của các trọng tài. Cuộc chơi trọng tài cứ thế tiếp diễn. Và không ai biết liệu nó có xảy ra ngay trong trận derby hay không. Mùa bóng này, những quyền lực cũ như Juventus cũng chỉ biết kêu trời trong một số trường hợp. Khi Milan mùa nào cũng nằm trong số những đội bóng được hưởng nhiều penalty nhất thì không phải là lối chơi tấn công khéo léo của họ buộc đối phương phải thường xuyên phạm lỗi, mà vì quan hệ của họ trong giới trọng tài tốt hơn tất cả những đội khác.

Việc Galliani tác động lên Lega Calcio để đổi lịch thi đấu của một loạt trận ở Cúp Italia và Serie A nhằm có lợi cho mình là một bằng chứng khác cho thấy ảnh hưởng của Milan còn lớn thế nào trong hệ thống calcio, cứ như là Calciopoli chưa hề tồn tại. Chỉ cần một đề nghị của Galliani, với lí do Milan cần được hưởng sự công bằng là Inter được nghỉ trong khi tại sao Milan phải đấu, là Lega Calcio chuyển lịch đấu trận Milan-Udinese ở Cúp Italia từ dự kiến 4 ngày trước trận derby sang sau đấy 3 ngày, đúng 1 ngày trước trận Inter-Juve cũng ở Cúp Italia. Lịch thi đấu của trận Fiorentina-Milan từ 27/1 xuống tận 24/2. Trong khi hầu hết BCH Lega Calcio im lặng, vì họ hiểu rằng chống cự cũng vô ích, và Galliani chính là người đã đem đến cho họ tiền, thông qua những HĐ truyền hình mà ông thương lượng giúp cho Lega, thì Inter chống đối, và đương nhiên, chống đối chẳng qua cũng chỉ để thể hiện sự bất bình chứ không làm gì nổi.

Inter không thể nào chấp nhận nổi Lega Calcio lại phục vụ lợi ích của một đội, khi lịch thi đấu đã được lên trước cả tháng và trận Milan-Udinese đá trước trận Inter-Juve một ngày là hoàn toàn bất lợi cho các nhà ĐKVĐ Italia, ít nhất là về mặt sân. Nhưng ở Italia, người ta bảo, Galliani bây giờ hành xử với Beretta, tân chủ tịch Lega Calcio, hệt như ông là người làm công cho Milan ở Lega. Nhưng tại sao Galliani lại muốn đổi lịch theo cách thô lỗ và trắng trợn ấy, thậm chí không thèm thông báo cho Inter? Người PCT Milan coi Lega Calcio và các CLB không ra gì. Ông vừa muốn tạo ra một sức ép tâm lí lên Inter, vừa bị đánh động bởi việc Juve có thể tỉnh giấc và chiếm lại ngôi nhì bảng của họ (việc đổi lịch diễn ra ngay sau khi Juve hạ Napoli 3-0 ở Cúp Italia).

Lần đầu tiên kể từ năm 1971, những trận derby Inter-Milan có khả năng quyết định Scudetto. Mùa bóng ấy, vào tháng 3/1971, Inter hạ Milan 2-0 ở vòng 20 để sau đó 3 vòng vượt lên Milan và về đích đoạt Scudetto. Trước thắng lợi ấy, Inter còn kém Milan 3 điểm. 4 thập kỉ sau, số điểm giữa họ là 6 (Milan còn 1 trận chưa đá) và mọi điều đều có thể xảy ra, khi nước Ý mong đợi một điều kì diệu nào đó xuất hiện nhằm giúp Milan gạt đổ quyền lực đã thống trị calcio trong suốt 3 năm qua. Những điều kì diệu ấy phải đến từ sân cỏ, từ những đôi chân cầu thủ, không phải từ một cuộc chiến quyền lực đang diễn ra quyết liệt không ở trên sân...

 

2 Bị thổi 2 quả phạt đền trong trận hòa Bari 2-2, lần đầu tiên kể từ cách đây gần 10 năm, Inter bị dính 2 quả penalty trong một trận (trận Inter thua Udinese 0-3 ngày 21/10/2000). Trong khi đó, sau nửa thế kỷ, Milan mới được thổi đến 3 quả phạt đền trong một trận (Milan-Genoa 5-2). Hiện Milan đã được hưởng 6 quả phạt đền, nhiều nhất giải, bằng một nửa số penalty họ được mùa trước (12 quả, cũng là nhiều nhất giải).

7 Trong mùa bóng này, Inter đã 7 lần đảo ngược thế thua để giành thắng lợi 3 lần (các trận gặp Cagliari 2-1, Dynamo Kiev 2-1, Siena 4-3 ) và hòa 4 lần (các trận gặp Roma 1-1, Dynamo Kiev 2-2, lượt đi; Rubin Kazan 2-2 và Bari 2-2). Tuy nhiên, có 3 lần họ không ngược dòng thành công, là các trận thua Sampdoria 0-1, Juve 1-2 và Barcelona 0-2.

8 Trong 9 trận liên tiếp gần nhất, không đội bóng nào ở Serie A thắng nhiều như Milan, 8 trận (lần duy nhất không thắng là trận thua Palermo 0-2), rút ngắn cách biệt với Inter từ 9 điểm xuống còn 6 (còn một trận chưa đá). Trong 3 trận liên tiếp, Ronaldinho đã ghi 6 bàn thắng, hiệu suất cao hơn cả thời kì đỉnh cao của anh ở Barcelona trước kia.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X