Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Cuối tuần này, Serie A khởi tranh: Những dấu hỏi về trọng tài

Thứ Ba 18/08/2009 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Italia từng sản sinh ra những vị vua sân cỏ hàng đầu thế giới, nhưng kể từ sau Calciopoli, trọng tài giỏi như một món hàng khan hiếm ở Italia. Vì thế, khi Pierluigi Collina thực hiện cuộc cách mạng về trong tài trước mùa giải mới, dù lạc quan đến mấy thì người ta cũng phải đưa ra những nghi ngờ về một Serie A trung thực và không bị vấy bẩn bởi những tiếng còi méo.

Dấu hỏi cho Collina

Nếu tổ chức một cuộc bầu chọn trọng tài xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, chắc chắn số đông sẽ dành lá phiếu của mình cho Pierluigi Collina, được mệnh danh "người sao hỏa". Không chỉ nổi tiếng về vẻ bề ngoài khá đặc biệt, Collina còn cho thấy khả năng nhận định tình huống, độ chính xác và sự công tâm của một ông vua sân cỏ. Thế nhưng, kể từ khi treo còi và tham gia điều hành công việc phân công trọng tài cho hai giải đấu Serie A & B, danh tiếng của Collina ít nhiều bị ảnh hưởng. Đôi khi ông thiếu minh bạch trong việc phân công, và luôn bảo vệ những sai lầm của cấp dưới.

Vì thế, người ta không khỏi nghi ngờ về cuộc cách mạng trọng tài mà Collina vừa thực hiện hồi đầu tháng trước. Thứ nhất, tại sao nó không diễn ra sớm hơn, khi mà những tiếng còi méo chưa lặp lại từ vòng đấu này sang vòng đấu khác? Thứ nhì, Collina từng nhiều lần bênh vực các trọng tài mà báo chí và truyền hình chỉ ra những sai lầm chết người, vậy tại sao ông lại cho họ về hưu sớm mà không rõ lý do (Dondarini, Marelli, Ayroldi)? Collina đang tự mâu thuẫn giữa hành động với lời nói của chính mình, khiến cho niềm tin vào công tác trọng tài mùa giải mới giảm đi rất nhiều.

Collina (trái) chưa bao giờ được yên trên cương vị mới

Thêm một điểm nữa, Collina đang có dấu hiệu của một người ham chức quyền. Những làn sóng phản đối, những ý kiến chỉ trích yêu cầu đòi Collina từ chức không phải không có cơ sở. Nhưng Collina trốn tránh tất cả (và được cấp trên bảo vệ), như thể ông hoàn toàn đúng. Trên sân cỏ, người ta thấy một vị "vua đến từ sao hỏa" không bao che cho bất kỳ sai lầm nào, sẵn sàng làm tất cả để mang đến sự công bằng cho trận đấu. Nhưng giờ đây, mọi hành động của Collina dẫn đến sự liên tưởng về việc ông đang cố gắng bảo vệ chiếc ghế của mình.

… và cho những người mới

Trong cuộc cách mạng của Collina, một trong những điểm nổi bật nhất, được đánh giá cao nhất, là cắt giảm số trọng tài chính làm nhiệm vụ tại Serie A 2009-10. Sẽ chỉ còn 37 người cầm còi trong mùa giải mới, thay vì trên 40 người như một vài mùa giải trước. Đây là điều cần thiết, bởi không ít người từng ngồi cả năm và chỉ ra sân đúng 1 lần, gây nhiều lãng phí cho Lega Calcio. Thế nhưng, vấn đề là bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, Collina đã đưa một loạt trọng tài trẻ và thiếu kinh nghiệm lên thay thế.

Những trọng tài ấy, vốn chỉ quen cầm còi ở Serie C1, thậm chí là các giải đấu thấp hơn, liệu có đủ năng lực cho sân chơi đòi hỏi cao gấp nhiều lần là Serie A? Chắc chắn, họ đã thể hiện tài năng nhất định nên mới lọt vào mắt Collina, nhưng để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của sân chơi Serie A lại là một vấn đề khác. Emiliano Gallione, người già nhất trong số 5 người được tăng cường cho mùa giải mới (34 tuổi) gần như là một cái tên xa lạ với người hâm mộ Italia. Không những thế, một trong tài mới 28 tuổi, kinh nghiệm tích lũy trong sự nghiệp cầm còi chỉ là khoảng thời gian hai năm ngắn ngủi ở Serie C1, Marco Guida, cũng được gia nhập hàng ngũ cầm cân nảy mực ở Serie A.

Gallione, Guida hay những người khác không thể vụt sáng để trở thành một Collina mới, điều mà bóng đá Italia luôn thèm khát sau hai mùa giải liên tiếp phải sống chung với những sai lầm. Họ cần có thời gian để thử thách và tích lũy thêm kinh nghiệm trước khi có thể cầm còi ở một trong những giải đấu thế giới. Đưa những con người mới này lên làm nhiệm vụ ở Serie A quá sớm có thể sẽ tạo một hiệu ứng ngược. Điều dễ nhận thấy nhất là tác động từ báo chí và dư luận khiến những con người trẻ này đánh mất mình. Nguy hiểm hơn, các trọng tài mới, thậm chí cả những gương mặt cũ, có thể sẽ chịu tác động từ những CLB lớn mà không giữ được sự công bằng cần thiết. Nhằm có cơ hội tiến thân, họ có thể "đầu quân" cho một "đại gia" (như Juve, Milan hay Inter), mang đến những tiếng còi có lợi cho các đội bóng này.

Giống như bạo lực, sai lầm của trọng tài đang tồn tại như một vấn nạn tại Serie A. Khi mà Serie A chỉ còn tính bằng ngày, không ít người đang lo sợ viễn cảnh cuộc đua Scudetto được quyết định bởi "sai lầm" của trọng tài. Lo ngại ấy không phải không có cơ sở, sau những gì đang diễn ra trong công tác điều hành trọng tài.

Cuộc cách mạng của Collina

-Ngoài Stefano Farina phải nghỉ do vượt quá tuổi quy định (45, mùa giải trước Farina được đặc cách cầm còi), có 6 trọng tài khác "được" nghỉ hưu sớm, gồm Nicola Ayroldi, Oscar Girardi, Cavarretta, Scoditti, Luca Marelli và Paolo Dondarini. Thay vào đó là các trọng tài trẻ Marco Guida (28 tuổi), Daniele Dovire (31 tuổi), Luigi Nasca (31 tuổi), Angelo Giancola (32 tuổi), Emiliano Gallione (34 tuổ -ảnh).

-Số lượng trợ lý trọng tài cũng bị cắt giảm một cách mạnh mẽ. Có đến 12 người bị buộc thôi việc, hoặc xuống hành nghề ở Serie C. Để lấp vào khoảng trống này, Collina đã đặt niềm tin vào 7 người mới. Đáng chú ý, Romina Santuari trở thành nữ trọng tài thứ hai có vinh dự làm việc tại giải đấu cao nhất Italia. Santuari là một trong những nữ trợ lý trọng tài xuất sắc nhất Serie A, và từng cầm cờ ở giải VĐ bóng đá nữ châu Âu, tổ chức tại Phần Lan cách đây không lâu.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Xem thêm
top-arrow
X