Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Càng tỏa sáng với Real, càng mang nợ người Bồ

Thứ Năm 14/11/2013 20:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới trong năm 2013 nhưng sẽ chỉ là hư danh nếu anh không thể đưa đội tuyển của mình tới Cúp Thế giới.

Phút 73 trận chung kết EURO 2004, Bồ Đào Nha đang bị Hy Lạp dẫn trước 0-1 sau bàn thắng của Angelos Charisteas. Chàng trai trẻ Cristiano Ronaldo bị Dellas kèm chặt trong suốt trận đấu, cho tới khi một cơ hội vàng đến. Hàng thủ Hy Lạp bẫy việt vị hỏng, một pha phất dài của Rui Costa đưa bóng đến Ronaldo ở góc trái khu 16m50, chỉ còn thủ thành Nikopolidis trước mặt.

ronaldo
Bao giờ thì Ronaldo trả được “nợ” với người dân Bồ Đào Nha?

Pha bỏ lỡ định mệnh

Ronaldo đón bóng trong thế mất thăng bằng và sút bóng đi vọt xà ngang. Mùa Hè năm sau sẽ là tròn 10 năm sau thất bại đáng nhớ ấy của Bồ Đào Nha và cá nhân Ronaldo. Nhưng một thực tế phũ phàng hơn đang chờ đợi CR7 và đội tuyển của anh, đó là họ có thể sẽ không dự World Cup 2014 năm sau.

Hành trình của tiền đạo từ Real Madrid đối với đội tuyển không thiếu những khoảnh khắc vinh quang lẫn những thất bại đau đớn. Từ Lisbon 2004 tới World Cup 2006, một kỳ EURO 2008 thảm hại với chỉ một bàn trước khi bị Đức loại, không thể vượt qua TBN ở Nam Phi 2010 và hơn một năm trước là loạt penalty ở bán kết EURO 2012, ngày hôm ấy anh thậm chí không được phép sút luân lưu.

Ronaldo đã ghi tới 43 bàn thắng ở cấp độ ĐTQG, và vì kỷ lục của Pedro Pauleta là 47 bàn, 2 trận play-off sắp tới có thể khán giả sẽ được chứng kiến anh trở thành chân sút số 1 trong lịch sử đội tuyển. Nhưng có ghi bao nhiêu bàn đi chăng nữa, những con số ấy sẽ bị tạm quên lãng nếu BĐN để cho Thụy Điển giật lấy tấm vé đến Brazil.

Không dễ để một ĐTQG thành công ở cấp độ quốc tế nếu chỉ sở hữu một vài ngôi sao. Chiều sâu của BĐN trong những năm qua đã không còn, khi các vị trí của họ hoặc toàn những cựu binh đã quá già hoặc được lấp chỗ bởi những tuyển thủ chưa chứng minh được tài năng. Thế hệ vàng của EURO 2000 đã giải nghệ và Cristiano Ronaldo đang phải thi đấu với một thế hệ đồng đội mới với trình độ không bằng lứa cũ.

Niềm hy vọng số 1

Vì lý do đó, mọi hy vọng của BĐN được đặt vào Ronaldo, toàn bộ mặt trận tấn công được xây dựng xoay quanh anh. Vậy ở vòng loại World Cup 2014, Ronaldo đã ghi được bao nhiêu bàn thắng? Chỉ 4 bàn, khiến anh không nằm nổi trong Top 25 chân sút của khu vực châu Âu. Đó là một phong độ hoàn toàn trái ngược với những gì xảy ra ở Real Madrid. Chưa hết, trong 4 bàn ghi được thì thực tế Ronaldo chỉ lập công trong 2 trận, trận thắng 2-1 trước nhược tiểu Luxembourg và cú hat-trick trước Israel. Cũng cần nói thêm, Ronaldo đã đá đủ 8 trận, xuất phát cả 8 và chỉ đúng một lần bị thay ra (phút 89 trận gặp Israel).

Không quá khi nói rằng, sự sa sút của Ronaldo ở vòng loại World Cup 2014 là một trong những nguyên nhân vì sao BĐN phải tranh vé vớt trước Thụy Điển. Người ta đang coi đây là bất lợi của Ronaldo trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng 2013, nhưng thực sự quan tâm đến giải thưởng cá nhân này làm gì nữa khi một nỗi hổ thẹn còn lớn hơn đang chờ đợi Ronaldo, rằng một ngôi sao tầm cỡ (của một đội tuyển tầm cỡ) như anh lại ngồi nhà trong khi các ngôi sao tầm cỡ khác đi tranh Cúp Thế giới?

Chỉ có chiến thắng mới giúp Cristiano Ronaldo tránh khỏi một vết đen trong sự nghiệp giống như Ruud Van Nistelrooy cách đây 11 năm. Chỉ có đánh bại Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic thì Ronaldo mới có cơ hội cho QBV. Ronaldo vẫn còn nợ đất nước của mình vì pha bỏ lỡ gần 10 năm trước, nhưng món nợ ấy sẽ còn chồng thêm nếu anh, thủ quân của ĐTQG, lại không thể dẫn dắt các đồng đội tới được với World Cup.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X