Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến mới của Inter: Giữ chân Mourinho

Thứ Ba 11/05/2010 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm chủ nhật, ở Milano, các interista hoãn cuộc ăn mừng Scudetto lại một tuần, và biến Giuseppe Meazza thành diễn đàn công khai ủng hộ Mourinho: họ sợ rằng, đấy sẽ là lần cuối cùng được nhìn thấy ông ở đây.

Tất cả vì Mourinho

Gương mặt của ông xuất hiện ở khắp nơi tại Milano những ngày này, trên những chiếc khăn được giơ lên ở Giuseppe Meazza trong trận gặp Chievo, trên những tấm bìa các tông được gắn cùng với chiếc Cúp vô địch Champions League được bán với giá 10 euro, trên những băng rôn khổ lớn với khẩu hiệu được viết chữ màu xanh “Một con người đích thực trong một thứ bóng đá giả tạo”. Trên sân Giuseppe Meazza, khi trận đấu vối Chievo sắp sửa bắt đầu, speaker vặn tướng loa lên và hét “Ông yêu chúng ta và chúng ta yêu ông, HLV của chúng ta, Jose Mourinho, Jose Mourinho, Jose Mourinho”. Thế rồi, hàng vạn interista ngồi chật cứng các khán đài ở thánh địa của họ cho trận cuối cùng sân nhà của Inter bắt đầu hát “Nếu Mourinho đi, cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì nữa”.

Inter rất sợ Jose Mourinho sẽ ra đi

Chưa bao giờ trong 2 năm qua, điều tương tự xảy ra, nhưng những gì được chứng kiến không làm các nhà bình luận calcio ngạc nhiên: Mourinho quá hiểu những gì đã và đang xảy ra trong lòng các tifosi Inter, vốn đã bị cô lập và chế giễu vì thất bại trong những năm liên tiếp đã qua trước Calciopoli, nay càng bị cô lập vì chiến thắng nhiều lần và tưởng như đang lập nên một chu kì chiến thắng vĩnh viễn trước mũi của những kẻ thù truyền kiếp. Càng trở nên “special” (đặc biệt) với phần còn lại của thế giới calcio, càng tấn công vào đó bằng những lời khiêu khích không chừa một ai, được củng cố thêm bằng sự độc tôn nhờ sức mạnh gần như tuyệt đối trên sân cỏ, Mourinho đã biến mình thành một interista và ngược lại, tập hợp được họ quanh mình, chinh phục được cả Moratti, vốn giờ đang cho rằng chưa có một HLV nào dưới triều đại của ông giỏi như Mourino.

Sức mạnh tập thể trên sân bóng và trên khán đài hòa thành một khối thống nhất là điều Inter Moratti con chưa từng thấy kể từ những năm tháng của Inter Moratti cha gần nửa thế kỉ trước đây. Từ những cuộc chiến chống lại các thế lực calcio, chống lại báo chí, chống cả các ultra, không loại trừ Lega Calcio, LĐBĐ Italia cũng như cả ĐTQG, Mourinho đã tạo ra cho mình một tầm vóc lớn lao của một người dũng cảm dám nói lên những gì ông cho là sự thật và dám đương đầu với tất cả. Bây giờ, ông vẫn tiếp tục cuộc chiến với báo chí Italia bằng cách im lặng sau trận đấu với Chievo, nhưng vị HLV người BĐN hiểu rằng, kể cả những điều tồi tệ nhất xảy ra trong 180 phút còn lại của mùa giải, từ trận đấu cuối cùng quyết định Scudetto với Siena chủ nhật tới cũng như trận cuối cùng của mùa bóng ở châu Âu với Bayern để định đoạt Champions, ông đã là một vị thánh trong lòng các tifosi của không chỉ Inter.

Con ngoáo ộp Real

Trước trận thắng Roma ở chung kết Cúp Italia, ông đã khéo léo lên tiếng: “Tôi không thể nói chắc chắn 100% rằng tôi sẽ ở lại Inter mùa tới. Trong bóng đá, chẳng ai nói trước được điều gì”. Tuyên bố ấy được đưa ra một cách có tính toán-bởi ngay sau trận gặp Chievo, ông đã lại im lặng - đã một lần nữa đẩy cả thế giới calcio, đặc biệt là Inter vào những lo sợ sẽ mất mát ông. Lo sợ là từ thể hiện đúng những gì diễn ra trong tâm lí của hàng triệu tifosi bây giờ. Báo chí lo nếu ông không ở lại Inter, calcio sẽ buồn tẻ biết bao khi những người có khả năng thu hút dư luận như ông ra đi. Các HLV đối địch lo ngại vì thiếu ông họ không có một ai đó đáng ghét để tìm cách tiêu diệt cho bõ tức. Inter hoảng hốt vì cũng như sau Herrera, sau Mourinho biết đâu lại là bóng tối, và bóng tối kéo dài biết bao năm (sau khi Herrera rời Inter năm 1968, đội chỉ đoạt 3 Scudetto trong vòng 38 năm).

Chẳng có gì ngạc nhiên khi Giuseppe Meazza trở thành sân khấu cho một tình yêu to lớn và chân thành chưa từng có của các tifosi dành cho người mà họ yêu mến. Mou đã thành công trong việc đoàn kết sức mạnh của họ lại, sức mạnh có được từ việc cảm thấy bị hắt hủi và đối xử bất công chuyển thành việc bị tìm cách tiêu diệt và hãm hại vì chiến thắng quá nhiều. Quá nhiều Scudetto và chưa một Champions. Trận chung kết ở Madrid còn hơn 10 ngày nữa. Bóng chưa lăn, và Inter có thể thất bại, nhưng Mourinho hiểu là kiểu gì ông cũng đã thắng một cách vinh quang. Thắng mà có khi chẳng cần đoạt Cúp.

Sau trận chung kết ở Madrid, là Real. Năm ngoái, dù “chỉ” đoạt Scudetto, Mourinho cũng sử dụng con ngoáo ộp Real Madrid để có kéo dài được hợp đồng thêm 1 năm (2011 đến 2012), với mức lương tăng thành 11 triệu euro. Bây giờ, Mourinho cũng có thể “chỉ” đoạt Cúp Italia, nhưng đã ở một tầm vóc cao hơn và sự khao khát có được ông của Real cũng lớn hơn nhiều. Cuộc chiến mới của Inter, do đó, khó khăn hơn nhiều và có thể thất bại bất cứ lúc nào. Đối thủ của Inter không phải Bayern hay Real Madrid, mà là Mourinho. 

"Trói" Mou bằng 13,5 triệu euro/năm?

Trước những tin đồn dồn dập trên báo chí về khả năng ra đi của Mourinho, chủ tịch Massimo Moratti khẳng định rằng ông và các thành viên Inter, cũng như giới hâm mộ đội bóng này, sẽ làm tất cả những gì có thể để níu chân chiến lược gia người Bồ: “Tất cả mọi người ở đây muốn chinh phục Mourinho không chỉ bằng bản hợp đồng, mà bằng cả khát vọng, tình yêu, và sự thừa nhận, với tất cả tình cảm chân thành nhất của con người. Tuy nhiên, tôi sẽ không nói nhiều về việc này, bởi cũng như Mourinho, tôi không muốn làm đội bóng bị phân tâm khi mùa giải chưa kết thúc”. Mặc dù vậy, có tin cho rằng Moratti đang lên kế hoạch ràng buộc Mourinho bằng một bản “siêu hợp đồng” có mức lương lên đến 13,5 triệu euro/năm, một lần nữa đưa “Người đặc biệt” trở thành HLV được hậu đãi nhất trên thế giới (vượt qua kỷ lục 13 triệu/năm của Scolari ở CLB Bunyodkor – Uzbekistan).

Cũng theo báo chí, Inter đã tính đến rất nhiều phương án thay thế Mourinho nếu thất bại. Ngoài các ứng viên đã được nhắc đến như Capello, Spalletti và Mihajlovic, bây giờ đã có thêm các HLV Jorge Jesus (Benfica) và Gregorio Manzano (Mallorca), những người đã giành những thành công ngoài mong đợi ở mùa giải này. Chưa hết, còn có tin gây sốc khi cho rằng Inter liên hệ với nhà cầm quân kỳ cựu người Czech Zdenek Zeman, một đồng minh cũ của Inter trong công cuộc lật đổ Moggi, cũng như tranh giành Rafael Benitez với Juventus và Liverpool.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Nếu Manchester United muốn biết thế nào là một hệ thống chiến thuật được tổ chức tuyệt vời, họ nên xem lại trận thắng của Tottenham Hotspur trước chính họ ngay tại Old Trafford vừa qua. Trước một hệ thống pressing vô hồn và sự kém cỏi trong khâu chống phản công của đội chủ nhà, Spurs đã xé nát Man United thành từng mảnh.

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Trải qua 15 năm kể từ trận ra mắt màu áo Bayern Munich, Thomas Müller đã trở thành huyền thoại của CLB và vẫn là trụ cột dưới triều đại HLV Vincent Kompany. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bundesliga.com, cựu tuyển thủ quốc gia Đức đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong đội hình Bayern Munich

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

“Chúng tôi đã phải xoay tua đội hình vì có rất nhiều trận đấu trong vài tuần tiếp theo và những cầu thủ như Lamine Yamal, Raphinha hay Inigo Martinez đã phải ra sân nhiều từ đầu mùa rồi,” HLV Hansi Flick chia sẻ với Movistar vài phút trước khi thi đấu với Osasuna vào đêm thứ Bảy.

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah đã sống một cuộc đời với ba giai đoạn khác nhau. Ông đã chuyển từ thời thơ ấu trong khu ổ chuột ở thủ đô Monrovia đến những sân bóng nổi tiếng nhất châu Âu và cuối cùng là trở thành tổng thống của Liberia trong nhiệm kỳ từ 2018 đến tháng 1/2024. Vậy làm thế nào để một người đàn ông được mọi người gọi với cái tên “Vua George” đạt được vị trí lãnh đạo cao nhất tại đất nước Liberia?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Khi bước qua khán đài Matthew Harding để nhận những lời tán dương từ người hâm mộ sau chiến thắng 4-2 có được trước Brighton, Cole Palmer đã khéo léo nhét quả bóng của trận đấu vào bên trong áo – trái bóng giúp cầu thủ người Anh có cú poker đầy ấn tượng – để có thể thoải mái đập tay và đáp lại những lời chúc mừng từ các cổ động viên.

Xem thêm
top-arrow
X