Thứ Năm, 10/10/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc cách mạng ở calcio: Không còn rào chắn ở các sân bóng

Thứ Năm 23/06/2011 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ước mơ của người hâm mộ bóng đá ở Italia về các sân bóng đá không có hàng rào và các bức tường kính ngăn cách sân cỏ với khán đài, giống như ở Anh hay Đức, sắp được hiện thực hóa. Từ nay cho đến cuối mùa giải 2011-12, những chiếc hàng rào sẽ biến mất khỏi các sân bóng Italia.

Giải phóng các khán đài

Một dự án táo bạo đang được Bộ Nội vụ Italia, LĐBĐ Italia (FIGC), Ủy ban Olympic Italia (CONI) và các cơ quan quản lý calcio bắt tay quyết tâm thực hiện. Hôm 20/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Roberto Maroni đã có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch FIGC Giancarlo Abete, có sự tham dự của đại diện CONI, Lega Serie A, Lega Serie B và Lega Pro để bàn về việc nâng cao mức độ an ninh trên các khán đài bóng đá ở Italia. Tuy nhiên, thay vì gia cố hoặc xây thêm các hàng rào ngăn cách, các bên lại thống nhất kế hoạch loại bỏ dần dần hàng rào khỏi các sân bóng.

Từ giờ, các SVĐ của Italia sẽ bỏ rào chắn

Bước tiến đầu tiên, có ý nghĩa khởi đầu cho dự án mang tính cải tổ tư duy này, là thỏa thuận được thống nhất về quy định giao cho các đội bóng quản lý người hâm mộ theo hình thức Fan Card (thẻ CĐV) từ mùa giải 2011-12. Theo đó, chỉ những ai có Fan Card - với đầy đủ thông tin cá nhân - mới được mua vé xem cả mùa và vé xem sân khách, giúp cơ quan chức năng kiểm soát tốt nhất lượng khán giả đến sân xem bóng đá và hạn chế ở mức tối đa nguy cơ xảy ra bạo loạn, khi những kẻ gây rối dễ dàng bị định danh. Mô hình được học hỏi từ thành công của Premier League này vốn được dự định áp dụng từ một năm rưỡi trước, nhưng chưa thành cho gặp phải nhiều ý kiến phản đối.

“Đây là một bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ dần các khu cách ly và hàng rào ngăn cách khỏi các sân bóng trước khi mùa giải tới kết thúc. Chúng tôi muốn nhanh chóng tạo ra không gian mở trên các khán đài, nơi chỉ dành cho những người hâm mộ chân chính” - Maroni khẳng định. Chủ tịch FIGC Giancarlo Abete và Chủ tịch Lega Serie A Maurizio Beretta cùng bày tỏ sự ủng hộ nhiệt liệt kế hoạch của Maroni, tuy nhiên cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất trong cuộc cách mạng này là các sân bóng ở Italia hiện vẫn chưa được tư hữu như ở Anh hay Đức.

Một cuộc cách mạng

Cách đây hơn 3 năm, vào tháng 11/2007, một đợt bạo loạn lớn xảy ra trên hàng loạt các sân bóng ở Italia khiến calcio rung động và Serie A phải hoãn một vòng đấu. Nguyên nhân xảy ra các cuộc gây rối xuất phát từ cái chết của Gabriele Sandri, một tifoso của Lazio, người bị giết bởi đạn của cảnh sát. Giới cổ động viên quá khích (ultra) đã đập phá các khán đài, xô đổ hàng rào và tấn công lực lượng an ninh. Sau sự kiện này, hàng loạt sân bóng đã bị buộc phải cải tạo cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn cao hơn trong các hoàn cảnh tương tự, mà từ đó, hàng loạt bức rào mới được xây lên ngăn cách sân cỏ với khán đài và giữa các khu khán đài với nhau.

Cách đây 9 tháng, trận đấu Italia - Serbia thuộc vòng loại EURO 2012 trên sân Marassi ở thành phố Genova đã bị hủy bỏ do một nhóm ultra người Serbia gây rối nghiêm trọng. Kẻ cầm đầu, có tên Ivan Bogdanov, đã trèo lên hàng rào ngăn và dùng kìm cắt các mắt lưới thép trong lúc hàng chục tên khác đốt cờ Serbia và gây bạo loạn để công kích đội bóng nước họ. Vụ này khiến dư luận quốc tế nghi ngờ năng lực đảm bảo an ninh thể thao của Italia, nhưng người ta cũng tự hỏi rằng nếu không có các hàng rào ngăn, thì liệu sự an toàn của các tuyển thủ Serbia có được đảm bảo và sẽ thế nào nếu tình trạng tương tự xảy ra ở các giải đấu trong nước.

Ở một đất nước mà giới ultra nhiều không kém giới hâm mộ chân chính như Italia, loại bỏ hàng rào ngăn ở các sân bóng rõ ràng là dự án thế kỷ, một cuộc cách mạng thực sự có thể thay đổi cả văn hóa xem đá bóng. Nhưng người Italia cần phải làm bằng được, vì mục tiêu đưa các khán đài trở lại đầy ắp khán giả, điều kiện tiên quyết cho nỗ lực cải thiện vị thế của calcio trong bóng đá châu Âu.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

David Silva: “Bóng đá thời nay toàn robot và những thứ máy móc”

David Silva: “Bóng đá thời nay toàn robot và những thứ máy móc”

David Silva: “Bóng đá thời nay toàn robot và những thứ máy móc”

David Silva (Arguineguin, 1986) nhận cuộc gọi trả lời phỏng vấn của tờ AS chúng tôi sau khi anh kết thúc phiên tập luyện vào buổi sáng. “Tuy đã giải nghệ, nhưng tôi vẫn phải chăm sóc bản thân, anh chia sẻ đầy thư thái tại nhà riêng của mình ở Madrid, nơi anh đã chuyển đến sống trong một tháng qua.

Gianluigi Lentini: Từ bản hợp đồng kỷ lục của Milan năm 92 đến tai nạn suýt cướp đi mạng sống

Gianluigi Lentini: Từ bản hợp đồng kỷ lục của Milan năm 92 đến tai nạn suýt cướp đi mạng sống

Gianluigi Lentini: Từ bản hợp đồng kỷ lục của Milan năm 92 đến tai nạn suýt cướp đi mạng sống

Gianluigi Lentini đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới vào thời điểm anh đến San Siro với giá 13 triệu bảng vào năm 1992. Trong lời tự thuật về câu chuyện sự nghiệp của mình, cựu cầu thủ chạy cánh này hồi tưởng lại một vụ chuyển nhượng mà anh phải miễn cưỡng đồng ý và một vụ tai nạn ô tô suýt cướp đi mạng sống của mình.

Xem thêm
top-arrow
X