Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Derby Arsenal - Tottenham còn 1 ngày: Tối ưu hoá Mesut Ozil

Thứ Sáu 26/09/2014 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thực ra để đánh bại được Tottenham trong trận derby London tới đây, Pháo thủ cần rất nhiều thứ, nhưng một trong những yếu tố tiên quyết chính là sự ăn ý của cặp đôi Mesut Ozil - Danny Welbeck.
 
Việc Arsenal bị Southampton loại khỏi Capital One Cup hồi giữa tuần có đôi chút thất vọng với những người hâm mộ Pháo thủ. Ai cũng hiểu rằng trong trận đấu đó, Giáo sư đã tung vào sân nhiều cầu thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến, nhưng những gì mà Pháo thủ thể hiện vẫn là dưới mức yêu cầu. CĐV Arsenal muốn nhìn thấy một đội bóng mạnh mẽ, khát khao chiến thắng và ăn ý gần đạt mức tuyệt đối như những gì mà “những đứa trẻ nhà Wenger” đã thể hiện trong trận thắng Aston Villa 3-0 hồi cuối tuần trước.
 
Cặp song sát Ozil và Welbeck đang thi đấu cực kỳ ăn ý
Cặp song sát Ozil và Welbeck đang thi đấu cực kỳ ăn ý
 
Thông thường, tại Premier League, các đội bóng thường hay giành chiến thắng nhờ cụ thể hoá được lợi thế đã tạo ra trong một khoảng thời gian dài trước đó và tiếp tục duy trì nó, hơn là có được 3 điểm nhờ những tình huống “chộp giật”. Còn với Arsenal, trong trận đấu vừa rồi gặp Villa, điều mà họ làm được là hoàn toàn trái ngược, theo kiểu “đánh nhanh thắng nhanh”: Pháo thủ chỉ cần chưa đẩy 4 phút để nã vào lưới đối phương 3 bàn, điều tưởng như là không thể trong bối cảnh Aston Villa chỉ để thủng lưới có đúng… 1 bàn trong 5 trận trước đó. Công thức mà Wenger áp dụng trong trận đó là 4-2-3-1 với Ozil chơi hộ công sau lưng Welbeck, Cazorla và Chamberlain chia nhau 2 cánh. Xem ra với hiệu quả mà nó đã mang lại, thiết nghĩ Wenger nên tiếp tục duy trì cách sắp xếp này trong lần tiếp đón Tottenham Hotspur trong trận derby London gặp Tottenham sắp tới.
 
Cụ thể, sơ đồ xoay quanh Mesut Ozil theo cách này mang lại sự cân bằng công thủ mà Giáo sư cất công tìm kiếm bấy lâu nay. Cách tấn công mà Arsenal tạo ra cũng tỏ ra cực kì khó lường với việc cả Ozil và Welbeck đều có khả năng ghi bàn và kiến tạo cho nhau lập công tuỳ theo diễn biến của tình huống (điều đã được thể hiện trong 2 bàn thắng đầu tiên trước Villa). Các tình huống của Pháo thủ được triển khai một cách đầy tốc độ, đạt độ chính xác cao và những tình huống di chuyển không bóng là cực kì sáng tạo. Đây là điều mà Wenger đã đi tìm kiếm bấy lâu, bên cạnh khả năng kiến tạo và dứt điểm của các cầu thủ thi đấu tại khu vực tiền tuyến.
 
Thật trớ trêu khi trong sơ đồ khai thác được Mesut Ozil đến hiệu quả tối đa, Jack Wilshere đã bị Wenger loại khỏi đội hình chính thức, và Arsenal thể hiện bộ mặt sáng sủa hơn hẳn. Lí do là vì trong sơ đồ 4-2-3-1 với một tiền vệ phòng ngự chơi sát so với hàng hậu vệ (có thể là Mikel Arteta hoặc Mathieu Flamini), khu vực tuyến giữa chỉ còn đất cho một trong hai cầu thủ: Aaron Ramsey hoặc Jack Wilshere, có nghĩa là nói gì thì nói, Giáo sư sẽ buộc phải loại 1 trong 2 cầu thủ này. Bất chấp việc Ramsey đang có phong độ không cao, bất chấp luôn cả màn trình diễn chói sáng của Wilshere trước Man City, số 16 vẫn là người có vẻ thích hợp hơn cho đội hình chính thức lúc này, bởi vì đơn giản cách thi đấu của anh có sự quyết đoán hơn số 10 trong khoảng 1/3 sân cuối cùng, tạo nên nhiều tình huống dứt điểm biến ảo hơn cho hàng công Pháo thủ. 
 
Ramsey (trái) và Wilshere được cho là bộ đôi trụ cột tại khu trung tuyến Arsenal mùa tới
Ramsey (trái) sẽ được ưu tiên hơn Wilshere với sơ đồ chiến thuật mà Wenger đang áp dụng ở thời điểm này
 
Wilshere có thể bị loại, không phải vì anh kém mà vì triết lý của Giáo sư lúc này chưa hẳn phù hợp với cách đá mà tiền vệ này có. Trong trận đấu trước, mỗi khi Villa có bóng, họ bị áp sát và vây ráp rất nhanh, dẫn đến việc buộc phải tung những đường chuyền dài (không có cửa phối hợp tầm ngắn) hoặc phạm lỗi với cầu thủ đối phương. Như một hệ quả tất yếu, Arsenal sở hữu nhiều quyền kiểm soát bóng hơn và áp đặt thế trận của mình lên đối phương. Ramsey có vẻ hợp hơn với kiểu thi đấu tốn thể lực này. Với một đội hình đã vào khung, có bài bản đàng hoàng, Arsenal hẳn nhiên sẽ lại một lần nữa chơi theo cách ấy trước Tottenham, dù Spurs có những cầu thủ hoàn thiện hơn Southampton. Điểm yếu của Gà trống lúc này là chưa định hình được lối chơi cụ thể dưới thời HLV mới Mauricio Pochettino. 
 
Bên cạnh việc Ramsey được trao suất đá chính, Alexis Sanchez nhiều khả năng sẽ trở lại bên phía hành lang cánh phải thay cho vị trí của Alex Oxlade-Chamberlain sau màn trình diễn tốt trước Southampton. Kể từ khi gia nhập i, Alexis đã có tới 4 bàn thắng cho Pháo thủ, và với năng lượng cùng sự bền bỉ đáng ngạc nhiên, tiền vệ người Chile sẽ là chất xúc tác cho lối chơi nhanh của Arsenal. Với một Sanchez nhanh nhẹn, cặp Welbeck - Ozil đang vào phom, sẽ có người phải hi sinh vì lợi ích tập thể. Tuy nhiên, sự hi sinh của Wilshere sẽ không hề uổng phí, vì nếu chơi được như trước Villa, Arsenal sẽ có trận đấu dễ thở hơn nhiều so với 2 chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trước Spurs trong mùa giải trước.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X