Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Del Bosque lại lập kỷ lục: Ngài chiến thắng

Thứ Năm 09/06/2011 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy gọi ông như thế vì trong lịch sử những HLV cầm quân ĐT TBN, chẳng ai có được nhiều chiến thắng hơn ông. Trước Venezuela, lại thêm một trận đại thắng nữa (3-0) cho TBN. Vậy là đã gần 3 năm kể từ ngày nắm quyền chỉ đạo, Del Bosque cũng đã thiết lập nên một kỉ nguyên thực sự cho mình. Điều gì tạo dựng nên một Del Boque như ngày nay: Luôn chú trọng vào sự khoa học trong vận hành, kỷ luật, khả năng dung hòa về mặt con người trong đội.

Thêm một điều đặc biệt nữa: Hãy nghe tiền đạo Manu, người được ông trao cơ hội lần đầu tiên ra mắt ở ĐTQG nói về người thầy của mình, anh bảo Del Bosque khuyến khích các học trò cứ chơi như ở CLB là được! Một HLV không nhất thiết phải tạo ra những sự thay đổi lớn lao, nhưng dấu ấn thành công vẫn rất rõ nét.

Tiếp quản các nhà ĐKVĐ Châu Âu từ Aragones, Del Bosque đưa TBN thành VĐTG. Có thể người ta không nhận thấy sự khác biệt nổi bật nào về lối chơi của TBN giữa 2 HLV ấy, nhưng duy trì một đội ngũ chiến thắng không bao giờ là điều đơn giản, và Del Bosque đã làm được, và làm rất tốt. Một liên tưởng rõ ràng từ những gì Manu chia sẻ hiện ra: Del Bosque không chủ trương, và có lẽ không cần phải khiến đội bóng ấy khác đi, về kỹ chiến thuật, về phong cách.

Del Bosque lập nên kỷ lục mới

Nhìn chung, những yếu tố làm nên nhà vô địch Euro, Del Bosque kế thừa hoàn hảo và tạo nên nhà VĐTG. Tại Áo và Thụy Sĩ, cũng vẫn những Casillas, Puyol, Ramos, Xavi, Iniesta, và ở Nam Phi, cũng những cái tên ấy. Đương nhiên phải có sự thay thế nhân sự, nhưng cũng theo một lẽ tự nhiên: Những gương mặt có phong độ tốt hơn được ra sân, và nếu Alonso có thay Senna hay Pique thay Marchena, thì cũng chẳng có xáo trộn nào đáng kể ở TBN cả.

Tính liên tục trong cách chơi và liên tục trong chiến thắng của TBN bây giờ cũng phản ánh rõ nét triết lý của Del Bosque. Khi ông để các cầu thủ chơi như ở CLB của mình, những người mới không phải mất nhiều thời gian để tìm sự thích nghi. Có 2 khía cạnh được nhìn nhận từ quan điểm của HLV trưởng TBN hiện nay. Thứ nhất, với sự “trỗi dậy” của Barca ở tầm CLB và Barca cũng đóng góp cho TBN nhiều vị trí nòng cốt, Del Bosque cứ xây dựng TBN dựa trên nền tảng của Barca, những người khác sẽ thích nghi theo khuôn mẫu Barca ấy. Thứ hai là Del Bosque rất xuất sắc trong việc hình thành một kiểu chơi cho TBN, vừa có “tiqui-taca”, vừa có sự đa dạng trong cách tấn công hay phòng thủ bằng việc làm sao cho các học trò mình từ các CLB khác nhau kết hợp với nhau thật hài hòa. Nghĩa là ông có phương pháp tạo ra một trường phái tổng hợp theo cách nhanh nhất và hiệu quả nhất: Để các ngôi sao chơi tương tự như tại CLB, tạo cho họ sự thoải mái, nhưng theo quỹ đạo rất riêng của Del Bosque để bảo đảm hiệu quả sau cùng!

44 trận đã đấu, 39 chiến thắng, 1 hòa. Một thống kê đáng nể, nhất là qua 44 trận ấy chiếc Cúp vàng thế giới đang ở TBN. Chẳng thể đòi hỏi gì hơn ở Del Bosque nữa, giờ thì ông đang hướng đến việc bảo vệ ngôi vua Châu Âu năm tới mà hạ được TBN quả là một thách thức ghê gớm, cho bất kỳ ai.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X