Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes: Cơn đau đầu trước mùa giải mới

Thứ Năm 01/08/2013 05:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyến du đấu châu Á của M.U đã kết thúc, giờ là lúc họ bắt đầu với những kế hoạch cho mùa giải mới sẽ khởi tranh trong chưa đầy nửa tháng nữa.

Trước khi nghỉ hưu, Sir Alex đã để lại một đội hình khá vững chắc, cùng với đó là sự tín nhiệm tuyệt đối dành cho David Moyes. Tuy nhiên, tất cả vẫn còn phải chờ xem, liệu tân HLV trưởng của Quỷ đỏ có thể mang đến Old Trafford những thành công như người tiền nhiệm. Và ông sẽ giải quyết thế nào với những vấn đề còn tồn đọng tại M.U, cũng như xác định chính xác những điều mà ông cần phải làm trong thời gian tới.

Chuyện đi hay ở của Rooney đang được cả nước Anh quan tâm
Chuyện đi hay ở của Rooney đang được cả nước Anh quan tâm

Tương lai của Rooney sẽ ra sao?

Ở thời điểm hiện tại, tương lai của Wayne Rooney đang là chủ đề được quan tâm nhiều nhất. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu Sir Alex ra đi mà không để lại cho Moyes bất cứ một sự bất đồng nào trong nội bộ đội bóng. Nhất là trong quá khứ, Rooney và Moyes cũng đã có những xích mích phải cần tới tòa án giải quyết.

Thật khó để có thể hình dung ra được viễn cảnh M.U sẽ ra sao nếu thiếu vắng Rooney, một trong những trụ cột quan trọng nhất của CLB. Tuy nhiên, có vẻ như Moyes đang tỏ ra lọc lõi hơn nhiều cậu học trò của mình. Ông cương nhu tài tình như thể đã tính toán trước những trường hợp có thể xảy ra. Và thông điệp mà Moyes đưa ra cũng rất cứng rắn, Rooney có thể ra đi hoặc ở lại.

Chất lượng đội hình sẽ được cải thiện như thế nào?

Kể từ khi thống trị châu Âu vào năm 2008, chất lượng đội hình của M.U ngày càng xuống dốc trầm trọng. Đặc biệt là ở hàng tiền vệ khi những cầu thủ cuối cùng thuộc thế hệ Class 92 như Paul Scholes, Ryan Giggs không còn đủ mạnh mẽ và ngôi sao sáng giá nhất đội, Cristiano Ronaldo đã ra đi. Trong khi, những cầu thủ thuộc lớp kế cận như Tom Cleverley, Anderson, Nani đều chưa vượt qua được cái mác "tiềm năng”.

Hiện tại, ở trung tâm hàng tiền vệ chỉ còn mỗi Michael Carrick mang lại được sự yên tâm. Tồi tệ hơn, hai bên hành lang cánh luôn là nỗi ám ảnh với những CĐV Quỷ đỏ khi Valencia, Ashley Young, Nani phong độ phập phù và hay chấn thương.

Giờ đây, nếu M.U không thể bổ sung thêm được những ngôi sao. Hàng tiền vệ của M.U chỉ còn biết trông đợi vào sự tiến bộ vượt bậc của Adnan Januzaj, Jesse Lingard và Wilfried Zaha, những cầu thủ trẻ đã thể hiện khá tốt trong chuyến du đấu châu Á vừa qua.

Hàng thủ tuy đã có sẵn bộ khung dự phòng cho tương lai nhưng ngoài Rafael, những gì mà Phil Jones, Chris Smalling, Jonny Evans, Buttner thể hiện không đủ để tạo được sự yên tâm dành cho người hâm mộ. Tất cả vẫn còn mong đợi vào những lão tướng Rio Ferdinand, Vidic hay Patrice Evra.

Ngoài ra, với 9 bàn thua sau 5 trận đấu giao hữu trước các đội bóng yếu vừa qua đã chứng tỏ hàng thủ đang tồn đọng những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Nhiệm vụ của Moyes ngay lúc này là phải biết cách gắn kết giữa kinh nghiệm và sức trẻ cải thiện sự gắn kết cho hàng thủ. Bằng không, Ezequiel Garay, Leighton Baines, những mục tiêu chính trên thị trường của M.U cần gấp rút được tính đến.

Cuối cùng, hàng tấn công với dư thừa những cầu thủ chất lượng nhưng vẫn không đảm bảo được sức công phá tối đa. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Moyes sẽ nhẹ nhàng hơn đôi chút khi chỉ cần đặt đúng Shinji Kagawa vào vị trí phù hợp nhất và tìm lại cho Welbeck bản năng của một tiền đạo.

Moyes có tiếp thu được những bài học kinh nghiệm từ Sir Alex Ferguson?

Kế thừa và phát huy những thành công của Sir Alex tại Old Trafford thật sự là nhiệm vụ khó nhằn nhất đối với bất cứ HLV nào trên thế giới. Hơn hai thập niên đã qua, "Ông già gân" có trong tay một bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ cùng với những đóng góp từ vi mô đến vĩ mô cấu hình nên một M.U hùng mạnh. Không sai khi nói David Moyes đang đứng trước cái bóng quá lớn của người đồng hương Scotland.  Tuy nhiên, đang có đôi chút lạc quan dành cho các CĐV Quỷ đỏ khi độ lọc lõi trong những mối quan hệ với giới truyền thông – tính cách nổi bật nhất của Sir Alex đang được Moyes kế thừa xuất sắc.

Nhà cầm quân 50 tuổi luôn thể hiện một sự cảnh giác nhưng không hề tỏ thái độ hà khắc với những bới móc từ cánh báo chí Anh – được ví von “nhiều chuyện” nhất thế giới. Đồng thời, Moyes cũng biết cách thể hiện được cá tính của mình qua từng lời phát biểu của ông.

Liệu Moyes có làm những cổ động viên M.U hạnh phúc?

Trong trận đấu thứ 1500 và cũng là trận đấu cuối cùng của Sir Alex trên cương vị HLV trường của M.U. Các CĐV M.U đã chào đón một quá trình thay đổi mới với một bài hát dành cho Moyes. Giai điệu của bài hát này phỏng theo một trong những bản hit hay nhất của ban nhạc rock nổi tiếng nhất nước Anh trong những năm 70, Slade.

Nội dung của bài hát này như sau: “Hãy đến đây David Moyes, chơi như thể những đứa trẻ của Fergie. Chúng ta sẽ cùng nhau hoang dại, hoang dại, hoang dại!” – nguyên bản: “"So Come on David Moyes, play like Fergie's boys, we'll go wild, wild, wild!”.

Có lẽ không nhiều những CĐV M.U hy vọng họ sẽ tiếp tục được ăn mừng những danh hiệu vô địch liên tục vào cuối mùa như trước. Lời bài hát trên phần nào đã cho thấy họ vẫn còn nhớ tới Sir Alex. Vì thế, dù cho không thể giành được những chiếc cúp nhưng những gì Moyes thể hiện sẽ phải làm hài lòng tất cả.

Mục tiêu trong mùa giải mới

Mùa giải tới sẽ cực kì khó khăn dành cho Moyes khi những sức mạnh đối thủ chính của họ ở Premier League đều đã được cải thiện rất nhiều. Song, trong quá khứ, Sir Alex cũng đã có những năm đầu tại Old Trafford vô cùng chật vật. Vì vậy, đối với Moyes, một HLV chỉ có kinh nghiệm với một đội bóng tầm trung như Everton thì sẽ rất khó để ông đặt ra và thực hiện được những mục tiêu to lớn.

Trước mắt, Moyes cần hoàn thành được hai nhiệm vụ tối quan trọng ở hai sân chơi danh giá nhất đối với một đội bóng Anh. Một là, M.U nhất quyết phải nằm trong top 3 trên bảng xếp hạng Premier League, vị trí mà họ đã không để lọt kể từ khi giải đấu này ra đời. Tiếp theo là ở đấu trường Champions League, mục tiêu của Moyes ít nhất phải là vượt qua vòng bảng với tư cách như một thế lực của bóng đá châu Âu.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X