Thứ Bảy, 05/10/2024Mới nhất
Zalo

Danh sách tranh cử "Quả bóng vàng thế giới": Rooney và D.Milito bất ngờ vắng mặt

Thứ Ba 26/10/2010 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa mới công bố danh sách 23 ứng cử viên cho danh hiệu FIFA Ballon d’Or (tạm dịch sang tiếng Việt là "Quả bóng vàng thế giới"). Nhưng bản danh sách này đã gây ra khá nhiều tranh cãi và không thuyết phục được tất cả mọi người khi vắng mặt những cầu thủ đã đạt phong độ rất tốt mùa giải vừa qua mà tiêu biểu nhất là Wayne Rooney và Diego Milito.

Những năm trước, luôn tồn tại song song 2 danh hiệu cá nhân cực kỳ cao quý mà cầu thủ nào cũng ao ước được sở hữu. Đó là "Quả bóng vàng châu Âu" (do tờ France Football của Pháp tổ chức với lá phiếu từ các nhà báo thể thao trên khắp thế giới) và "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" (do Liên đoàn bóng đá thế giới, FIFA tổ chức với lá phiếu từ các quốc gia thành viên FIFA). Khó có thể nói, danh hiệu nào danh giá hơn bởi cả hai có những tiêu chí đánh giá không đồng nhất. Đơn cử "Quả bóng vàng châu Âu" thường nghiêng về thành tích ở cấp độ CLB ở khu vực châu Âu trong khi "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" thì thiên về cấp độ ĐTQG nhiều hơn. Tuy nhiên, 5 năm trở lại , dường như cả hai giải thưởng đều đã tìm được tiếng nói chung nên dẫn tới tình trạng, các cầu thủ thi nhau lập cú đúp: Ronaldinho (2005), Fabio Cannavaro (2006), Kaka (2007), Cristiano Ronaldo (2008), Lionel Messi (2009).

Đoạt cú ăn ba vĩ đại cùng Inter và giành ngôi Á quân World Cup 2010 cùng ĐT Hà Lan liệu có giúp Sneijder đoạt "Quả bóng vàng thế giới"

Chính vì thế, sau World Cup 2010, France Football và FIFA đã quyết định hợp nhất 2  giải thưởng và lấy cái tên chung là FIFA Ballon d’Or nhằm tôn vinh gương mặt xuất sắc nhất trong năm của làng bóng đá thế giới. Đây sẽ năm đầu tiên trao danh hiệu này. Và cũng giống như mọi cuộc bầu chọn khác, sự tranh cãi đã nổ ra ngay từ lúc công bố danh sách ứng cử viên. Theo FIFA, họ lập ra hẳn một hội đồng tuyển chọn với nhiều thành phần khác nhau tham gia để không bỏ sót, vây mà chẳng hiểu sao lại thiếu Wayne Rooney và Diego Milito, hai cầu thủ đã thi đấu không đến nỗi tồi ở mùa giải vừa rồi (2009-2010) và tỏ ra xứng đáng hơn khối người được chọn.

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ vào bản danh sách, không khó để tìm ra lời giải. Thứ nhất, căn cứ đầu tiên và quan trọng nhất để FIFA "tuyển lựa" chính là thành tích ở kỳ World Cup 2010, giải đấu lớn nhất trong năm dù cho danh hiệu rõ ràng được tính cho quá trình thi đấu trong cả năm bởi ở kỳ World Cup 2010 đã trao riêng danh hiệu "Quả bóng vàng" cho cầu thủ xuất sắc nhất giải (Diego Forlan của ĐT Uruguay và CLB Atletico Madrid). Nên mới có chuyện, trong số 23 cầu thủ có đến 7 người thuộc đội ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, 5 người thuộc "đệ tam anh hào" Đức còn Á quân Hà Lan chỉ góp 2 cầu thủ (đơn thuần là do Hà Lan chơi quá xấu và không có cá nhận thực sự nổi trội hẳn ngoài Robben và Sneijder). Ngay cả Asamoah Gyan, một tiền đạo "thường thường bậc trung" khi khoác áo CLB vẫn có mặt nhờ phong độ ấn tượng trong màu áo ĐT Ghana tại Nam Phi

Sau khi đã "vợt hết" số cầu thủ đã chơi ấn tượng ở World Cup 2010, FIFA mới tính đến thành tích ở cấp độ CLB. Nhờ vậy, những ngôi sao như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Didier Drogba đã xuất hiện dù họ chơi hết sức bình thường ở World Cup và cũng chẳng đạt được thành tích cao (thậm chí Messi còn không ghi nổi bàn nào). Tuy nhiên, ở các đội bóng họ thi đấu thì cả ba vẫn là những trụ cột không thể thay thế với phong độ cực kỳ ổn định trong cả năm, góp sức mình vào thành công chung của cả đội. Drogba đoạt chức "Vua phá lưới Premier League" và cùng Chelsea giành cú đúp danh hiệu quốc nội (Premier League, cúp FA). Ronaldo luôn là ngôi sao sáng nhất đội bóng thành Madrid, sở hữu hiệu suất ghi bàn khủng khiếp và chơi ngày một ấn tượng (Ronaldo đã có được 10 bàn sau 8 trận tại La Liga mùa giải 2010-2011). Còn Messi chưa bao giờ chơi kém ở Barcelona và đã cùng đội bóng giành chức vô địch La Liga mùa vừa rồi.

Thứ hai, để tạo ra sự công bằng và toàn diện, FIFA đã xét đến cơ cấu cầu thủ trong danh sách. Tức là phải dành chỗ cho một số thủ môn hay hậu vệ hàng đầu thế giới, những người thường chịu thua thiệt trong các cuộc bầu chọn do công lao không được nhìn nhận một cách xứng đáng như các đồng nghiệp thi đấu ở tuyến trên. Bởi thế, Julio Cesar, Maicon, Daniel Alves, Phillip Lahm, Puyol hay Casillas mới được hiện diện. Trong danh sách 23 cầu thủ tạm phân ra có 2 thủ môn, 4 hậu vệ, 8 tiền vệ và 8 tiền đạo (ngoại trừ thủ môn, các vị trí còn lại chỉ là tương đối vì có những cầu thủ dạng như Ronaldo hay Mueller khó xác định một cách chính xác và rạch ròi là tiền vệ hay tiền đạo).

Sự vắng mặt của Rooney là một bất ngờ

Như vậy, có thể thấy sự "thua thiệt" của Rooney hay Milito khi mà "suất" trên hàng tiền đạo cũng chỉ có giới hạn. Hai con người này, hoặc là chơi kém cỏi trong màu áo ĐTQG tính từ thời điểm đầu năm cho đến sau World Cup 2010 (Rooney) hoặc không bao giờ chiếm được chỗ đứng ở ĐT (Diego Milito). Do đó, họ sẽ không được ưu ái bằng Forlan, Gyan, Klose, David Villa. Còn nếu tính về cấp độ CLB thì việc Rooney và Diego Milito phải chịu "lép vế" Ronaldo, Messi hay Drogba cũng là điều có thể chấp nhận được. Cái tên duy nhất mà cả hai có thể cạnh tranh sòng phẳng là Samuel Eto'o. Nếu xét đến mùa bóng vừa rồi (không tính mùa giải mới vì cũng vừa diễn ra hơn 1 tháng) thì rõ ràng "Báo đen" người Cameroon có phần kém hơn. Cần nhớ Rooney là cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Á quân Premier League, Manchester United và ghi được trên 30 bàn. Trong khi ở Inter, bện cạnh Sneijder thì Diego Milito xứng đáng được tôn vinh nhất. Chân sút người Argentina đã thi đấu ấn tượng gấp nhiều lần Eto'o. Anh vừa ghi được lắm bàn nhất cho đội bóng, vừa là tác giả những bàn quyết định cho chiến tích giành "cú ăn bà" của Nerazzurri. Đúng là mùa giải mới 2010-2011, cả hai đã đánh mất phong độ và không bằng được Eto'o nhưng xét như vậy là hoàn toàn thiếu công bằng. Dẫu sao, ngay cả khi họ có mặt thì cũng chỉ làm đẹp cho bản danh sách mà thôi vì cơ hội tranh giải gần như bằng không.

Chắc chắn, chủ nhân đầu tiên của giải thưởng "Quả bóng vàng thế giới" sẽ chỉ bó hẹp trong 5 cái tên: Wesley Sneijder, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Diego Forlan và Xavi. Mỗi người có một ưu thế riêng và là những cầu thủ xứng đáng nhất. Nhưng quyền định đoạt sẽ thuộc về đội trưởng, HLV của hơn 200 ĐTQG thành viên FIFA cùng lực lượng phóng viên chuyên viết bóng đá được chọn lựa. Cách bầu cử cũng rất công minh: ai có số điểm cao hơn (dựa trên lá phiếu) sẽ giành giải.

Ngoài ra, FIFA cũng không quên những nhà cầm quân và sẽ trao giải "HLV xuất sắc nhất thế giới trong năm". Có 10 ứng cử viên cho danh hiệu này và không bỏ sót bất cứ một trường hợp nào. Thực ra, số lượng HLV hàng đầu thế giới không nhiều nên không khó để FIFA đưa ra được danh sách. Nhưng có lẽ năm nay, 99% danh hiệu này sẽ thuộc về "Người đặc biệt" Jose Mourinho (đoạt cú ăn ba cùng Inter và đang dẫn dắt Real Madrid chơi vô cùng ấn tượng) hoặc "gã râu kẽm" Vicente Del Bosque (đưa ĐT Tây Ban Nha đến chức VĐTG lần đầu tiên). Bởi những gương mặt đáng kính khác như Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger, Carlo Ancelotti, Guardiola đều chẳng thể sánh được với họ. Lễ Gala trao giải sẽ được tổ chức tại Zurich vào ngày 10/1 tới.

Danh sách 23 cầu thủ đua tranh danh hiệu "Quả bóng vàng thế giới" (tính CLB hiện tại)

Xabi Alonso (CLB Real Madrid, ĐT Tây Ban Nha); Dani Alves (Barcelona, Brazil); Iker Casillas (Real Madrid, TBN); Cristiano Ronaldo (Real Madrid, Bồ Đào Nha); Didier Drogba (Chelsea, Bờ Biển Ngà); Samuel Eto'o (Inter Milan, Cameroon); Cesc Fabregas (Arsenal, TBN); Asamoah Gyan (Sunderland, Ghana); Julio Cesar (Inter Milan, Brazil); Miroslav Klose (Bayern Munich, Đức); Philipp Lahm (Bayern Munich, Đức); Maicon (Inter Milan, Brazil); Thomas Mueller (Bayern Munich, Đức); Arjen Robben (Bayern Munich, Hà Lan); Bastian Schweinsteiger (Bayern Munich, Đức); David Villa (Barcelona, TBN); Xavi (Barcelona, TBN); Carles Puyol (Barcelona, TBN); Andres Iniesta (Barcelona, TBN); Diego Forlan (Atletico Madrid, Uruguay); Lionel Messi (Barcelona, Argentina); Mesut Oezil (Real Madrid, Đức); Wesley Sneijder (Inter Milan, Hà Lan)

Danh sách 10 HLV cho danh hiệu "HLV xuất sắc nhất năm"

Carlo Ancelotti (Chelsea); Vicente del Bosque (ĐT Tây Ban Nha); Alex Ferguson (Manchester United); Guardiola (Barcelona); Joachim Loew (ĐT Đức); Jose Mourinho (Inter & Real Madrid); Oscar Tabarez (Uruguay); Louis van Gaal (Bayern Munich); Bert van Marwijk (Hà Lan); Arsene Wenger (Arsenal)

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

Những chấn thương dai dẳng đã giằng xé cuộc đời và sự nghiệp của tiền vệ tài hoa người CH Czech suốt bao năm tháng. Để rồi khi Rosicky giải nghệ vào năm 2017, nhiều người tin rằng lẽ ra anh đã phải sống một cuộc sống rực rỡ hơn rất nhiều với thứ tài năng chơi bóng xuất chúng của mình.

Kompany đã giúp Bayern Munich "thay da đổi thịt" như thế nào?

Kompany đã giúp Bayern Munich thay da đổi thịt như thế nào?

Kompany đã giúp Bayern Munich "thay da đổi thịt" như thế nào?

Kompany đã trải qua 3 năm dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Bayern, Pep Guardiola tại Manchester City và có rất nhiều dấu ấn của chiến lược gia người Catalan hiện hữu tại Burnley của Kompany. Sự khác biệt bây giờ là Kompany có những cầu thủ giỏi hơn để áp dụng phương pháp của mình. 

Nico Williams đang hồi sinh phong độ

Nico Williams đang hồi sinh phong độ

Nico Williams đang hồi sinh phong độ

Sau kỳ Euro 2024 thăng hoa rực rỡ trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha, Nico Williams đánh rơi phong độ và nhận khá nhiều sự chỉ trích khi trở về khoác áo Athletic Bilbao. Nhưng rồi, mọi thứ đang dần tốt lên, và mới nhất, cầu thủ này đã thi đấu chói sáng, giúp đội bóng xứ Basque đánh bại AZ Alkmaar 2-0 tại lượt trận thứ hai vòng phân hạng Europa League 2024/25.

Xem thêm
top-arrow
X