Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến bản quyền truyền hình Serie A đến hồi kết

Chủ Nhật 10/07/2011 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc chiến chia tiền BQTH đã kéo dài suốt nhiều tháng qua. Tuy nhiên, ở diễn biến mới nhất, đại diện các CLB cuối cùng cũng có được tiếng nói chung. Chủ tịch Lega Serie A, ông Maurizio Beretta tiết lộ đại diện các CLB về cơ bản đã thống nhất được phương thức ăn chia miếng bánh béo bở này.

Từ lâu, vấn đề chia chác tiền BQTH đã khiến Lega Calcio, mà chủ yếu là Lega Serie A đau đầu. Chuyện chia miếng bánh béo bở này làm sao để vừa không làm phật lòng Top 5 (Juventus, Milan, Inter, Roma, Napoli), vừa đảm bảo các CLB nhỏ không bị thiệt thòi, luôn là điều khiến các nhà điều hành Lega Serie A phải tính toán chi ly.

Serie A luôn muốn làm giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các đội bóng

Thực tế, Lega Serie A luôn muốn giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các đội bóng nhỏ và CLB lớn, giúp Serie A giàu tính cạnh tranh hơn. Nhưng vấn đề ở chỗ, nếu các CLB nhỏ nhận được nhiều tiền hơn thì đồng nghĩa việc thu nhập của Top 5 giảm đi đáng kể, trong khi họ không muốn điều này xảy ra. Lập luận của họ: “Chúng tôi bỏ tiền trả lương các ngôi sao. Và chính các ngôi sao mới kéo khán giả tới sân đông hơn. Vậy thì chúng tôi phải được trả tiền nhiều hơn”. Công bằng mà nói, lý lẽ của Top 5 cũng hợp lý.

Với những nguyên nhân trên, cuộc chiến chia tiền BQTH đã kéo dài suốt nhiều tháng qua. Tuy nhiên, ở diễn biến mới nhất, đại diện các CLB cuối cùng cũng có được tiếng nói chung. Chủ tịch Lega Serie A, ông Maurizio Beretta tiết lộ: “Hôm qua là một ngày làm việc thành công. Đại diện các CLB đã tiến lại gần nhau hơn. Dẫu chưa đi tới quyết định cuối cùng nhưng tuần tới, chúng tôi sẽ đàm phán tiếp. Và có thể tuần sau nữa thì chúng tôi sẽ hoàn tất việc phân chia tiền BQTH”.

Trong mùa giải 2011/12, Serie A sẽ nhận được 197 triệu euro tiền BQTH từ hãng truyền hình Sky Italia.

Thực tế, cách phân chia miếng bánh truyền hình của Lega Serie A khá phức tạp. Cụ thể, trong 197 triệu euro nhận được từ Sky Italia cho mùa bóng 2011/12 thì 40% sẽ được chia đều cho 20 đội bóng tham dự. 30% tiếp theo được chia dựa vào 2 tiêu chí: Thành tích của mỗi CLB ở mùa trước và lịch sử của CLB. 30% cuối cùng được chia tùy thuộc vào số lượng CĐV, số người xem truyền hình và mua vé vào sân của mỗi CLB.

Đây chính là yếu tố gây tranh cãi nhất. Bởi theo các đội bóng thì rất khó để cân đo đong đếm cụ thể CLB nào có nhiều lượt khán giả xem truyền hình hơn. Nên nhớ, một đội bóng có thể có nhiều CĐV nhưng chưa chắc CLB đó nhiều tifosi xem truyền hình!

Dẫu sao, việc sắp đi tới thống nhất về tiền BQTH cũng là nỗ lực đáng kể của Lega Serie A, để các CLB sớm tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới. Thiết nghĩ, chẳng ở đâu có sự công bằng tuyệt đối và không thể đòi hỏi Lega Serie A công bằng với cả 20 đội bóng Serie A!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X