Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện Inter: Niềm tự hào và nỗi lo Maicon

Thứ Hai 19/04/2010 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Douglas Maicon tung cú vuốt bóng “thần sầu” vào lưới Juventus đêm 16/4 vừa qua, thì ở một quán café sang trọng nào đó, Antonio Caliendo nở nụ cười chiến thắng. Tay “siêu cò” này biết rằng một mùa hè bận rộn và sặc mùi tiền bạc đang đợi mình phía trước. Caliendo là người đại diện của Maicon, hậu vệ phải hay nhất thế giới ở thời điểm hiện nay.

Maicon mới là siêu hậu vệ

Cả một bầu trời sao sẽ tụ hội về sân Giuseppe Meazza đêm mai khi Inter đón tiếp Barcelona ở trận lượt đi bán kết Champions League và người ta sẽ không khỏi đưa ra những so sánh giữa hai bờ chiến tuyến. Sneijder có thể chưa bằng Xavi, Eto’o không bằng Messi, Julio Cesar với Valdes chưa biết ai hơn ai… nhưng có một điều chắc chắn, Maicon vượt trội Daniel Alves, một “siêu hậu vệ” khác của bóng đá châu Âu. Ở đội bóng “ngoài hành tinh” Barcelona, Alves là sự lựa chọn số một bên hành lang phải hàng phòng ngự, nhưng khi trở về đội tuyển Brazil, vị trí của anh chỉ là dự bị dài ngày cho Maicon, ngôi sao thầm lặng đang khoác áo Inter. Không ai dám phàn nàn về sự sắp xếp đó của HLV Dunga, bởi Maicon đích thực là một nhà vô địch bên cánh phải.

Maicon: Hậu vệ phải hay nhất thế giới hiện nay?


Sở hữu thể hình lý tưởng, những bước chạy thần tốc của loài mãnh thú, khả năng xuyên phá mạnh mẽ và những cú sút đầy uy lực, Maicon chính là thứ vũ khí hạng nặng từ tuyến dưới của Inter suốt 4 mùa bóng qua, góp phần rất lớn vào sự thống trị của đội bóng này ở Serie A. Các HLV Mancini và Mourinho đều coi những đường lên bóng thần tốc của Maicon là một giải pháp chiến thuật quý báu. Chơi hậu vệ, nhưng chẳng mấy khi Maicon phải lo phòng ngự. Thậm chí, nhiều khi anh dâng lên đá như một tiền đạo cánh và khiến cho những người theo kèm phát điên. So với tiền bối Cafu, Maicon vượt trội ở sức càn lướt và khả năng dứt điểm, điều đã được hiện thực hóa bằng 6 bàn thắng anh đã ghi cho Inter mùa này. Trước một Barcelona yếu nhất ở vị trí hậu vệ cánh trái, Maicon sẽ là một trong những cơ sở để Inter tin tưởng vào thắng lợi, đặc biệt nếu anh được chơi tiền vệ và chỉ phải lo việc xông lên phía trên.

Maicon càng hay, Moratti càng bất an

Maicon là một trong những niềm tự hào lớn nhất của Massimo Moratti, người đã mua anh từ Monaco năm 2006, nhưng đồng thời cũng đang gieo vào lòng ông chủ tuyệt vời này một nỗi sợ hãi lớn lao. Anh càng chơi hay, Moratti càng cảm thấy bất an. Lý do thật dễ hiểu, khi cái tên Maicon giờ đây đang đứng đầu danh sách tuyển mộ của những kẻ bạo chi bậc nhất châu Âu. Từ Madrid, cơn khát danh hiệu điên cuồng của Florentino Perez chưa chấm dứt, mà không chỉ Maicon, đến Mourinho cũng đang bị “siêu nhân” này chèo kéo ác liệt với cả núi tiền. Từ xứ sương mù, cả Chelsea lẫn Man City đều sẵn sàng vung ra 50 triệu euro để có Maicon. Tấm gương Ibrahimovic vẫn còn sáng tỏ, rằng nếu như một ngôi sao muốn bỏ Inter ra đi, Moratti không có cách nào níu giữ. Nhưng kể cả trong trường hợp anh ta chấp nhận ở lại, cái giá mà Moratti phải trả cho “lòng trung thành” cũng không nhỏ chút nào.

Caliendo chưa lắm “trò” như Mino Raiola, người đã bắt Ibrahimovic và Balotelli hết bị đau bụng rồi đến sốt 39 độ để tra tấn lòng tự trọng và túi tiền của tỷ phú Moratti, nhưng cũng không phải là một kẻ hiền lành. Cách đây một năm, tay “siêu cò” này đã khơi mào cho một vụ “làm mình, làm mẩy” khá rùm beng của Maicon (Inter đối xử với thân chủ của tôi như thể một cái bánh phụ của chiếc xe), buộc Inter phải tăng lương gần gấp đôi cho cầu thủ này, từ 2,5 triệu euro lên 4,5 triệu/mùa để giữ chân anh ở lại. Với việc Maicon càng chơi càng xuất sắc như bây giờ, lại thêm sự săn đuổi mãnh liệt từ các đội bóng lắm tiền nhiều của, Caliendo sẽ biết cách để tiếp tục đẩy Moratti vào thế hoặc phải thọc tay sâu thêm vào ví, hoặc giơ lên đầu hàng. Mà quỹ lương của Inter thì đã phồng to hơn bao giờ hết và sự mất cân bằng tài chính đã sắp chạm mức báo động.

Báo chí Italia gần đây cho rằng Inter đã sẵn sàng chia tay Maicon bằng cách hướng đến Sagna (Arsenal) hay Ivanovic (Chelsea), nhưng đó không thể là những sự thay thế xứng đáng. Để mất Maicon rõ ràng sẽ là một thất bại, một bước lùi lớn của Inter và Moratti.
 
 

Không thể tăng lương

Bất chấp đã chia tay Ibrahimovic, cỗ máy ngốn tiền mỗi năm cuốn trôi của Inter gần 20 triệu euro tiền lương (sau thuế), quỹ lương hiện tại của Inter vẫn lớn nhất ở Serie A. Mùa trước, khi vẫn còn Ibrahimovic, Inter phải chi tổng cộng 120 triệu euro cho cả đội hình, bằng với Milan, nhưng mùa này, con số đó đã tăng lên 150 triệu và nhiều hơn Milan đến 25 triệu euro. Lý do: họ đưa về 5 ngôi sao: Eto’o, Lucio, Sneijder, Milito và Motta – những người tiêu tốn tổng cộng 25 triệu euro tiền lương (trước thuế), đồng thời tăng lương cho Maicon, Cambiasso, Julio Cesar và Balotelli.

Nếu Inter không chiến thắng Champions League mùa này, cơn sốt mua sắm sẽ tiếp diễn, trong khi chiến dịch giữ chân ngôi sao cũng sẽ khiến cho quỹ lương tiếp tục bội phát. Đó là một nguy cơ lớn trong quản lý tài chính, đặc biệt khi gần như toàn bộ các đội bóng Italia đều đang thắt chặt quỹ lương để cân bằng thu chi, trong đó Milan là đội làm triệt để nhất. Quỹ lương của Milan hầu như không tăng và với việc đẩy mạnh cắt giảm lương (đến Ronaldinho cũng phải chấp nhận giảm lương nếu muốn gia hạn hợp đồng), họ tự tin sẽ bắt đầu tái thiết đội từ nền tảng tài chính khả quan trong mùa giải tới.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X