Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Scudetto còn 7 vòng: Từ tệ nhất đến hay nhất

Thứ Ba 30/03/2010 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ chỗ bị ca cẩm là một giải đấu tệ hại nhất châu Âu sau khi scandal Calciopoli bùng nổ, khi mà Scudetto không được bàn đến nữa, vì Inter cứ đá là chắc chắn thắng và đoạt chức vô địch, Serie A đã trở thành một trong những giải đấu khó dự đoán nhất và kịch tính nhất.

Với 2 đội chỉ hơn kém nhau 1 điểm (đúng hơn là 3 đội đầu bảng hơn kém nhau số điểm của một trận thắng), giải đấu sa sút về chất lượng và nghèo nàn về các ngôi sao và một thời từng là giải đấu VĐQG hay nhất thế giới, nay đã lột xác để trở về với vẻ đẹp trước đây của nó: kịch tính, không thể lường trước và mỗi chủ nhật là những bộ phim hành động nghẹt thở đến những giây cuối cùng. Kịch tính, bởi so sánh với các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác, Serie A không còn chứng kiến cảnh một đội đầu bảng bỏ xa các đội đứng sau tít tắp mù khơi nữa.

Hiện tượng AS Roma làm Serie A hấp dẫn hơn


Cùng thời điểm này mùa trước, Inter hơn đội nhì bảng 10 điểm và hơn mùa 2006-07 thậm chí 13 điểm. Chỉ có Ligue 1 của Pháp là cân bằng nhất, với 6 đội bóng đứng đầu chỉ hơn kém nhau đúng 3 điểm, trong khi ở Đức có 3 đội đầu bảng hơn nhau 5 điểm (Schalke, Bayern, Leverkusen), ở Anh có 3 đội hơn nhau 4 điểm (M.U, Chelsea, Arsenal), còn ở Liga, đội đứng thứ 3 (Valencia) chẳng còn được ai nhắc tới nữa, khi cuộc đua chức vô địch là chuyện riêng của Real Madrid và Barcelona. Sự tiến bộ của Inter ở Champions League có cái giá của nó. Inter sa sút ở Serie A, khi kém cùng kì này mùa trước 10 điểm, kém mùa 2006/07 đến 18 điểm và bắt đầu gợi nhớ những mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử Serie A, với những cuộc đua căng thẳng đến phút chót.

Một thảm họa như đã xảy ra ngày 5/5/2002, khi Inter mất một Scudetto đã nắm đến 99% trong tay vào túi của Juventus hoàn toàn có thể lặp lại, chừng nào họ tiếp tục một xu hướng đáng lo ngại ở Serie A để đánh đổi lấy những thắng lợi ở Champions League. Sự căng thẳng do tập trung hết sức trước những bài thi khó tại Cúp châu Âu đã khiến Inter mất 14 điểm mùa này (từ 4 trận thua và 1 trận hòa). Cụ thể: cả 4 trận thua Serie A mùa này của Inter đều diễn ra mấy ngày trước các trận đấu quan trọng của họ ở Champions League. Họ thua Samp 0-1 hôm 26/9/2009, trước trận hòa Rubin Kazan 1-1; thua Juventus 1-2 hôm 5/12/2009 trước trận hạ Rubin 2-0 ở lượt về; thua Catania 1-3 hôm 12/3, ba ngày trước trận thắng Chelsea 1-0 ở Stamford Bridge, và bây giờ, thua tiếp Roma 1-2 trước trận đấu với CSKA.

Tương lai thế nào, khi một xu hướng kì lạ có tên “đi xa ở Cúp châu Âu để thất bại ở Serie A” (nghĩa là chừng nào Inter bị loại sớm khỏi Champions thì chừng đó họ có cơ may bảo vệ Scudetto) đang xảy ra? Nếu không lặp lại thảm họa 5/5, có lẽ một cuộc đua kịch tính như mùa 2007-08 sẽ tái diễn. Khi Serie A mùa đó chỉ còn 7 vòng, Inter đang hơn Roma 4 điểm và thậm chí Roma đã nắm Scudetto 38 phút trong vòng cuối cùng của mùa ấy, khi họ đang dẫn Catania, còn Inter bị cầm chân ở Parma. Thế rồi tia chớp Ibra lóe lên và ghi 2 bàn. Roma từ biệt Scudetto. Mùa này cũng không loại trừ khả năng đó, cho một đua Inter-Roma lần thứ 3 trong 4 mùa bóng kể từ sau Calciopoli.

Điều gì sẽ xảy ra trong 630 phút cuối cùng? Roma phải đá 4 trận sân khách, nhiều hơn Inter 1 trận, nhưng đội bóng của Mourinho phải đối mặt với một lịch thi đấu căng thẳng hơn do phải căng mình ở cúp châu Âu. Nếu có thể đánh đổi, Inter muốn Champions League hơn là Scudetto, nhưng trong trường hợp không thể đi xa hơn nữa ở giải đấu này thì mất Scudetto là một thảm họa.

So với Inter, Roma thi đấu nhẹ nhõm hơn, bởi đội có nhiều thứ để mất hơn không phải là họ, mà là Inter và điều quan trọng nhất là không được phạm sai lầm trước những đối thủ sắp tới, chủ yếu là các đội hàng tỉnh, và đặc biệt, trận derby với Lazio. Một thất bại trước Lazio đang cố gắng trụ hạng có thể hủy diệt tinh thần của Roma. Còn Milan? Leonardo trên lí thuyết vẫn còn hy vọng, bởi những người chấn thương rồi cũng sẽ trở lại và tháng 3 đen tối đã qua, nhưng không ai tin rằng kẻ đã lỡ tàu hai lần có thể lên được chuyến tàu ấy một lần nữa, trong cảnh mệt mỏi và nhuệ khí tan biến như hiện tại.

Serie A đang sống những ngày nóng bỏng nhất chưa từng có kể từ 8 năm qua. Sau những năm tháng nhàm chán chỉ hợp với những người mắc chứng mất ngủ, với những Scudetto được trao trước vài vòng, rồi Calciopoli, giờ đã có thêm nhiều đáng xem.
 
 
 
 

2 Trong 8 trận đấu gần nhất ở Serie A, Inter chỉ thắng được 2 trận (Udinese và Livorno), hòa 4 trận và thua 2 trận (Catania, Roma), trải qua 4 trận không ghi bàn nào trong thời gian đó và để Roma rút ngắn cách biệt từ 9 điểm xuống chỉ còn 1 trong vòng 2 tháng. Trong 12 trận đấu của lượt về, Inter chỉ giành được 18/36 điểm tối đa.

3 Tháng 3 đáng quên đối với Milan: Trong 5 trận đấu ở Serie A, họ chỉ giành được 6 điểm (1 thắng, 3 hòa, 1 thua), ghi vẻn vẹn 3 bàn, thủng lưới 4 bàn, từ chỗ kém Inter 1 điểm đến chỗ kém 3 điểm.

21 Roma là đội có chuỗi trận bất bại lâu nhất ở mùa này, 21 trận (15 thắng, 6 hòa), lần gần nhất thất bại là trận thua Udinese ngày 28/10/2009 (0-1). Trong 4 trận gần nhất, Roma thắng 3, hòa 1, ghi 11 bàn.

Roma – Inter 2-1
Palermo – Bologna 3-1
Chievo – Parma 0-0
Fiorentina – Udinese 4-1
Juventus – Atalanta 2-1
Livorno – Bari 1-1
Napoli – Catania 1-0
Sampdoria – Cagliari 1-1
Siena – Genoa 0-0
Milan – Lazio 1-1

Chủ nhật tuần tới, 4/4, trùng vào ngày Lễ Phục sinh, một ngày lễ quan trọng ở phương Tây, nên tất cả các trận đấu thuộc vòng 32 Serie A sẽ diễn ra trong ngày Thứ Bảy 3/4, trong đó có 8 trận sẽ khởi tranh đồng thời vào lúc 15h00 giờ Italia (20h00 giờ VN). Riêng các trận Catania – Palermo (derby đảo Sicilia) và Udinese – Juventus sẽ bắt đầu lần lượt vào 19h00 và 21h00 (tức 00h00 và 02h00 ngày 4/4 theo giờ VN).

Vòng 32

Thứ Bảy 3/4

20h00: Atalanta – Siena, Bari – Roma, Inter – Bologna, Lazio – Napoli, Parma – Fiorentina, Chievo – Sampdoria, Genoa – Livorno, Cagliari – Milan

Chủ nhật 4/4

00h00: Catania – Palermo; 02h00: Udinese – Juventus

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X