Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng ở Serie A: Những ngôi sao chạy trốn

Thứ Hai 01/08/2011 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay là tròn một tháng kể từ khi TTCN mở cửa. Hàng trăm vụ mua bán lớn nhỏ đã diễn ra ở 20 CLB Serie A. Điều đáng nói là trong phần lớn những bản hợp đồng đã được hoàn tất, Serie A nhập vào các cầu thủ không mấy tiếng tăm, và để mất hàng loạt nhân tố được đánh giá cao.

Nhập “hàng thường”

Nếu nhìn vào số tiền được chi ra kể từ ngày mở cửa TTCN, Serie A không hề kém Premier League hay La Liga, và tất nhiên là hơn hẳn Bundesliga - giải đấu đã vượt qua họ trên bảng xếp hạng 5 năm của UEFA (được cử 4 đại diện dự Champions League từ 2012-13). Các đội bóng Italia tỏ ra rất năng động trong việc mua sắm cầu thủ mới.

Tuy nhiên, trên thực tế là phần lớn những bản hợp đồng mới ở Serie A có chất lượng không cao. Nôm na thì các đội bóng Serie A chú trọng đến số đông chứ không hẳn độ tinh nhuệ của những người mới. Rất ít bản hợp đồng được đánh giá cao, và phần lớn bị nghi ngờ về giá trị.

Javier Pastore - Ngôi sao mới nhất rời khỏi Serie A

Juve tỏ ra ồn ào nhất trên TTCN, nhưng trong cuộc cách mạng về lực lượng dưới kỷ nguyên HLV Antonio Conte, có đến ba gương mặt mới của “Lão phu nhân” thuộc dạng miễn phí, gồm Andrea Pirlo (từ Milan), Ziegler (Sampdoria) và Pazienza (Napoli). Hai hợp đồng Juve bỏ tiền mua là Lichtsteiner (10 triệu euro từ Lazio), và Arturo Vidal (10,5 triệu, Liverkusen) thì HĐ của Lichtsteiner bị xem là có giá quá cao.

Dễ dàng nhận thấy, phần lớn những hợp đồng giá cao mà các đội bóng Serie A thực hiện trong vòng một tháng qua chủ yếu dao động từ 10 đến 12 triệu euro. Ricky Alvarez, hợp đồng đắt giá nhất của Inter tính đến nay, được tính là 17 triệu USD (tương dương 12 triệu euro). 12 triệu euro cũng là mức giá mà Roma đã trả cho River Plate để giành hai bản hợp đồng Erik Lamela và Bojan Krkick.

Nếu bầu chọn đội bóng “chơi sang” nhất, thì danh hiệu đó khó thoát khỏi tay Napoli. Đến thời điểm này, Napoli vẫn đang là đội có bản hợp đồng cao giá nhất của Serie A, khi bỏ 16 triệu euro mua Inler. Ngoài ra còn có Britos (8 triệu euro cộng thêm Vitale; từ Bologna); Dzemali (tổng giá trị 9 triệu euro, tính cả Blasi và Santacroce; từ Parma).

Trong khi đó, phần lớn những hợp đồng khác đều là cầu thủ còn vô danh (trừ Mexes và Taiwo đến Milan theo dạng tự do). Việc quy định về số cầu thủ không thuộc EU có thay đổi (được mua tối đa là 2 người), nên các đội bóng đã chú trọng đến những gương mặt tiềm năng ở nước ngoài, mà chủ yếu là Nam Mỹ.

Xuất ngôi sao

Hơn bất kỳ giải đấu nào, Serie A hoạt động tích cực nhất trên thị trường chuyển nhượng, với đủ dạng, từ miễn phí, mượn, đồng sở hữu (chủ yếu nhằm hợp thức hóa các khoản thuế), đến những cầu thủ lần đầu tiên đặt chân đến Italia. Đồng thời, Serie A cũng là giải đấu có nhiều ngôi sao chạy trốn nhất châu Âu.

Đây có thể xem là nỗi đau của Serie A từ nhiều năm nay, khi mà giải đấu này xuống cấp trầm trọng, cộng với âm hưởng từ vụ scandal Calciopoli. Mỗi năm, Serie A luôn mất đi những gương mặt tài năng nhất mà mình có.

Từ đầu mùa hè, không nhiều cầu thủ rời Serie A, nhưng đó đều là những nhân tố đáng chú ý. Criscito đã sang Nga khoác áo Zenit. Sau nhiều năm thi đấu cho Udinese, Zapata ra đi để bước vào cuộc phiêu lưu với Villarreal. Theo bước Zapata, đến lượt Alexis Sanchez sang chơi bóng ở La Liga. Giá trị của Sanchez là 26 triệu euro, cộng thêm một khoản “bonus” 11,5 triệu euro.

Để Sanchez đến với Barca là một mất mát rất lớn của Serie A. Từ nhiều năm qua, Sanchez là một trong số những cầu thủ tài năng nhất của Serie A. Inter, Juve và Roma đã xếp hàng để chờ chữ ký của Sanchez nhưng đành chịu thất bại trước Barca. Ba CLB trên, cùng với Milan, từng thương lượng với Palermo về Javier Pastore. Kết quả, tất cả đều không đáp ứng được sự đòi hỏi của Palermo cũng như Pastore, và chỉ biết nhìn ngôi sao trẻ người Argentina đến PSG với giá 43 triệu euro.

Đến bao giờ Serie A mới hết chảy máu tài năng? Thật khó để đưa ra câu trả lời, chỉ biết rằng mỗi ngày trôi qua người hâm mộ Calcio lại thêm lo lắng về việc những tài năng luôn bị bán ra nước ngoài.

Con số

43 Với chi phí 43 triệu euro, Javier Pastore là bản hợp đồng cao giá nhất trong số những cầu thủ rời Serie A sang thi đấu ở nước khác.

16 Cho đến lúc này, Inler là bản hợp đồng đắt giá nhất trong nội bổ Serie A. Inler chuyển từ Udinese sang Napoli với giá 16 triệu euro.

12 Hai bản hợp đồng cao giá nhất mà Roma đã thực hiện, tính đến lúc này, là Lamela và Bojan. Cả hai cùng có giá 12 triệu euro.

Những vụ chuyển nhượng đáng chú ý

Các cầu thủ rời bỏ Serie A là một chuyện, mà chính các CLB Italia cũng góp phần đẩy những tài năng của mình ra nước ngoài. Vụ Sirigu và Criscito là những ví dụ. Cả hai đều bị các CLB Serie A ngoảnh mặt (Roma từ chối mua Sirigu; Criscito bị cả Inter, Juve và Milan làm ngơ), để rồi phải sang Pháp và Nga “kiếm cơm”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Manchester United vs Tottenham Hotspur: Bộ mặt nào ở Old Trafford?

Manchester United vs Tottenham Hotspur: Bộ mặt nào ở Old Trafford?

Manchester United vs Tottenham Hotspur: Bộ mặt nào ở Old Trafford?

Đêm thứ Bảy giải ngoại hạng Anh đã khép lại với những kết quả không quá bất ngờ. Trong khi Manchester City giành được 1 điểm trước đội chủ nhà Newcastle United thì Arsenal và Liverpool mặc dù có đôi chút khó khăn nhưng cuối cùng vẫn giành trọn 3 điểm để leo cao lên trên bảng xếp hạng, còn ở phía tây nam London, Chelsea dường như đang vào guồng cùng với Enzo Maresca.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Đón tiếp những nhà đương kim vô địch Leverkusen ngay trên sân nhà, liệu Hùm Xám xứ Bavaria có thể hạ gục đối thủ để giành lại sự tự tôn, đồng thời đưa ra thông điệp đanh thép khẳng định Bundesliga sẽ chỉ lại là sân chơi là của riêng họ, sau một mùa giải rơi vào chính tay đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X