Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện của Del Piero và Totti: Thông điệp của những số 10

Thứ Năm 13/08/2009 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phong độ tốt của Del Piero và đặc biệt là Totti trong các trận đấu mùa Hè đã làm dậy lên những suy luận về sự trở lại của họ ở ĐT Italia. Nhưng cơ hội đó là bao nhiêu phần trăm và thực sự Azzurra có cần đến họ không?

Gần như cùng một lúc, những số 10 gạo cội của calcio, vì những lí do khác nhau không có mặt trong ĐT Italia, bắn những tín hiệu đầy tự tin cho Lippi: Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để quay lại ĐTQG. Del Piero, không còn được Lippi trọng dụng đã lâu, vừa thể hiện một phong độ ấn tượng trong những trận đấu giao hữu đầu mùa của Juve, dù ít khi được đá tiền đạo sở trường. Totti, dường như không còn bị dày vò bởi những nỗi ám ảnh chấn thương, đã ghi 4 bàn thắng góp vào chiến thắng chung cuộc 10-2 của Roma trước Gent lại vòng sơ loại Europa League. Người đội trưởng Juve cho tất cả thấy là anh nghiêm túc và mạnh mẽ đến thế nào ngay cả khi mùa bóng mới còn chưa diễn ra. Totti đang chứng tỏ một tình trạng thể lực đầy hứa hẹn sau 2 năm vật vã với những chấn thương gót chân và đầu gối từng khiến phong độ và tinh thần của Roma cũng đánh đu theo những chu kì vắng mặt của anh. Đối với Del Piero, anh chưa bao giờ thể hiện sự sa sút về tinh thần. Đối với Totti, tạm thời thể lực không còn là một vấn đề lớn nữa.

Cơ hội nào cho Del Piero và Totti trong màu áo Azzurri?

Del Piero đã gia hạn hợp đồng thêm một năm nữa, đến 2011 và cứ thế mỗi năm sẽ kí thêm lần nữa cho đến khi anh thấy đã đến lúc kết thúc. Totti kí một hợp đồng mới thêm 5 năm nữa, để rồi sẽ giải nghệ ở tuổi 38 và trở thành quan chức của CLB. Bằng cách ấy, những người đội trưởng đeo áo số 10 sẽ đi trọn con đường với đội bóng của mình. Đấy còn hơn là một sự tôn vinh. Nhưng những tham vọng của họ vẫn chưa hết. Del Piero muốn nhìn thấy Scudetto và nhất là vinh quang Champions League. Totti muốn vượt qua cái mốc 200 bàn thắng ở Serie A (đang có 178 bàn). Mùa bóng 2009-10, do đó, sẽ là nền tảng quan trọng để họ thuyết phục Lippi cho sự trở lại ĐT, nếu không phải của cả hai, thì sẽ là một trong số họ.

Trở lại Azzurra sau lần cuối cùng góp mặt (và thất bại) ở EURO 2008 là mục tiêu số một của Del Piero. Nhưng anh không nói điều đó ra mồm, vì số 10 của Juve là một người tự trọng, và anh không muốn gây sức ép cho ông thầy cũ. Totti, từ giã màu Thiên thanh sau World Cup 2006 với lí do “để tập trung sức lực cho Roma”, nay khát khao trở lại vì đây cũng là World Cup cuối cùng của anh. Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, Totti nói: “Bây giờ tôi hoàn toàn khỏe khoắn, nếu Lippi gọi triệu tập tôi, tôi sẽ suy nghĩ 1 nghìn lần trước khi nói không...”. Một sự khẳng định về câu trả lời “có”. Kết luận: nếu những chấn thương “tha bổng” anh, thì sau khi Italia vượt qua vòng loại, nhiều khả năng Totti sẽ được gọi.

Nhưng Italia có thực sự cần họ vào thời điểm này không? Đúng là sau thất bại thảm hại ở Confed Cup, Italia cần tiến hành một loạt những thay đổi lớn trong một cuộc chạy đua với thời gian, nhưng Lippi không thể đùa cợt với những chỉ trích liên quan đến độ tuổi của Azzurra bằng việc đưa trở lại hai “ông nội” đã 35 và 33 tuổi. Song nếu hoàn cảnh thực sự đòi hỏi, Lippi sẽ làm. Vấn đề là ai sẽ trở lại, cả hai hay chỉ một người. Trong cuộc chơi ấy, Totti nhỉnh hơn Del Piero. Sự thật là Italia không còn tính sáng tạo và linh hoạt chiến thuật như thời World Cup 2006 nữa. Sự từ giã của Totti sau giải là lí do khiến Donadoni và sau đó Lippi phải sử dụng sơ đồ 4-3-3 không còn bóng dáng “số 10”. Sơ đồ ấy đã phá sản hoàn toàn ở EURO 2008 và Confed Cup 2009.

Việc áp dụng lại sơ đồ 4-4-1-1, công thức chiến thắng ở World Cup 2006, là hoàn toàn khả thi nếu Totti quay về với màu áo Thiên thanh. Nhưng điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào phong độ và thể lực của anh mùa này. Xét cho cùng, đây mới chỉ là tháng 8 và phong độ tốt của hai “số 10” không chứng tỏ quá nhiều điều, ngoại trừ thông điệp muốn quay lại ĐT Italia. Nỗi khát khao chứng tỏ mình ấy là đáng ghi nhận. Cánh cửa vào ĐTQG vẫn chưa đóng lại với Del Piero và Totti cho giải đấu lớn cấp thế giới cuối cùng trong sự nghiệp của họ. Quả bóng nằm trong chân họ.
 
Alessandro Del Piero (34 tuổi): Tội đồ EURO 2000

Thủ quân của Juve hiện là cầu thủ có số lần khoác áo ĐT Italia nhiều thứ 4 trong lịch sử với 91 trận, ghi 27 bàn. Anh đã liên tục tham dự các giải đấu lớn, bắt đầu từ EURO 96. Nhưng gần như Del Piero chưa bao giờ tỏa sáng tại những giải đấu này. Tại EURO 2000, anh đã bỏ lỡ 2 cơ hội nâng tỷ số khi đội nhà đang dẫn 1-0, để rồi Italia thua ngược 1-2. Đến giờ này, vẫn nhiều người rách cứ Del Piero sau những tình huống vô duyên đó, kể cả khi sau này Italia đã giành chức vô địch World Cup 2006, nơi anh góp 1 bàn trong trận bán kết thắng Đức 3-1. Tại giải lớn gần nhất, EURO 2008, anh hầu như chỉ được vào sân từ ghế dự bị và không ghi được bàn nào.

Francesco Totti (32 tuổi): Tội đồ World Cup 2002

Lần đầu tiên Totti được ra sân trong màu áo Thiên thanh là ở vòng loại EURO 2000. Trong trận chung kết với Pháp, dù Italia thua nhưng anh vẫn được tiểu ban kỹ thuật bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Nhưng đến World Cup 2002 thì anh đã gây thất vọng tràn trề khi lĩnh thẻ đỏ ở trận gặp Hàn Quốc, góp phần dẫn tới việc đội nhà bị loại sớm. Ở EURO 2004, anh tiếp tục bị chỉ trích sau vụ nhổ nước bọt vào mặt Poulsen của Đan Mạch, và Italia thì bị loại ngay từ vòng bảng. Chỉ đến World Cup 2006, Totti mới tạo được ảnh hưởng khi kiếm được quả penalty ở phút cuối trận gặp Australia, đưa Italia vào tứ kết. Azzurra vô địch và anh được bầu vào đội hình tiêu biểu. Sau giải này, anh tuyên bố từ giã đội tuyển.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X