Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes học được gì từ Emirates?

Thứ Bảy 22/02/2014 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
David Moyes đã đến Emirates để “xem giò” Toni Kroos, mục tiêu theo đuổi của Man United trong mùa hè, và là người hùng ở trận Arsenal-Bayern. Sau 90 phút ấy, ông còn tích lũy được khá nhiều bài học.

1. Với gần 150 đường chuyền thành công suốt cả trận, một mình Toni Kroos đã “thổi bay” hàng tiền vệ Arsenal. Không những thế, anh còn ghi một bàn thắng tuyệt đẹp. Chừng ấy là quá đủ cho một màn PR bản thân hoàn hảo trước bất cứ một ông lớn nào của châu Âu, chứ không chỉ riêng Man United. Nhưng tin buồn cho Man United: Bayern đã nhận thấy rõ giá trị của Kroos và sẽ không để tuột viên ngọc quý của mình. Vả lại, dù có tạm biệt Allianz Arena, tiền vệ 24 tuổi này hẳn cũng không muốn đến một đội bóng đang có nguy cơ không được dự cúp châu Âu như Man United.


Sự có mặt của David Moyes trên khán đài Emirates
Sự có mặt của David Moyes trên khán đài Emirates

Một cầu thủ khác của Bayern mà Moyes có thể đang nuối tiếc vì đã bỏ lỡ trong mùa hè: Thiago Alcantara. Dù không nổi trội trong buổi tối hôm ấy như Kroos, anh vẫn là một nhân tố trụ cột trong đội hình của Pep Guardiola mùa này. Thiago là mẫu tiền vệ mà Man United cần ở mùa giải này, chứ không phải Marouane Fellaini, một đấu sĩ mạnh mẽ nhưng thiếu khả năng dẫn dắt.

2. Trong vòng nửa tiếng đồng hồ trước khi Szczesny bị đuổi, Arsenal là đội bóng lấn lướt Bayern, và thậm chí suýt ghi bàn từ chấm phạt đền. Nhưng chiếc thẻ đỏ ấy là một bước ngoặt, và khác biệt giữa hai đội có lẽ là một chân sút đẳng cấp. Sự sa sút ở thời gian qua là hệ quả từ sự im lìm của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, và đó cũng là một bài học với Man United.

Quỷ đỏ đã khá chịu chi khi bỏ ra 37,1 triệu bảng để mang về Juan Mata, nhưng liệu anh có phải vị trí mà họ cần nhất? Tiền vệ người Tây Ban Nha là một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất thế giới, nhưng phải thừa nhận rằng Moyes đã tăng cường anh cho đúng vị trí đang có vẻ ổn nhất của mình. Những cầu thủ tấn công của họ trước khi Mata gia nhập là Wayne Rooney, Danny Welbeck, Javier Hernandez, Robin van Persie, Adnan Januzaj và Shinji Kagawa. Những tuyến khác nhiều vấn đề hơn rất nhiều.

Vấn đề của Moyes trầm trọng hơn nhiều so với Wenger. Dù gần như đóng băng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, nhưng Arsenal vẫn chỉ kém đội đầu bảng Chelsea 1 điểm. Man United đang vật vã ở vị trí thứ 7. Nếu chỉ để phục vụ cho việc dự Europa League, cơ hội rõ ràng nhất bây giờ, thì Man United có lẽ chẳng cần bỏ ra đến 37,1 triệu bảng để mang về Mata. Tất nhiên, Mata sẽ nằm trong lâu dài, chứ không đơn thuần là một giải pháp chữa cháy. Cả Moyes cũng vậy, và điều đó được thể hiện ở bản hợp đồng 6 năm mà Man United trao cho ông hồi đầu mùa.

3. Sự kiên nhẫn là yếu tố cần thiết để một đội bóng có thể thoát khỏi cơn khủng hoảng và đạt trạng thái cân bằng. Lịch sử của Man United cũng từng được xây dựng trên nền tảng của sự kiên nhẫn khi Sir Bobby Charlton đứng ra bảo vệ Alex Ferguson, khi hầu như tất cả muốn sa thải ông. Nhưng niềm tin cũng phải được đền đáp xứng đáng bởi nỗ lực và sự học hỏi. Moyes đang cần một sự che chở từ Sir Alex, và sự kiên nhẫn từ các ông chủ Mỹ, nhưng người ta cũng đang chờ đợi ông sẽ làm gì để giúp đội bóng hồi sinh.

Có thể Man United sẽ phải làm lại tất cả từ mùa giải sau, với một cuộc cách mạng về đội hình và về tư duy. Muộn, nhưng còn hơn không.

theo thể thao văn hóa

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X