Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Del Neri từ chức: Chút tự trọng cuối cùng

Thứ Hai 23/05/2011 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu cuối cùng của Juve ở Olimpico di Torino rạng sáng nay cũng đặt dấu chấm hết cho triều đại ngắn ngủi của Luigi Del Neri. Juve đã rất nhân từ trong cách hành xử, và Del Neri không còn biết làm gì khác ngoài việc từ chức.

Chút tự trọng cuối cùng

Không ít lần trong mùa giải 2010-11, Luigi Del Neri luôn mạnh miệng tuyên bố ông sẽ không bao giờ rời chiếc ghế huấn luyện ở Vinovo, trừ khi các quan chức Juve sa thải. Ngay cả khi Juve rơi vào giai đoạn thất vọng, cựu HLV của Sampdoria vẫn ung dung một cách lạ thường. Cho rằng Del Neri trông chờ vào mức tiền đền bù hợp đồng khá cao cũng đúng, mà bảo ông quá mơ mộng đến một điều kỳ diệu cũng chẳng sai.

Với Del Neri, tiền bồi thường trong trường hợp bị sai thải là quan trọng, nhưng với Juve con số ấy không đáng bao nhiêu. Vậy mà Chủ tịch Andrea Agnelli vẫn chấp nhận để Del Neri tại vị mà không hề có sự tác động nào. Điều này cho thấy sự nhân từ trong cách đối xử của Juve với Del Neri, khác xa so với những vị HLV trước đây, chính xác hơn là kể từ khi Calciopoli nổ ra.

Del Neri đã chia tay Juve trong danh dự

Trước đây, chỉ vì một vài mâu thuẫn mà Juve đã gây sức ép, khiến Didier Deschamps không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ chức, dù vừa đưa đội bóng trở lại Serie A. Ranieri cũng bị đối xử như một kẻ thất bại, dù ông là người thành công nhất ở Vinovo thời hậu Calciopoli. Ciro Ferrara, vốn là người nhà, cũng đã không tránh khỏi cái kết buồn khi Juve rơi vào cảnh lận đận. Kẻ đóng thế Zaccheroni không được đoái hoài và phải ra đi trong lặng lẽ.

Thế nên, nhiều người đã bất ngờ khi Del Neri như được dính chặt trên ghế HLV của Juve. Các khoản lỗ tăng lên theo từng ngày (ước tính Juve lỗ 60 triệu euro mùa này), kết quả trên sân cỏ đầy bết bát, các tifosi đã công khai chỉ trích và yêu cầu Del Neri từ chức, nhưng “ông lão” 60 tuổi này vẫn ung dung như không có chuyện gì xảy ra.

Nhưng sự ung dung của Del Neri rồi cũng phải khép lại. Với chút tự trọng cuối cùng, cựu HLV Sampdoria đã từ chức, và trận tiếp Napoli rạng sáng nay cũng là lần cuối cùng ông giữ cương vị thuyền trưởng của Juve.

“Cối xay” HLV

Cuộc chia tay với Del Neri một lần nữa cho thấy, Juve đang trở thành “cối xay” HLV kể từ sau Calciopoli. Tính cả Del Neri, đã có 5 HLV khác nhau phải rời khỏi trung tâm huấn luyện Vinovo chỉ trong vòng 5 năm qua, vì những lý do khác nhau. Trong số này, Ranieri là người có thời gian tại vị lâu nhất, khi dẫn dắt Juve trong hai năm (bị sa thải vòng 37 mùa 2008-09).

Riêng trong hai mùa giải gần đây nhất, Juve đã phải sử dụng đến 3 HLV khác nhau. Khởi đầu mùa 2009-10, Ferrara là người dẫn dắt Juve, trước khi ghế HLV được trao cho Zaccheroni. Mùa hè 2010, khi ra mắt Del Neri, Juve đã kỳ vọng sẽ tạo nên một đế chế mới, giống như giai đoạn trước Calciopoli, nhưng tất cả hy vọng đã trở thành nỗi thất vọng lớn.

Trước đây, trong giai đoạn 1986-1991, việc Juve trải qua 3 HLV khác nhau (Marchesi, Zoff, Maifredi) đã là thất bại. Những xáo trộn hiện nay khiến người ta gợi nhớ đến cuộc khủng hoảng của Juve hồi những năm cuối thập niên 1950 đầu 1960, với những thay đổi liên tục trên ghế huấn luyện (Brocic, Depetrini, Parola, Gren, Korostelev và Paulo Lima, từ 1957 đến 1962). Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 1939-1942, Juve đã trải qua 4 HLV khác nhau chỉ trong 3 mùa giải.

Mùa giải tới, Juve sẽ có sân mới, kèm theo đó là cuộc cải tổ mạnh mẽ về mặt đội hình, với không dưới 100 triệu euro sẽ được ném ra thị trường chuyển nhượng. Nhưng liệu có thể chấm dứt tình trạng như hiện nay hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn. 

Giovinco chờ tin từ HLV mới

Sebastian Giovinco rất mong được quay trở lại khoác áo Juve, nhưng tương lai của anh với đội bóng thành Turin phụ thuộc rất nhiều vào chiếc HLV của Juve sẽ là ai, sau khi Del Neri từ chức. Mùa giải này, cầu thủ có biệt danh Formica Atomica đã thi đấu rất nổi bật, góp công lớn giúp Parma từ nhóm đèn đỏ vươn lên mạnh mẽ và giành quyền trụ hạng. Đáng chú ý, Giovinco đã ghi bàn vào lưới Juve trong cả hai lần đụng độ. Nếu Antonio Conte thực sự dẫn dắt Juve, cơ hội để Giovinco khoác áo “Lão phu nhân” là rất lớn. Conte luôn thích các cầu thủ trẻ có kỹ thuật, và nhất là do chính lò Juve đào tạo. Ngược lại, nếu là người khác và chỉ xem Giovinco đóng vai trò phụ, anh sẽ ở lại Parma để tìm cơ hội cùng Italia dự VCK EURO 2012.

Con số

5 Trong 5 năm qua kể từ sau Calciopoli 2006, Juventus đã có đúng 5 HLV, lần lượt là Deschamps, Ranieri, Ferrara, Zaccheroni và Del Neri.
17 Chỉ trong 16 tháng tròn, có đến 3 nhà cầm quân phải rời Juve trong thế cúi đầu. Ferrara bị sa thải hôm 26/1/2010, Zaccheroni ra đi vào cuối mùa 2009-10, bây giờ là Del Neri.
2 Bản hợp đồng mà HLV Del Neri đã ký với phía Juve hồi tháng 5/2010 có thời hạn trong vòng 2 năm, kéo dài đến 30/6/2012.
1 Trong sự nghiệp của mình, Del Neri từng một lần giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất Serie A, do AIC (Hội đồng cầu thủ Italia) tổ chức vào năm 2002 (khi còn dẫn dắt Chievo).
16 Juventus là đội bóng thứ 16 của Del Neri trong nghề huấn luyện bóng đá. Ông từng làm việc trong 2 giai đoạn ở Ternana và Chievo.



(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X