Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Copa America, còn 6 ngày: Tuổi 24 có gì đây, Lionel Messi?

Thứ Bảy 25/06/2011 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, sẽ là ngày đầu tiên mà Lionel Messi bước vào tuổi 24. Và hôm qua, là ngày mà một năm trước, người ta đã chờ đợi bàn đầu tiên của anh ở World Cup, và câu trả lời đã vĩnh viễn rơi vào hư vô, cho một sinh nhật tuổi 23 “lặng lẽ”.

Chữ “lặng lẽ” phải cho vào trong ngoặc kép, bởi chỉ ba ngày sau khi Messi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23 (24/6), Argentina đã đánh bại Mexico 3-1 ở vòng 1/8 World Cup 2010, và chính Messi là người đã tung ra đường chuyền quyết định cho Carlos Tevez mở tỉ số. Cũng chỉ trước sinh nhật tuổi 23 đúng một ngày, Messi trở thành cầu thủ trẻ nhất đeo băng thủ quân của Argentina trong lịch sử (thay cho Mascherano được nghỉ đá), và chính một cú sút của anh đã tạo điều kiện cho lão tướng Martin Palermo ấn định tỉ số 2-0 trước Hy Lạp, trong trận cuối cùng vòng bảng. Trận ấy, Messi được bầu là cầu thủ hay nhất trận.



Ở trận đấu tiền vòng bảng, khi Argentina đánh bại Nigeria 1-0, Messi chơi nổi bật, và chỉ có xà ngang cùng phong độ không tưởng của thủ môn Vincent Eyeama mới khiến anh không thể có bàn thắng. Trận thứ hai (Argentina thắng Hàn Quốc 4-1), Messi đặt dấu ấn trong cả 4 bàn của Argentina, và giúp Gonzalo Higuain lập một hat-trick.

Tức là Messi không hề lặng lẽ! Chữ “lặng lẽ” ấy chỉ được giới truyền thông điền vào một khoảng trống duy nhất của Messi ở kỳ World Cup một năm về trước: Anh đã không có nổi một bàn thắng. Và cho đến khi Argentina thảm bại 0-4 trước đội tuyển Đức ở tứ kết, thì mọi lời chỉ trích đổ dồn lên đầu Messi, với dấu giày in lên 6 bàn thắng của Argentina qua 4 trận, người đáng ra phải được tôn trọng nhất trong hàng ngũ của đội Argentina thảm hại ấy. Messi đã không thể cứu vãn nổi những sai lầm của Diego Maradona, một HLV nghiệp dư đã áp dụng chiến thuật kiểu “thời kỳ đồ đá” cho Argentina: Không dựa trên khả năng tổ chức, ban chuyền, di chuyển, và quá chú trọng vào khả năng rê dắt, quá nhiều động tác thừa.

Nhưng đến lúc ấy, thì những so sánh về phong độ của Messi-Barca và Messi-Argentina lại được cày xới lên, bởi chính báo chí Argentina. Tờ La Nacion bảo rằng Messi hiện là “một sự lo ngại của đội tuyển” (trước World Cup, họ cũng từng ra rả “điệp khúc” này). Tờ Clarin viết rằng họ “không cần xem thêm những pha bóng đẹp của anh ở TBN nữa”, còn tờ Ole cũng nhận xét rằng Messi không thể hiện được những phẩm chất như ở Barca. Dư luận Argentina cho rằng Messi không còn là người Argentina nữa, mà là người Catalunya mất rồi.

Thực tế, làn sóng chỉ trích Messi đã hình thành từ năm 2009, khi tiền đạo CLB Barcelona giành Quả bóng vàng đầu tiên, và nó tạo thành một sức ép khủng khiếp cho anh, mỗi khi khoác áo Argentina. Báo chí nước này đã quên rằng ở Barca, Messi được “hộ thể” bởi một thứ triết lý bóng đá tốt như thế nào (khác hẳn với lối chơi kiểu “thời kỳ đồ đá” của Maradona), và quan trọng hơn, được truyền thông đối xử công bằng như thế nào.

Người Argentina bảo Messi giống người Catalunya hơn, và chừng nào họ còn bị ám ảnh ấy “đóng đinh” vào óc, thì Messi cũng chẳng có gì phải hổ thẹn, nếu không thể giúp Argentina thành công ở Copa America trên chính sân nhà. Sau một năm, lại một tuổi mới, liệu Messi có được “đối xử” đúng như một người Argentina?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Đón tiếp những nhà đương kim vô địch Leverkusen ngay trên sân nhà, liệu Hùm Xám xứ Bavaria có thể hạ gục đối thủ để giành lại sự tự tôn, đồng thời đưa ra thông điệp đanh thép khẳng định Bundesliga sẽ chỉ lại là sân chơi là của riêng họ, sau một mùa giải rơi vào chính tay đối thủ.

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka đã kết thúc 7 năm gắn bó với Pháo thủ khi mùa giải 2022/23 khép lại – không nghi ngờ gì nữa – chính là mùa giải tốt nhất của anh trong màu áo Arsenal, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và giành ngôi Á quân Premier League.

Xem thêm
top-arrow
X